TP. Hồ Chí Minh đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch xây cầu Cát Lái

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu thay phà Cát Lái để tăng cường thêm kênh kết nối hai địa phương qua sông Đồng Nai.

TP. Hồ Chí Minh đề nghị Đồng Nai xây dựng kế hoạch xây cầu Cát Lái -0
Phà Cát Lái kết nối TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Quang Phương.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Công văn khẩn số 2152/UBND-DV gửi UBND tỉnh Đồng Nai về kế hoạch triển khai đầu tư cầu thay phà Cát Lái.

Để tăng cường kết nối giao thông liên vùng, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa hai địa phương qua sông Đồng Nai. Các cây cầu này bao gồm cầu Cát Lái (kết nối TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành) và cầu kết nối khu Nam TP. Hồ Chí Minh (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch (theo Công văn số 8827/UBND-KTN ngày 25.8.2023 của UBND tỉnh Đồng Nai và Công văn số 5398/UBND-DA ngày 1.11.2023 của UBND TP. Hồ Chí Minh).

Theo văn bản trên, đối với dự án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thời gian triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 và đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, vượt sông Đồng Nai với tĩnh không thông thuyền 55m x 256m. Phần đường dẫn phía TP. Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 2km, khối lượng giải phóng mặt bằng dự án rất lớn. Để thực hiện cầu này dự kiến cần 4-5 năm (bao gồm việc lập quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng…)

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang tổ chức lập các Đồ án quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Trong đó bao gồm việc cập nhật các phương án cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai.

Vì vậy, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu thay phà Cát Lái (dự kiến các mốc thời gian chính như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công…) và các nội dung phối hợp giữa hai địa phương để làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện.

UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình nghiên cứu đầu tư dự án, đảm bảo đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, đoạn đường sông khoảng 40km tiếp giáp giữa tỉnh Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh) sẽ có 5 cầu, gồm: cầu Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái và cầu Phước Khánh.

Đối với dự án cầu Cát Lái, vào năm 2019, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.

Ngoài các cầu có trong quy hoạch như trên, hai địa phương thời gian qua đã nghiên cứu bổ sung 2 cầu mới để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân là cầu kết nối TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành và cầu kết nối khu Nam TP. Hồ Chí Minh (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch.

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.