TP. Hồ Chí Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch xây cầu Cát Lái

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu thay phà Cát Lái để tăng cường thêm kênh kết nối hai địa phương qua sông Đồng Nai.

TP. Hồ Chí Minh đề nghị Đồng Nai xây dựng kế hoạch xây cầu Cát Lái -0
Phà Cát Lái kết nối TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Quang Phương.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Công văn khẩn số 2152/UBND-DV gửi UBND tỉnh Đồng Nai về kế hoạch triển khai đầu tư cầu thay phà Cát Lái.

Để tăng cường kết nối giao thông liên vùng, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa hai địa phương qua sông Đồng Nai. Các cây cầu này bao gồm cầu Cát Lái (kết nối TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành) và cầu kết nối khu Nam TP. Hồ Chí Minh (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch (theo Công văn số 8827/UBND-KTN ngày 25.8.2023 của UBND tỉnh Đồng Nai và Công văn số 5398/UBND-DA ngày 1.11.2023 của UBND TP. Hồ Chí Minh).

Theo văn bản trên, đối với dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thời gian triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, vượt sông Đồng Nai với tĩnh không thông thuyền 55m x 256m. Phần đường dẫn phía TP. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 2km, khối lượng giải phóng mặt bằng dự án rất lớn. Để thực hiện cầu này dự kiến cần 4-5 năm (bao gồm việc lập quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng…)

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang tổ chức lập các Đồ án quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó bao gồm việc cập nhật các phương án cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai.

Vì vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu thay phà Cát Lái (dự kiến các mốc thời gian chính như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công…) và các nội dung phối hợp giữa hai địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.

UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình nghiên cứu đầu tư dự án, đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, đoạn đường sông khoảng 40km tiếp giáp giữa tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh) sẽ có 5 cầu, gồm: cầu Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái và cầu Phước Khánh.

Đối với dự án cầu Cát Lái, vào năm 2019, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.

Ngoài các cầu có trong quy hoạch như trên, hai địa phương thời gian qua đã nghiên cứu bổ sung 2 cầu mới để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân là cầu kết nối TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành và cầu kết nối khu Nam TP. Hồ Chí Minh (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…