TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở Lòng Chát Quán bị phạt hơn 6,7 triệu đồng vì vi phạm an toàn thực phẩm
Hiện, hộ kinh doanh Lòng Chát Quán ở TP. Hồ Chí Minh đã bị cơ quan chức năng xác định vi phạm điều kiện an toàn thực phẩm.
Ngày 3/6, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về video “lòng xe điếu” (hay còn gọi là phèo hai da) có chiều dài bất thường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn thực phẩm, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai các đợt kiểm tra đột xuất tại 27 quán ăn, cơ sở kinh doanh lòng heo và phụ phẩm thịt.
Qua đó, đơn vị ghi nhận 2 trường hợp vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm: Hộ kinh doanh Lòng Chát Quán (Địa chỉ: 268 Hồng Lạc, Phường 11, Quận Tân Bình) và Hộ kinh doanh Tiệm Lòng Xe Điếu (Địa chỉ: 150/7/1 Nguyễn Trãi, Phường Bến Thành, Quận 1).

Đối với Hộ kinh doanh Lòng Chát Quán có địa chỉ: 268 Hồng Lạc, Phường 11, Quận Tân Bình, qua kiểm tra cơ sở khai báo hiện không kinh doanh “lòng xe điếu”, chỉ bán lòng heo (ruột heo). Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu lòng heo để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như: Chì (Pb), hàn the (boric acid, borate), formol, thì không phát hiện các chất độc hại.
Tuy nhiên, cơ sở chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm như: Bố trí bếp không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm sống và chín; Nhân viên chế biến không đội mũ, không đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay khi tiếp xúc thực phẩm chín; Có côn trùng gây hại trong khu vực chế biến.
Đặc biệt, cơ sở Lòng Chát Quán sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Theo đó, cơ sở xuất trình hóa đơn bán lẻ mua lòng heo từ ông Đinh Duy Cương đại diện sạp Kim Hồng (D27 đường số 3, ấp Mỹ Hòa, xã Xuân Thới Đông, Hóc Môn.
Tuy nhiên, người bán không đăng ký kinh doanh và hóa đơn không đầy đủ nội dung theo quy định nên không đủ căn cứ truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Ngoài ra, cơ sở cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ đối với nguyên liệu ớt sấy khô nghiền (03 bịch x 500g).
Với các sai phạm trên, Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã lập biên bản và xử phạt cơ sở Lòng Chát Quán với số tiền hơn 6,7 triệu đồng.
Tiếp tục kiểm tra, Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát hiện hộ kinh doanh Tiệm Lòng Xe Điếu có địa chỉ: 150/7/1 Nguyễn Trãi, Phường Bến Thành, Quận 1 vi phạm an toàn thực phẩm.
Cụ thể, quán đã bố trí bếp không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm sống và chín; cống rãnh khu vực nhà bếp không thông thoát, bị ứ đọng; xuất hiện côn trùng gây hại trong khu vực chế biến.
Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã lập biên bản và xử phạt hộ kinh doanh Tiệm Lòng Xe Điếu với số tiền 8 triệu đồng.
Đồng thời, theo báo cáo từ Ban quản lý hai chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền cùng các thương nhân cho biết sản phẩm “lòng xe điếu” (phèo hai da) hiện không còn phổ biến trên thị trường và đã từ lâu không kinh doanh mặt hàng này.
Trong thời gian tới, Sở An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, các cơ sở chế biến, kinh doanh thịt và các sản phẩm phụ phẩm từ thịt, dịch vụ ăn uống.
Nếu có cơ sở kinh doanh “lòng xe điếu” (phèo hai da), Sở An toàn thực phẩm lấy mẫu kiểm nghiệm, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm đúng theo quy định.
Trước đó, vào sáng 8/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở “Lòng chát quán” tại địa chỉ số 18 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, sau khi mạng xã hội lan truyền video về bộ lòng xe điếu dài bất thường.
Buổi kiểm tra được thực hiện trong bối cảnh dư luận xôn xao trước video lan truyền trên Facebook và TikTok, ghi lại hình ảnh một bộ lòng xe điếu dài tới 40 mét, nặng 5,8 kg - được cho là lấy từ một con heo cái nặng hơn 100 kg tại quán ăn này.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở là ông Ngô Quyền Thế cho biết quán không chỉ bán món “lòng xe điếu” mà chuyên phục vụ nhiều món ăn chế biến từ nội tạng lợn.
Về bộ lòng gây chú ý, ông Thế xác nhận hình ảnh được đăng tải từ năm 2024 và thừa nhận: “Thực ra bộ lòng chỉ dài hơn 20 mét”. Ông đồng thời gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng vì thông tin chưa chính xác đã lan truyền trên mạng xã hội.