Phiên họp Uỷ ban thường vụ Quốc hội

Điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022 của Trường Trung cấp Luật Tây Bắc
11:51 21/12/2022

Tiếp tục Phiên họp thứ 18, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc xem xét, quyết định việc điều chỉnh dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2022 của Trường Trung cấp Luật Tây Bắc từ Bộ Tư pháp sang UBND tỉnh Sơn La.

Chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng
11:34 21/12/2022

Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 18, sáng 21.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Kỳ họp bất thường chỉ giải quyết những vấn đề cấp bách, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng theo quy trình, quy định của pháp luật, không vì tiến độ mà coi nhẹ nội dung, chất lượng. 

Công tác dân nguyện: Chuyển biến rõ từ nhận thức đến hành động
16:38 15/12/2022

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, đã có sự chuyển biến rõ từ nhận thức đến hành động, rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành kể từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét định kỳ báo cáo công tác dân nguyện tại phiên họp hàng tháng. 

Lấy ý kiến Nhân dân phải thực chất, hiệu quả
05:04 14/12/2022

Nghị quyết về việc lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại phiên họp chiều qua. Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, đây là công việc đặc biệt quan trọng, quá trình tổ chức thực hiện phải bảo đảm thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, qua đó phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận, bảo đảm tính khả thi của Luật khi được Quốc hội thông qua. 

Khẩn trương đưa Luật, Nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống
04:44 29/11/2022

Đánh giá về Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tại Kỳ họp này không có ý kiến nào của đại biểu Quốc hội không được tổng hợp, tiếp thu, giải trình. Thậm chí, có những nội dung trong dự án Luật chỉ có 3 - 5 đại biểu Quốc hội cho ý kiến, nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp với Chính phủ, các cơ quan hữu quan phân tích thấu đáo, nghiên cứu tiếp thu và tìm phương án tối ưu nhất. Trước khi biểu quyết thông qua dự án Luật, Chính phủ đều có văn bản thể hiện sự đồng tình, thống nhất. Điều đó cho thấy, Quốc hội rất cầu thị, lắng nghe và thể hiện rõ vai trò đại biểu Quốc hội là trung tâm trong hoạt động của Quốc hội.

Bảo đảm chất lượng, tiết kiệm tối đa thời gian
17:46 12/10/2022

Chiều 12.10, tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ Mười sáu, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội Khóa XV.

Cần thiết có Bộ Nhận diện Quốc hội Việt Nam
12:03 12/10/2022

Sáng 12.10, tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ Mười sáu, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Bộ Nhận diện Quốc hội Việt Nam.

Kết quả thí điểm tốt thì cần nhân rộng
10:54 12/10/2022

Việc Quốc hội ban hành 2 Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Thực tế cho thấy, các cơ chế, chính sách này đã hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của 2 trung tâm lớn của đất nước. Cho ý kiến tại phiên họp sáng nay, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả đạt được đã khẳng định tính đúng đắn của Quốc hội khi ban hành hai Nghị quyết này.

Phát huy quyền làm chủ và sự tham gia tích cực, chủ động của người dân
18:17 11/10/2022

Chiều 11.10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Nhạy bén, quyết đoán, mở đường
15:36 11/10/2022

Đặt những kết quả đạt được trong bối cảnh tình hình cấp bách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại phiên họp sáng nay, 11.10, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị, báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra cũng cần phải nhấn mạnh, làm nổi bật sự chủ động, đồng hành, vào cuộc, nhạy bén, quyết đoán và quyết liệt của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Nói cách khác, những kết quả đạt được thể hiện quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có Quốc hội, Chính phủ dưới sự chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị.

Tiếp tục theo dõi chặt diễn biến dịch bệnh để có phương án ứng phó kịp thời
14:21 11/10/2022

Thảo luận về Báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2022, dự kiến Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023 tại phiên họp sáng nay, 11.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nội dung báo cáo của Chính phủ, với nhiều điểm mới, cân đối giữa kinh tế và xã hội. Đồng thời yêu cầu, báo cáo cần bổ sung kinh nghiệm trong thực hiện "mục tiêu kép", nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế ngay sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, sự phối hợp nhuần nhuyễn để đạt được cả hai mục tiêu trong điều kiện khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn ông Ngô Văn Tuấn thôi làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình
19:57 10/10/2022

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ký Nghị quyết số 620/2022/UBTVQH15 về việc phê chuẩn cho thôi làm Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Khóa XV tỉnh Hòa Bình đối với ông Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, phụ trách Kiểm toán Nhà nước.

Nghị quyết 30 của Quốc hội - quyết sách kịp thời, chủ động, linh hoạt, bám sát thực tiễn
17:37 10/10/2022

Chiều 10.10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV (Nghị quyết số 30). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc ban hành Nghị quyết 30 là rất kịp thời, thể hiện tính chủ động, tích cực, bám sát thực tiễn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng hành với Chính phủ.

Không ngừng tổng kết thực tiễn để có quyết sách đúng đắn
13:22 10/10/2022

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cử tri và Nhân dân, thể hiện rõ tinh thần đổi mới của Quốc hội, với sự chủ động, quyết liệt, tích cực lắng nghe, không ngừng tổng kết thực tiễn để có quyết sách đúng đắn đối với những vấn đề quan trọng của đất nước. Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Báo cáo của Ban Dân nguyện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay. 

Bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
16:11 24/09/2022

Sáng 24.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9. Trong phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và khoa học, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội khẩn trương hoàn thành các kết luận, thông báo kết luận để chuẩn bị cho Phiên họp tháng 10 và chuẩn bị tích cực cho Kỳ họp thứ Tư sắp tới.

Tập trung vào 4 nội dung chính
13:01 24/09/2022

Sáng 24.9, tiếp tục Chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo một số nội dung của dự thảo Kế hoạch giám sát chi tiết và Đề cương báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.