KỲ HỌP THỨ BẢY, QUỐC HỘI KHÓA XV

Phát huy trí tuệ, tham gia tích cực các nội dung chương trình nghị sự
07:43 07/07/2024

Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Phát huy tinh thần trách nhiệm, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã tập trung trí tuệ đóng góp, thảo luận, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng cho công tác xây dựng pháp luật, cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Điều này đã góp phần tạo nên thành công chung của kỳ họp, để lại dấu ấn trong lòng cử tri, Nhân dân.

Gỡ “nút thắt” cho tăng trưởng
05:33 04/07/2024

Thẳng thắn, trực diện, đi sâu tìm căn nguyên để giải “bài toán” thúc đẩy tăng trưởng là điểm nhấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV. Bên cạnh đó, công tác nhân sự cấp cao tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao; công tác lập pháp năng động, bám sát chương trình, đưa nhanh các đạo luật vào cuộc sống; giám sát tối cao đã đi đúng, trúng trọng tâm, kịp thời tháo gỡ những “nút thắt” trong quản lý bộ máy nhà nước… Đây cũng chính là nhận xét của đại biểu khi đánh giá về kết quả Kỳ họp thứ Bảy vừa qua.

Chuyển đổi năng lượng là cuộc đua đường trường
17:17 03/07/2024

Báo cáo năm 2024 vừa được công bố cho thấy Chỉ số Chuyển đổi Năng lượng (ETI) toàn cầu từ năm 2021 - 2024 thấp hơn gần 4 lần so với điểm số từ năm 2018 - 2021. Điều này chứng tỏ rằng bất chấp quá trình chuyển đổi năng lượng đã được thúc đẩy từ nhiều năm trước, vạch đích vẫn còn ở rất xa. Và quá trình này là một cuộc đua marathon đường trường chứ không thể là chạy nước rút.

Sớm đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội đất nước phát triển
15:30 02/07/2024

Đánh giá về thành công chung của Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khẳng định, kết quả kỳ họp thể hiện sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Đảng, sự quyết tâm, quyết liệt, đồng hành trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội cùng Chính phủ. Đồng thời, tin tưởng, các luật và quyết sách được thông qua tại kỳ họp sẽ sớm đi vào cuộc sống, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
20:04 01/07/2024

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền - điểm nhấn trong các luật vừa được Quốc hội thông qua
18:26 01/07/2024

Đánh giá về kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, nhiều ĐBQH khẳng định, các luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua đều bảo đảm chất lượng, với tỷ lệ tán thành cao. Điểm nhấn đáng chú ý của các đạo luật này là đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều quy định phân cấp, phân quyền trong tổ chức bộ máy, quản lý đô thị.

HĐND Thành phố Hà Nội kịp thời lan tỏa những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
17:59 01/07/2024

Lời tòa soạn: Sáng nay, 1.7, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 17. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự và phát biểu chỉ đạo.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu: 

Sớm đưa các quyết sách vào cuộc sống
06:34 01/07/2024

Diễn ra trong 27,5 ngày làm việc, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV đã xem xét, thông qua 11 luật, 21 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu với 11 dự án luật. Với số lượng các dự thảo luật, nghị quyết được đặt lên bàn nghị sự lần này, thì đây là kỳ họp mà như Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận định “có khối lượng nội dung về công tác lập pháp nhiều nhất tại một kỳ họp, kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay”.

Luật Thủ đô (sửa đổi): Tạo đà cho Hà Nội bứt tốc, phát triển
05:25 01/07/2024

 Với 462/470 đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua, Luật Thủ đô sẽ có hiệu lực thực thi từ 1.1.2025. Luật khắc phục các quy định “luật khung, luật ống” trước đây; quy định rất cụ thể, gắn với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Mang tâm nguyện cử tri vào từng quyết sách
07:13 30/06/2024

Hôm qua, Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khép lại trong sự tin tưởng, đồng thuận cao của cử tri và nhân dân cả nước. Ghi dấu những đổi mới thường xuyên, liên tục, kỳ họp trở thành một điểm nhấn trong chặng đường hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất - nơi mỗi ý kiến đóng góp trong thảo luận, chất vấn, mỗi nút nhấn biểu quyết của đại biểu đều đong đầy trong đó là những sinh động của thực tiễn, là tâm tư, nguyện vọng, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Kỳ họp của những dấu ấn
07:00 30/06/2024

Sau 27 ngày rưỡi làm việc, Kỳ họp thứ Bảy của Quốc hội Khóa XV bế mạc sáng qua, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri cả trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.  

Đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn
06:48 30/06/2024

Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV chính thức khép lại sau 27 ngày rưỡi làm việc với 11 luật, 21 nghị quyết được thông qua. Đánh giá về kết quả kỳ họp, đại diện cơ quan dân cử và lãnh đạo sở, ngành địa phương bày tỏ ấn tượng về một kỳ họp sôi nổi, trách nhiệm với nhiều nội dung, chương trình, quyết sách... được thông qua, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn; đồng thời, kỳ vọng các chính sách được thông qua sớm đi vào cuộc sống.

“Quốc hội đã bám sát hơi thở cuộc sống”
06:40 30/06/2024

Với việc thông qua một loạt đạo luật rất quan trọng, trong đó cho phép 3 luật gồm Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm 5 tháng, cho thấy Quốc hội thực sự bám sát hơi thở cuộc sống, của nền kinh tế - TS. NGUYỄN QUỐC VIỆT, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhìn nhận.  

Hoàn thành khối lượng công việc lớn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mong muốn, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân
15:21 29/06/2024

Sáng nay, 29.6, Quốc hội đã bế mạc Kỳ họp thứ Bảy sau 27 ngày rưỡi làm việc, hoàn thành khối lượng công việc vô cùng lớn, bao trùm nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo lập hành hang pháp lý cho việc tiếp tục giải quyết các vấn đề mới phát sinh, tháo gỡ hiệu quả hơn một số tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân ngay sau phiên bế mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG khẳng định, Kỳ họp đã thành công tốt đẹp. Các nội dung nghị sự đều được Quốc hội xem xét, quyết định với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mong muốn, kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.