KỲ HỌP THỨ NĂM, QUỐC HỘI KHÓA XV

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký chứng thực 1 luật và 2 Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm
22:03 04/07/2023

Để đẩy nhanh tiến độ đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký chứng thực Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký chứng thực 4 Luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm
12:52 02/07/2023

Để đẩy nhanh tiến độ đưa các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua vào cuộc sống, ngay sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký chứng thực 4 Luật gồm: Luật Giá (sửa đổi), Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Phòng thủ dân sự và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an Nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cũng vừa ký ban hành Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội về Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khoá XV.

Phải là những chuyển động thực tế
16:28 01/07/2023

Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những kết quả nổi bật của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Năm vừa qua. Thông qua hoạt động này tiếp tục khẳng định tính hiệu quả, hiệu lực của chất vấn và trả lời chất vấn - một trong 7 hình thức giám sát tối cao của Quốc hội.

Tạo khung khổ pháp lý tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
15:35 01/07/2023

Luật Hợp tác xã (sửa đổi) là một trong 8 luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Năm. Nhấn mạnh việc sửa đổi Luật này là cần thiết để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế PHẠM THỊ HỒNG YẾN tin tưởng, mục tiêu đặt ra với kinh tế tập thể, hợp tác xã theo Nghị quyết số 20/NQ-TW của Trung ương Đảng khóa XIII sẽ sớm được hiện thực hóa.

Nỗ lực chuyển tải nguyện vọng của cử tri đến nghị trường
04:55 01/07/2023

Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV đã khép lại sau 23 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ. Kỳ họp tiếp tục ghi nhận những đóng góp trí tuệ, hoạt động trách nhiệm của các đoàn ĐBQH, trong đó, có Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An với những ý kiến góp ý, kiến nghị đầy trách nhiệm, tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri...

Đổi mới tư duy lập pháp, quyết liệt trong điều hành
04:52 01/07/2023

LƯƠNG ANH TẾ - Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Nhờ cách tiếp cận đổi mới về tư duy lập pháp và quyết liệt trong điều hành, nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của Quốc hội đã đạt kết quả rất ấn tượng, như phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: Với kết quả công tác lập pháp tại Kỳ họp này, cho đến nay, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của cả nhiệm kỳ, đạt tỷ lệ 81,8%"... có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, đề cao trách nhiệm với tinh thần chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cải cách vì người dân, doanh nghiệp
04:46 01/07/2023

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương nhiệm vụ, giải pháp, trong đó, tăng cường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công chức, công vụ. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh điều này trong phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Năm vừa qua.

Giảm thuế VAT 2% giúp kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh
13:55 30/06/2023

17 dự án luật và 17 dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Năm là khối lượng công việc rất lớn với nhiều quyết sách quan trọng. Trong đó, việc giảm thuế VAT 2% chính là nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển. Để các quyết sách và nguồn lực Quốc hội được sử dụng hiệu quả, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường TRẦN VĂN KHẢI cho rằng, cần thực hiện ngay vai trò giám sát quá trình thực thi của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Sức mạnh lan tỏa từ dấu ấn “lần đầu tiên”!
05:53 30/06/2023

Kỳ họp thứ Năm đã khép lại, nhiều dấu ấn đổi mới hoạt động của Quốc hội đã được cử tri, Nhân dân đánh giá cao. Trong đó, lần đầu tiên Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tư và Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với thực thi
05:45 29/06/2023

Một trong những thông điệp quan trọng trong bài phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là các Luật, Nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Đề cao vai trò của Nhân dân, luôn xác định phải "lấy dân làm gốc"
21:18 28/06/2023

Đánh giá về phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khoá XV của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các ĐBQH cho rằng, bài phát biểu đã thể hiện rõ tư tưởng Hồ Chí Minh "Dân là gốc của nước", "nước lấy dân làm gốc". Một khi lòng dân đồng thuận sẽ tạo đà cho kinh tế - xã hội của đất nước phát triển bền vững.

Trách nhiệm với đất nước, với cử tri và Nhân dân
11:46 28/06/2023

Kỳ họp thứ Năm đã khép lại, thành công sau 23 ngày làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao. Kỳ họp tiếp tục ghi nhận những đóng góp trí tuệ của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An vào các nội dung, chương trình nghị sự…

Quyết liệt để luật, pháp lệnh, nghị quyết sớm đi vào thực tiễn
05:58 27/06/2023

Không chỉ ghi dấu những đổi mới, sáng tạo, Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV tiếp tục cho thấy tinh thần hành động quyết liệt để luật, pháp lệnh, nghị quyết sớm đi vào thực tiễn. Như khẳng định trong phát biểu bế mạc kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp trong quý III.2023; đồng thời, sẽ rà soát, đôn đốc việc thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay và sẽ đưa nội dung này thành hoạt động định kỳ sau mỗi kỳ họp của Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tiếp xúc cử tri huyện Kim Bôi sau Kỳ họp thứ Năm
17:44 26/06/2023

Sáng nay, 26.6, Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình gồm: Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Bích Ngọc; Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Hoàng Đức Chính; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Cao Sơn đã có cuộc tiếp xúc với 130 cử tri huyện Kim Bôi sau Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.