TP. Hồ Chí Minh: Đề xuất ưu đãi cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất bổ sung công việc chăm sóc và giáo dục người khuyết tật tại cơ sở giáo dục vào danh sách “Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại” để tăng thêm chế độ, phụ cấp ưu đãi cho giáo viên.

z5881010624689_69134a7cf1cda2e000ad25bac076da7a(1).jpg
Giờ học Tin học của học sinh khiếm thị tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, năm học 2023-2024, toàn thành phố có 39 đơn vị giáo dục đặc biệt. Trong đó, có 20 đơn vị công lập (gồm 3 trung tâm và 17 trường chuyên biệt) và 19 đơn vị ngoài công lập (gồm 15 trung tâm và 4 trường chuyên biệt).

Thành phố có 700 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại các trung tâm và trường chuyên biệt; hơn 10.000 học sinh học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và THPT.

Dù phần lớn các đơn vị nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của lãnh đạo các cấp trong công tác chuyên môn cũng như chăm lo đội ngũ, song vẫn còn nhiều đơn vị có diện tích phòng học nhỏ hẹp, không có sân chơi hoặc sân quá nhỏ, hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện cho học sinh.

Nhiều trường chưa có phòng tâm vận động gây khó khăn trong việc trị liệu tâm vận động cho trẻ khuyết tật; chưa có bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh dành cho học sinh khuyết tật trí tuệ cấp tiểu học. Việc in sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 còn khó khăn do không có kinh phí. Ngoài ra, do nhân sự không đủ nên các nhân sự thực hiện nhiều công việc, ít nhiều ảnh hưởng tới hiệu quả công tác chung của đơn vị.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục đặc biệt, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ GD-ĐT xây dựng chương trình hướng nghiệp và giáo dục giới tính cho học sinh khuyết tật thần kinh, học sinh chậm phát triển trí tuệ, đồng thời xây dựng bộ công cụ giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp cho học sinh chậm phát triển trí tuệ.

Đặc biệt, đề xuất bổ sung công việc chăm sóc và giáo dục người khuyết tật tại cơ sở giáo dục vào danh sách “Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại” để tăng thêm chế độ, phụ cấp ưu đãi cho giáo viên.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoạt động, đại diện Sở GD-ĐT cho rằng, các đơn vị giáo dục đặc biệt cũng cần chủ động hơn trong việc tham mưu, đề xuất hỗ trợ trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất từ nguồn ngân sách Nhà nước; nâng cao chất lượng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên dạy học sinh hòa nhập ở các trường phổ thông.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.