Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên

Tịnh Hà 08/05/2025 14:56

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, đã có 50.278 giáo viên tham gia khảo sát năng lực tiếng Anh vào cuối tháng 4.

Theo đó, đã có 50.278 giáo viên (22.284 giáo viên tiểu học, THCS là 10.088 và THPT là 8.229) tham gia thực hiện bài khảo sát trực tuyến theo dạng trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút tại địa chỉ https://englishsurvey.hcm.edu.vn, từ ngày 23-29/4.

z6580512761604_912752d9edf31915a4658854297a1d5f.jpg
Biểu đồ phân bố năng lực tiếng Anh toàn thành phố. Ảnh: Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh

Trong số 50.278 giáo viên có 4.721 giáo viên tiếng Anh và 45.557 giáo viên các môn học khác.

Kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của các giáo viên tham gia kỳ thi có chia ra các trường hợp. Cụ thể, trường hợp sử dụng cụm từ "có độ tin cậy" là giáo viên tiếng Anh; giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống bằng hoặc chỉ chênh nhau 1 bậc so với chứng chỉ đã đạt; Hoặc là giáo viên các môn khác, không có chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống đạt dưới trình độ B1 (A1, A2).

z6580512964190_fe5924b562d3a2a4bfd2c3cf45c64f47.jpg
Biểu đồ phân bổ năng lực tiếng Anh theo cấp học. Ảnh: Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh

Còn các trường hợp sử dụng cụm từ "chưa đủ độ tin cậy" là giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống chênh nhau 2 bậc so với chứng chỉ đã đạt, thời gian hoàn thành kiểm tra ngắn.

Các trường hợp sử dụng cụm từ "chưa có thông tin tin cậy" là những giáo viên không xác định được môn học và chứng chỉ đã đạt nhưng kết quả từ B2 trở lên.

Dữ liệu ở nhóm đáng tin cậy cho thấy 41% giáo viên có trình độ tiếng Anh ở mức B1, 31% dưới mức này. Tỷ lệ thầy cô có trình độ từ B2 (bậc 4/6) trở lên là 28%.

z6580513719604_a4480243ba84b351fbec093e9ee0e3e7.jpg
Biểu đồ phân bổ năng lực theo môn học. Ảnh: Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh

Xét theo từng cấp học, năng lực tiếng Anh của giáo viên tiểu học và THCS không có sự khác biệt, tương đương nhau.

Ở bậc THPT có sự khác biệt. Không có giáo viên nào đạt trình độ C2 (bậc 6 -cao nhất). Tỷ lệ thầy cô đạt trình độ B2 và C1, cao hơn ở bậc tiểu học và THCS.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự chênh lệch giữa giáo viên môn tiếng Anh và các môn khác. Nếu không phân chia dữ liệu theo các mức độ khác nhau mà tính chung kết quả, 17% giáo viên có trình độ dưới B1, thấp hơn nhiều so với dữ liệu được cho là tin cậy của Sở (41%).

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ CHí Minh khẳng định, kết quả khảo sát không dùng để xếp loại, đánh giá thi đua, xét lương thưởng. Dữ liệu này được dùng để khái quát bức tranh tổng thể về năng lực tiếng Anh của đội ngũ. Từ đó, tính toán, xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho họ, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đây cũng là nền tảng để ngành giáo dục xây dựng Đề án "Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

    Nổi bật
        Mới nhất
        TP. Hồ Chí Minh: Công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO