Bên mua phản ánh hợp đồng nhiều vi phạm
Năm 2019, Công ty TNHH Nguồn Á Châu, địa chỉ tại số 8B Tản Viên, Phường 2, quận Tân Phú, TP. HCM có ký kết 4 “Hợp đồng mua bán bất động sản” tại Toà nhà Golden King (đều không có số, ngày, tháng) với chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển bất động sản Đông Dương (Công ty Đông Dương), trụ sở chính số 15, Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, Quận 7.
Theo hợp đồng, Công ty Nguồn Á Châu mua của Công ty Đông Dương 4 mã sản phẩm gồm: Lô thương mại R14 tầng 2, lô OFFICETEL C1 tầng 5, Lô OFFICETEL E2 tầng 15, Lô OFFICETEL A2 tầng 20.
Việc mua bán đã thành công, các thành viên Công ty Nguồn Á Châu đã nhận tài sản và chuyển đến sinh sống và làm việc tại Toà nhà Golden King từ cuối năm 2019.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, hai bên đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, bên mua liên tục đòi các quyền lợi theo hợp đồng, nhưng đều không được giải quyết. Cụ thể, việc bên mua cho rằng đã nộp số tiền đặt cọc 150 triệu đồng, nhưng Công ty Đông Dương chỉ cung cấp phiếu thu, không khấu trừ vào tiền ký hợp đồng mua bán, không xuất hoá đơn, là vi phạm quy định của pháp luật.
Theo bên mua, sau khi ký hợp đồng mua bán đã thanh toán cho bên bán 99% giá trị hợp đồng với tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng, nhưng đến nay Công ty Đông Dương chưa bàn giao hoá đơn hàng chục tỷ đồng.
Bên mua phản ánh thêm: Ngày 19.10.2019, Công ty Đông Dương tổ chức chương trình: “Khánh thành toà nhà và tri ân khách hàng”, bên mua được phát phiếu bốc thăm trúng thưởng và trúng Giải Nhì là gói nội thất; tuy nhiên sự kiện được quay phim chụp ảnh rầm rộ và quảng bá hoành tráng nhưng từ đó đến nay phía Công ty Nguồn Á Châu “chạy theo đòi quà”, nhưng giải thưởng vẫn chỉ là tờ giấy xác nhận, chưa biết đến khi nào thành hiện thực.
Bên cạnh đó, tại khoản (e), Điều 2 của hợp đồng ghi rõ: Diện tích này là tạm tính và có thể tăng hoặc giảm theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao…bên mua sẽ thanh toán tiền theo diện tích thực tế sau khi đo đạc và ký biên bản. Tuy nhiên, Công ty Nguồn Á Châu đã đề nghị nhiều lần, phía đại điện Công ty Đông Dương đến nay vẫn dừng ở các biên bản ghi nhận, chưa tiến hành đo đạc, dẫn đến các khoản thu phí quản lý và phí dịch vụ…, những năm qua vẫn chỉ là “tạm ứng”, chứ chưa phải là thu nộp theo diện tích thực tế.
Tại Điều 6, Điều 7 của Hợp đồng ghi rõ quyền và nghĩa vụ của cả bên bán. Bên mua được ký hợp đồng mua điện, nước, viễn thông.., từ nhà cung cấp; tuy nhiên từ đó đến nay Công ty Đông Dương vẫn là bên tự kinh doanh điện, nước và xuất hoá đơn tới khách hàng. Điều này gây bức xúc cho bên mua, bởi họ cho rằng giá bán điện chênh lệch cao hơn so với các công ty kinh doanh điện, nước; đã vi phạm điều khoản trong hợp đồng.
Cũng theo Hợp đồng mua bán, phía Công ty Đông Dương là bên phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước cấp Giấy chứng nhận cho bên mua sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hoặc bàn giao hồ sơ cho bên mua khi có văn bản xin tự đi làm thủ tục. Tuy nhiên, bên mua đề nghị nhiều lần vẫn chỉ nhận được sự im lặng nên chỉ biết kêu cứu các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.
Khó xử lý
Theo hồ sơ, Toà nhà Golden King cao 21 tầng, có địa chỉ tại 15 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, Quận 7, được xây dựng trên khu đất Thương mại - Dịch vụ với tổng diện tích 2.275; thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày 16.6.2008. Nguồn gốc đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận ban đầu cho Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hoà Bình ngày 10.4.2009; ngay sau đó chuyển nhượng cho Công ty Đông Dương ngày 14.5.2009.
Ngày 27.3.2018, UBND TP.Hồ Chí Minh có văn bản về chuyển đổi công năng một phần tại dự án này. Chủ đầu tư đã thực hiện điều chỉnh như sau: từ tầng 1 đến tầng 4 là không gian thương mại, dịch vụ, nhà hàng; từ tầng 5 đến tầng 21 chuyển đổi chức năng từ văn phòng làm việc thành văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn- OFFICETEL.
Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Hoàng Hoà (Công ty Nguồn Á Châu), việc Công ty Đông Dương sau khi bán và bàn giao các sản phẩm OFFICETEL này đã không khấu trừ tiền đặt cọc là sai quy định, không tiến hành đo đạc để tính diện tích thực tế, không xuất đủ hoá đơn cho khách hàng và nhiều hoá đơn thông tin không rõ ràng…, gây thiệt hại cho bên mua. Hơn thế nữa, việc Công ty Nguồn Á Châu sau khi ký hợp đồng, vẫn trả tiền phí quản lý, dịch vụ, bảo trì, điện nước vào tài khoản của Công ty Đông Dương. Tuy nhiên, nay Công ty CP quản lý bất động sản CPG đề nghị trả tiền mà khách hàng không được cung cấp hợp đồng uỷ quyền hay hợp đồng hợp tác với Công ty Đông Dương, lại thêm lý do cư dân trì hoãn nộp phí, dẫn đến nguồn cơn sự tranh chấp.
Đỉnh điểm, ngày 7 và 8.3.2023 vừa qua, Công an phường Tân Phú, UBND phường Tân Phú đã phải vào cuộc, tiến hành lập 2 biên bản ghi nhận việc Ban Quản lý toà nhà Golden King ngắt điện, nước các căn hộ OFFICETEL. Phía Công an và chính quyền đề nghị phía Chủ đầu tư phải mở lại điện nước sinh hoạt, để đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Nhưng đề nghị này không được thực hiện, cho đến nay đã gần 1 tháng, các căn hộ này vẫn bị ngắt điện nước, khiến người dân phải sử dụng bình ắc quy để thắp sáng, bếp gas nấu ăn, khó khăn trong sinh hoạt giữa quận đắt đỏ trung tâm TP.Hồ Chí Minh.
Trao đổi với PV, UBND, Công an phường tân Phú, UBND Quận 7 đều cho biết đã lập biên bản, yêu cầu phía Công ty CPG mở lại điện nước sinh hoạt cho dân, nhưng họ không mở thì cũng chưa biết giải pháp nào tiếp theo?!.
Trong khi đó, Công ty điện lực Tân Thuận (Tổng Công ty điện lực TP.HCM) là doanh nghiệp cung cấp điện cho toà nhà cho biết: Công ty có hợp đồng mua bán điện số: 18/001674 ngày 31.7.2018, tại Điều 11 nêu rõ Công ty chỉ quản lý vận hành đến thiết bị đo đếm, phía sau đồng hồ là do khách hàng. Trước đó, ngày 7.12.2021, UBND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 4125/QĐ-XPVPĐL, xử phạt Công ty Đông Dương về hành vi: “Hoạt động điện lực mà không có giấy phép điện lực, Bán sai giá điện do cơ quan có thẩm quyền quy định”.
Về việc Công ty Đông Dương chưa xuất hoá đơn, xuất hoá đơn đã đúng quy định?, Căn cứ pháp lý để tính thuế các giao dịch mua bán căn hộ OFFICETEL? Đã quyết toán thuế số tiền bên bán đã thu của khách hàng?... PV Báo Đại biểu Nhân dân đã chuyển nội dung đề nghị cung cấp thông tin đến Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh, hiện đang chờ hồi âm.
Tương tự, để làm rõ thắc mắc của khách hàng rằng: Việc Công ty Đông Dương ký các Hợp đồng mua bán bất động sản là loại hình OFFICETEL có được Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho phép? Sở có cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh bất động sản này? việc giao dịch hợp lệ?... Những nội dung này cũng đã được PV Báo Đại biểu Nhân dân gửi tới Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, hiện đang đợi hồi âm.
Để tìm hiểu những khúc mắc trong tranh chấp, đại diện phía Công ty Đông Dương, ông Đoàn Văn Chính cho rằng: Công ty có đầy đủ hồ sơ pháp lý trong việc xây dựng và bán sản phẩm dự án Tòa nhà Golden King… Dự án là Tòa nhà thương mại, dịch vụ - văn phòng - văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn, không phải là nhà ở.
Công ty Đông Dương đã xuất đầy đủ hóa đơn và quyết toán thuế, sẽ bàn giao hóa đơn ngay sau khi khách hàng thanh toán đầy đủ tiền mua theo quy định của Hợp đồng. Việc phía Công ty tạm thời ngưng cung cấp điện, nước là do khách hàng chưa thanh toán phí quản lý. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị phía Công ty cung cấp các bản sao giấy tờ pháp lý vừa nói ở trên để đối chiếu việc bán đúng quy định? bản sao hoá đơn đã xuất… để chứng minh thì không nhận được phản hồi.
Ngày 24.3.2023, Bộ Xây dựng có công văn số 1130/BXD-QLN gửi và đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng của Thành phố kiểm tra, xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị của Công ty TNHH Nguồn Á Châu… Trường hợp có sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời có văn bản trả lời cho Công ty TNHH Nguồn Á Châu.
* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.