TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến học sinh được học gần nơi ở hiện tại

Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP. Hồ Chí Minh năm nay dự kiến học sinh được học gần nơi ở hiện tại và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Theo dự thảo phương án tuyển sinh lớp 1, lớp 6, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ tham mưu UBND TP. Thủ Đức, quận, huyện xây dựng các khu vực tuyển sinh linh hoạt.

Việc tuyển sinh dựa trên ba yếu tố gồm phân bố trường lớp tại địa phương, số lượng trẻ em trong độ tuổi tuyển sinh và thông tin “nơi ở hiện tại” của học sinh từ cơ sở dữ liệu ngành.

4.jpg
Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 tại TP. Hồ Chí Minh năm nay dự kiến học sinh được học gần nơi ở hiện tại

Bên cạnh đó, các đơn vị cần phải kết hợp sử dụng hệ thống bản đồ số dùng chung của thành phố để tính toán khoảng cách di chuyển của học sinh, không phân bổ học sinh theo ranh giới hành chính phường, nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học gần nơi ở hiện tại và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đối với các trường nằm ở ranh giới giữa các địa phương, Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các quận, huyện và TP. Thủ Đức cần xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh được học gần nơi cư trú.

Theo dự thảo, công tác đăng ký tuyển sinh sẽ được thực hiện trực tuyến tại địa chỉ http://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn thông qua mã định danh của học sinh và theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh.

Đối tượng tuyển sinh dự kiến được quy định như sau:

Đối với lớp 1, học sinh có nơi ở hiện tại thuộc địa bàn và trong độ tuổi quy định.

Đối với lớp 6, học sinh có nơi ở hiện tại thuộc địa bàn, đã hoàn thành chương trình tiểu học và trong độ tuổi quy định.

Sở GD-ĐT cũng đề xuất ban chỉ đạo tuyển sinh tại các địa phương xây dựng phương án cho học sinh có nguyện vọng học tại khu vực không thuộc địa bàn cư trú.

Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại
Giáo dục

Nhóm nghiên cứu Đại học Quốc gia Hà Nội công bố kết quả nghiên cứu về chip AI hiện đại

Việc phát triển phần cứng tăng tốc cho các thuật toán AI mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh AI ngày càng yêu cầu hiệu suất cao và tiêu tốn nhiều tài nguyên tính toán. Mô hình chip AI hiện đại sẽ giải quyết những vấn đề như: cải thiện tốc độ xử lý, tiết kiệm năng lượng tiệu thụ và tăng hiệu suất, giảm chi phí vận hành AI quy mô lớn, hỗ trợ triển khai AI trên thiết bị biên (Edge AI), mở ra khả năng ứng dụng AI trong thời gian thực.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội
Giáo dục

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành làm Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội

Ngày 11.3, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định về công tác cán bộ tại Trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) đến nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội.

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
Nhịp cầu giáo dục

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5.1.2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động cuộc thi Startup Runway 2025
Giáo dục

Đại học Kinh tế Đà Nẵng phát động cuộc thi Startup Runway 2025

Startup Runway - cuộc thi thường niên do Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng tổ chức từ năm 2016, đã trở thành một trong những sân chơi tiêu biểu dành cho học sinh, sinh viên đam mê khởi nghiệp, tạo môi trường kết nối với doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội để hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo.

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo

Các lĩnh vực mà Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Belarus thiết lập hợp tác trong thời gian tới gồm: Công nghệ y khoa, nông nghiệp công nghệ cao, khoa học tự nhiên, trí tuệ nhân tạo… đây là các hướng đào tạo và nghiên cứu mà Đại học Quốc gia Belarus đang tập trung phát triển và có sự tương đồng với những thế mạnh của Đại học Quốc gia Hà Nội.  

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 được đào tạo trở lại hệ dân sự từ năm 2025

Ngày 12.02. 2025, Bộ Quốc phòng đã ban hành Quyết định số 491/QĐ-BQP về việc giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho một số cơ sở giáo dục trong Quân đội. Theo đó, Viện Nghiên cứu Khoa học Y Dược lâm sàng 108 – Bệnh viện TWQĐ 108 là một trong 15 cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đào tạo trở lại hệ dân sự sau 04 năm gián đoạn.

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tham gia Ngày hội tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp

Ngày 9.3 tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh phối hợp Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tỉnh Bắc Ninh năm 2025. Tham dự sự kiện có Trường Đại học Điện lực (EPU) và hơn 60 trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển
Thời sự Quốc hội

Nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh

Xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2.2025, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, qua giám sát các vụ việc cụ thể, phiên giải trình tại các Ủy ban của Quốc hội đã có tác dụng lan tỏa đến những hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành. Trong đó, nhiều bất cập trong dạy thêm, học thêm, xét tuyển sớm vào đại học đã được chấn chỉnh.