Phòng chống đại dịch Covid-19

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì họp Đoàn giám sát về nguồn lực cho phòng, chống dịch Covid-19
13:46 09/06/2023

Sáng 9.6, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định - Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng” đã chủ trì Phiên họp của Đoàn giám sát.

Tập trung chính sách, ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở
17:15 07/06/2023

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng đã trở thành “mắt xích then chốt”, là lực lượng chính trong kiểm soát tình hình, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Song, cũng chính thời gian này, hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng lại bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế cả về mô hình tổ chức bộ máy, quản lý và chất lượng hoạt động. Để hoàn thành được mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhiều đại biểu đề xuất, cần tập trung chính sách và ngân sách của Nhà nước cho lực lượng giữ vai trò "gác cổng" trong hệ thống y tế của nước ta.

Cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị
06:27 06/06/2023

Bên hành lang Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, các ĐBQH ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của lực lượng lao động, nhất là lực lượng lao động qua đào tạo trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh hậu Covid-19 và sự bùng nổ của khoa học công nghệ, vấn đề này còn nhiều điều phải quan tâm…

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (TP. Cần Thơ): Qua giám sát nhận diện được nhiều khó khăn của y tế dự phòng, y tế cơ sở
17:20 30/05/2023

Thống nhất cao với Báo cáo giám sát về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, tuy nhiên, đại biểu Đào Chí Nghĩa cho rằng, biên chế các trạm y tế chưa bảo đảm để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Trong tình hình xảy ra dịch bệnh lớn vừa qua cho thấy sức chống chịu của các trạm y tế cơ sở không bảo đảm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tuyến cơ sở đã xuống cấp, hư hỏng, chưa đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Qua giám sát tại địa phương nhận diện được nhiều khó khăn trong y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng
11:14 29/05/2023

Thảo luận tại phiên họp sáng nay, 29.5, các đại biểu Quốc hội kiến nghị, cần tăng cường bảo đảm cho y tế dự phòng đủ 30% ngân sách của ngành y tế theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW; tổ chức hoạt động của trạm y tế xã gắn với đẩy mạnh quản lý toàn diện sức khỏe cá nhân, phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân.

Quyết sách hợp lòng dân!
06:06 10/01/2023

Sáng qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1.1.2023 đến ngày 31.12.2024. Những chính sách không chỉ những người làm trong lĩnh vực y tế, mà cử tri và nhân dân cả nước rất chờ đợi - quyết đáp của Quốc hội hợp lòng dân!

Cơ sở cho chỉ đạo quyết liệt, tạo đồng lòng của Nhân dân
06:25 08/01/2023

LƯƠNG ANH TẾ - Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Trước yêu cầu chống dịch cấp bách - "chống dịch như chống giặc", để đáp ứng nhanh nhất, kịp thời nhất, ngay tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, ngày 28.7.2021, Quốc hội đã ban hành một nghị quyết có tính sáng tạo, kịp thời - Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19. Quyết sách thể hiện "dũng khí, dám nghĩ, dám làm" đã tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, tạo sự tin tưởng, đồng lòng của cử tri và Nhân dân cả nước, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, chống dịch thành công và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.