TP. Hồ Chí Minh: Chung cư Lux Garden không được đấu nối giao thông, cư dân gian nan tìm lối đi

Theo quy hoạch, chung cư Lux Garden của Tập đoàn Đất Xanh tiếp giáp nhiều tuyến đường giao thông, nhưng sau 5 năm vào ở, cư dân nơi đây vẫn phải đi nhờ đường của doanh nghiệp khác bỏ tiền xây dựng. Dù quận 7 nhắc làm đường, nhưng chủ đầu tư "không có kế hoạch". 

Cư dân phải đi nhờ đường

Cư dân chung cư Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh kêu cứu vì giao thông không kết nối -0
Tại tuyến đường D8 trước chung cư Lux Garden hàng ngày có nhiều xe container đậu và lưu thông. Ảnh: Quang Phương.

Trong đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, tập thể cư dân sinh sống tại chung cư Lux Garden (số 370, đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7) phản ánh việc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Công ty Địa ốc Đất Xanh), chủ đầu tư dự án không hoàn thiện hệ thống giao thông. Hàng ngày, cư dân phải đi nhờ tuyến đường D8 (ngay mặt tiền chung cư) để ra đường Nguyễn Văn Quỳ, dù tuyến đường này luôn có hàng trăm lượt xe container, xe tải ra vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo tài liệu, chung cư Lux Garden được bàn giao từ năm 2018, tuy nhiên sau 5 năm, dự án vẫn không được đấu nối giao thông một cách an toàn theo đúng quy hoạch ban đầu. Đó là quy hoạch được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh phê duyệt tại văn bản số 2807/SQHKT-QHKV1 ngày 7.7.2016. 

Hiện dự án Lux Garden chỉ mới được đấu nối giao thông vào duy nhất một tuyến đường cụt là đường D8. Tuyến đường này do doanh nghiệp (đối diện chung cư Lux Garden) bỏ kinh phí (khoảng 9 tỷ đồng) đầu tư từ năm 2008.

Cư dân chung cư Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh kêu cứu vì giao thông không kết nối -0
Tấm bảng thông tin ghi rõ tuyến đường D8, trước chung cư Lux Garden do PFS tự bỏ tiền đầu tư. Ảnh: CTV

Nhiều hộ dân phản ánh, do các tuyến đường D7 và N14 theo quy hoạch không được thi công để đấu nối ra đường Đào Trí nên nhiều năm qua cư dân hàng ngày phải đánh cược với "tử thần", vì hiện tại chỉ có thông qua tuyến đường D8 để ra  đường Nguyễn Văn Quỳ, từ đó mới di chuyển được đi nơi khác.

Tuyến đường này hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe container ra vào các cảng Lotus, cảng Rau Củ, cảng Con Gấu, và nhiều kho bãi khác trên đường Nguyễn Văn Quỳ nên rất mất an toàn giao thông.

Theo nghi nhận của PV Báo Đại biểu Nhân dân, mặt tiền của chung cư Lux Garden là tuyến đường D8, có nhiều xe container đậu hai bên đường. Tại tuyến đường này còn có bảng “thông tin dự án” ghi rõ: đoạn đường từ cổng kho lạnh Preferred Freezer Services Việt Nam (PFS) đến cổng cảng Lotus gồm: mặt đường chính, lề và cống thoát nước 2 bên do kho lạnh PFS đầu tư 100%, tương đương 9 tỷ đồng, khởi công tháng 8.2008, hoàn thành tháng 12.2008.

Theo tài liệu, tại văn bản số 2807/SQHKT-QHKV1 ngày 7.7.2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc và Quyết định số 4671/QĐ-UBND ngày 7.9.2016 của UBND TP. Hồ Chí Minh về chấp thuận đầu tư dự án chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ tại số 370 đường Nguyễn Văn Quỳ (thửa đất số 88, tờ bản đồ số 11, phường Phú Thuận, Q.7) do Công ty Cổ phần Kim khí TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, dự án tiếp giáp với nhiều tuyến đường giao thông.

Cụ thể ranh giới khu đất như sau: Phía Đông Bắc giáp đường D8 (đường D2 – theo bản đồ hiện trạng vị trí số 109160/ĐĐBĐ ngày 30.9.2010); Phía Đông Nam giáp đường giao thông theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000; Phía Tây Bắc giáp đường giao thông theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 (đường N14 – theo bản đồ hiện trạng vị trí nêu trên); Phía Tây Nam giáp đường D7 (đường D3 theo bản đồ hiện trạng).

Tại điểm 16.1 khoản 16, Điều 1 của Quyết định chấp thuận đầu tư nêu: Chủ đầu tư có trách nhiệm liên hệ UBND quận 7 và các cơ quan chuyên ngành để được thỏa thuận đấu nối, hướng dẫn thực hiện các công trình và hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, cấp –thoát nước…) theo đúng quy hoạch...

Quận nhắc làm đường, Công ty Địa ốc Đất xanh "không có kế hoạch" 

Cư dân chung cư Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh kêu cứu vì giao thông không kết nối -0
Hai block nhà của chung cư Lux Garden (phía trái) nhìn từ đường Đào Trí. Theo hướng này, từ chung cư Lux Garden ra đường Đào Trí rất gần và thuận tiện. Ảnh: Quang Phương.

Một tháng sau khi được UBND TP. HCM ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, ngày 17.10.2016, UBND TP. Hồ Chí Minh có quyết định số 5450/QĐ-UBND về chấp thuận cho chuyển nhượng dự án chung cư nói trên. Theo đó, chấp thuận cho chuyển nhượng toàn bộ dự án trên từ Công ty Cổ phần Kim khí TP. Hồ Chí Minh cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh.

Tại Điều 4 của quyết định nêu quyền và nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng: “Thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án theo quy định pháp luật; Kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư chuyển nhượng đã chuyển giao; Tiếp tục triển khai dự án theo đúng các nội dung tại quyết định số 4671/QĐ-UBND ngày 7.9.2016 của UBND TP. Hồ Chí Minh về chấp thuận dự án”.

Liên quan đến việc đấu nối giao thông từ chung cư Lux Garden ra đường Đào Trí, ngày 18.8.2020, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản số 9886/SGTVT-KT gửi UBND quận 7 và một số đơn vị liên quan.

Tại văn bản này, Sở GTVT đề nghị UBND quận 7 với nội dung: “Hiện nay, Chung cư Lux Garden sử dụng duy nhất tuyến đường ra vào cảng (đường Nguyễn Văn Quỳ) để làm lối ra vào. Vì vậy, đề nghị UBND Quận 7 kiểm tra lại Quyết định chấp thuận chủ trương thực hiện dự án Chung cư Lux Garden trước đây để xem xét trách nhiệm của Chủ đầu tư trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối từ Chung cư Lux Garden ra vào hệ thống đường giao thông hiện hữu (nếu có) để yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định”.

Cư dân chung cư Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh kêu cứu vì giao thông không kết nối -0
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Địa ốc Đất Xanh tại thửa đất số 88 thể hiện tiếp giáp nhiều tuyến đường D3 (tức D7), D14... Ảnh Quang Phương.

Ngày 3.11.2020, UBND quận 7 có văn bản số 589/UBND-QLĐT gửi Ban Quản trị chung cư Luxgarden. Nội dung văn bản nêu: “Đoạn đường Nguyễn Văn Quỳ từ cảng Rau Quả cho đến cảng Lotus do các doanh nghiệp cùng thụ hưởng tự đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng, chưa được Sở GTVT phân cấp cho đơn vị có thẩm quyền quản lý”.

Chính vì thế, UBND quận 7 đề nghị: “Về lâu dài nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho cư sư chung cư Lux Garden, đề nghị Công ty Địa ốc Đất Xanh – chủ đầu tư xây dựng Chung cư Lux Garden xây dựng đường D7, N14 theo quy hoạch để kết nối giao thông ra đường Đào Trí, phường Phú Thuận, Quận 7”.

Tuy nhiên, tại văn bản ngày 25.5 và ngày 17.8.2023, Công ty Đất Xanh gửi UBND quận 7, Công ty Đất Xanh phản hồi: "Dự án chung cư Lux Garden đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện và được kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình bởi Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vào năm 2018. Dự án đã được bàn giao cho Ban Quản trị chung cư quản lý vận hành. Tập đoàn Đất Xanh đã hoàn thành nghĩa vụ cấp Giấy chứng nhận đến cư dân".

“Hai tuyến đường D7 và đường N14 không thuộc phạm vi dự án nên Tập đoàn Đất xanh không có kế hoạch xây dựng các tuyến đường nêu trên”, văn bản của Công ty Đất Xanh thể hiện.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các đơn vị liên quan đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp nghiêm trọng
Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp nghiêm trọng

Khu kinh tế Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh được xem là đầu tàu phát triển công nghiệp, là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của tỉnh này. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các dự án công nghiệp, hạ tầng giao thông tại đây đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và an toàn của người dân.

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar
Đời sống

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar

Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8.4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.

Gói thầu hơn 1.558 tỷ đồng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thực hiện thế nào?
Xã hội

Gói thầu hơn 1.558 tỷ đồng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thực hiện thế nào?

Sau hai lần tổ chức đấu thầu, gói thầu xây lắp hơn 1.558 tỷ đồng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã xác định được nhà thầu trúng. Nguyên nhân là liên danh đối thủ bị loại vì hồ sơ thiết bị và nhân sự chủ chốt không đáp ứng yêu cầu, khiến tính cạnh tranh gần như không còn.

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Xã hội

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

Có 90,06% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Đây là con số được nêu ra trong Báo cáo của Bộ Nội vụ về Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2024).