HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC LẦN THỨ NHẤT TRIỂN KHAI LUẬT, NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI KHÓA XV

Siết chặt kỷ cương, tăng cường năng lực tổ chức thực thi pháp luật
06:27 09/09/2023

Tư duy đổi mới hoạt động của Quốc hội đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ quán triệt và tổ chức thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV với nhiều hoạt động mang lại hiệu quả rõ rệt. Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV lần đầu tiên được tổ chức tiếp tục thể hiện rõ quyết tâm đó. Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV, nhất là luật, nghị quyết vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ Năm đòi hỏi phải nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

Kiên quyết khắc phục tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết
13:17 08/09/2023

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác tổ chức thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội vẫn còn những tồn tại, trong đó tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết chưa được khắc phục triệt để. Với mục tiêu gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, các đại biểu mong rằng, những giải pháp được đưa ra trong Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai Luật, Nghị quyết của Quốc hội Khóa XV sẽ góp phần khắc phục tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.

Tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức thực thi pháp luật
07:15 08/09/2023

Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV đã khép lại để lại dư âm về quyết tâm đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống. Đại diện cơ quan dân cử địa phương kỳ vọng: hội nghị sẽ góp phần quan trọng đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; đồng thời, thúc đẩy và tạo chuyển biến tích cực trong thực thi pháp luật bảo đảm hiệu lực, hiệu quả…

Chấm dứt ra công văn làm khó doanh nghiệp
07:09 08/09/2023

Phát biểu kết luận tại Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ra 8 nhóm nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, người đứng đầu Quốc hội yêu cầu: “kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn, không để làm phát sinh thủ tục, giấy phép con, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mới không phù hợp, thiếu tính khả thi”; và “chấm dứt việc sử dụng hình thức văn bản hành chính để đặt ra thủ tục, yêu cầu khác với quy định của pháp luật”.

Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định tinh thần không ngừng đổi mới của Quốc hội
17:22 07/09/2023

Khẳng định việc tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV có ý nghĩa rất sâu sắc, thể hiện tinh thần chủ động của Quốc hội nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, nhất là trong công tác lập pháp, nhiều đại biểu tin tưởng và kỳ vọng, sau Hội nghị sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ từ trung ương đến địa phương, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong tổ chức thi hành pháp luật.

Không ngừng đổi mới, quyết liệt hành động
07:03 07/09/2023

Chia sẻ ngay sau khi Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV khép lại, đại diện cơ quan dân cử nhiều địa phương đánh giá, trong lần tổ chức đầu tiên, hội nghị đã thể hiện rõ nét tinh thần không ngừng đổi mới, thực sự hành động nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành, thực thi pháp luật. 62 điểm cầu được tổ chức trong cả nước; khoảng 2.400 đại biểu tham dự; 52 luật, nghị quyết được xem xét, đánh giá - những con số biết nói trên mang đến rất nhiều kỳ vọng về hệ thống khung khổ pháp lý ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay. 

Quyết tâm đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống
06:47 07/09/2023

LÊ HỒNG HẠNH - Phó Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu dân cử và cử tri ở mọi miền Tổ quốc. Đổi mới này thể hiện quyết tâm của Quốc hội trong thực hiện quy trình đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống bài bản, toàn diện, đồng bộ, có sự thống nhất từ Trung ương, là tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện. Đông đảo đại biểu dân cử và cử tri kỳ vọng, những vướng mắc đã được thẳng thắn nhìn nhận, gắn trách nhiệm cụ thể sẽ sớm được tháo gỡ, góp phần kiên quyết khắc phục tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 6.9.2023.
21:00 06/09/2023

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 6.9.2023 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV; Ủy ban Tư pháp họp phiên toàn thể lần thứ 10; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trao quyết định bổ nhiệm viên chức lãnh đạo, quản lý của Báo Đại biểu Nhân dân.

Hội nghị triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội nên trở thành hoạt động thường niên
19:05 06/09/2023

Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV cho rằng, đây là dịp để các cơ quan cùng nhìn nhận, rà soát, xem xét những mặt được, chưa được trong triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội ban hành, rút ra bài học kinh nghiệm và các giải pháp khắc phục. Với ý nghĩa quan trọng này, các đại biểu đề nghị, hoạt động này cần được tiến hành hàng năm. 

Tập trung khắc phục các tồn tại, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật
18:42 06/09/2023

Tại Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất về việc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV, các đại biểu khẳng định, đây là điểm mới trong hoạt động của Quốc hội, nhằm hiện thực hoá chủ trương của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác xây dựng và thực thi pháp luật. Đây cũng là dịp để các đại biểu đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong thời gian tới. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thi hành luật
18:07 06/09/2023

Sau một ngày làm việc rất tích cực, khẩn trương, Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội Khoá XV đã thành công tốt đẹp. Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm trong công tác tổ chức thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bảo đảm đưa các luật, nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống
17:35 06/09/2023

Lần đầu tiên diễn ra Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết đã được thông qua từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến hết Kỳ họp thứ Năm. Việc tổ chức Hội nghị không chỉ thể hiện sự chủ động, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc theo dõi, đôn đốc và giám sát Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan mà còn kịp thời đôn đốc, xem xét, xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong triển khai, thi hành luật, nghị quyết và tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan trong việc tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội; bảo đảm đưa các luật, nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống
15:48 06/09/2023

Tại Hội nghị sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, thực hiện chủ trương “gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật”, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

Tiếp tục phản biện xã hội với các dự án luật, phản ánh sâu rộng ý chí các tầng lớp nhân dân
11:25 06/09/2023

Trong thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đã được giao trong Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như Kế hoạch 386 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó, sẽ tiếp tục thực hiện phản biện xã hội đối với các dự án luật theo hướng bảo đảm tăng tính đại diện trong thành phần tham gia để các ý kiến phản biện xã hội của Mặt trận phản ánh sâu rộng hơn ý chí, mong muốn của các tầng lớp nhân dân.

Khai mạc Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV
11:03 06/09/2023

Sáng 6.9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc và điều hành Hội nghị.

Quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống
10:37 06/09/2023

Tại Hội nghị sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, thực hiện chủ trương “gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật”, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật
10:17 06/09/2023

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc lần thứ Nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội Khóa XV sáng nay, 6.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, Chính phủ xác định tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan của Chính phủ, bảo đảm đúng quy định “chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung và tiến độ trình các đề án, dự án, văn bản pháp luật được giao”.