HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC TỔNG KẾT CÔNG TÁC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG NĂM 2022 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CÔNG TÁC 2023

Nên giao một đầu mối theo dõi, đôn đốc báo cáo
05:30 28/02/2023

Tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vừa qua, tham luận của các địa phương đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực trong tổ chức các hoạt động của HĐND. Nhất là việc phối hợp với các Đoàn giám sát của Quốc hội thực hiện các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đại biểu chuyên trách…

Cuộc “hạnh ngộ” đặc biệt
06:09 22/02/2023

Phấn khởi, tự hào, trách nhiệm và đong đầy xúc động là những cảm nhận của hơn 300 đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 được tổ chức tại thành phố biển xinh đẹp Hạ Long, Quảng Ninh. Đây cũng là lần đầu tiên, một “diễn đàn” có quy mô lớn nhất về công tác HĐND do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức “quy tụ” được đầy đủ các đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước. Với những người gắn bó với cơ quan dân cử địa phương, hội nghị như một cuộc “hạnh ngộ” đặc biệt. Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã ghi lại những cảm nhận, đánh giá của các đại biểu tham dự hội nghị.

Thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương
06:00 22/02/2023

Tròn một năm sau Hội nghị Toàn quốc tổng kết hoạt động năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, hôm qua, 21.2, đại diện Thường trực HĐND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lại được “hội ngộ” tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) xinh đẹp và hiếu khách. Điểm “gặp gỡ”, xuyên suốt trong các phát biểu tại hội nghị chính là vai trò quan trọng từ sự lan tỏa tinh thần đổi mới, trách nhiệm, vì dân của Quốc hội; sự tăng cường giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục như làn gió tươi mới, truyền cảm hứng để HĐND hoạt động ngày càng thực quyền, hiệu quả, thực sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của Hội đồng Nhân dân
22:00 21/02/2023

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận đều đánh giá cao Nghị quyết số 594 được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 12.9.2022 hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND các cấp là cơ sở pháp lý rất quan trọng, thiết thực giúp thống nhất, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, khắc phục được một số hạn chế, vướng mắc, lúng túng trong thực tiễn giám sát của HĐND hiện nay.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các địa phương ngày càng hiệu quả, thực chất
21:07 21/02/2023

Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tổ chức một lần nữa khẳng định, dưới sự chỉ đạo và tăng cường hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các địa phương ngày càng hiệu quả, thực chất, bám sát với thực tiễn, với mục đích cao nhất là đảm bảo quyền lợi ích chính đáng cho Nhân dân. Đây cũng là nhận định chung của các đại biểu bên lề hội nghị.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 21.2.2023
21:00 21/02/2023

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 21.2.2023 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023; Hội đồng Dân tộc làm việc với Uỷ ban Dân tộc; Uỷ ban Quốc phòng và An ninh khảo sát tại Bình Dương; Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh làm việc với Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc tại tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Thực sự gần dân, công khai, minh bạch, dân chủ, chuyên nghiệp và hiệu quả
18:17 21/02/2023

Phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc về công tác HĐND chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, HĐND tiếp tục phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được, nỗ lực hơn nữa, phấn đấu trở thành những cơ quan đại biểu thực sự gần dân, công khai, minh bạch, dân chủ và là những cơ quan quyền lực nhà nước thực sự pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Khai mạc Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân
13:00 21/02/2023

Sáng nay, 21.2, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 đã khai mạc tại tỉnh Quảng Ninh. Đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất về công tác HĐND do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức với sự tham dự của hơn 320 đại biểu Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò HĐND địa phương
12:05 21/02/2023

Các tham luận tại hội nghị đã khẳng định sự đổi mới, thiết thực, khoa học và hiệu quả của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục lan toả tinh thần đổi mới tới hệ thống các cơ quan dân cử tại địa phương. Qua đây, nhiều kinh nghiệm hay, bài học quý đã được chia sẻ để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân trong thời gian tới.

Hiệu ứng tích cực, chuyển biến mạnh mẽ trong hoàn thiện, thực thi pháp luật
09:41 21/02/2023

Lược ghi Báo cáo tóm tắt Báo cáo tổng kết tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương NGUYỄN THỊ THANH trình bày tại Hội nghị.