ĐÓNG GÓP Ý KIẾN VÀO DỰ THẢO LUẬT ĐẤT ĐAI (SỬA ĐỔI)

Nếu quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế
21:36 29/08/2023

Thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, nhiều đại biểu đề nghị cần đánh giá đầy đủ những ưu điểm, kết quả đạt được cũng như những khó khăn, bất cập đang đặt ra sau hơn 6 năm triển khai thực hiện thí điểm quy định giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Một số ý kiến nhấn mạnh, nếu một quyết sách chưa vận hành được do thiếu cơ chế thì cần tạo ra cơ chế để thúc đẩy thực hiện. 

Cần có quy định chính sách đặc thù về đất đai cho giáo dục
17:04 21/06/2023

Phát biểu tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chiều nay, 21.6, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Bình) đề nghị, để tạo điều kiện phát triển giáo dục, cần có quy định riêng chính sách đặc thù về đất đai cho giáo dục.

Bảo đảm bình đẳng giới trong Dự án Luật Đất đai (sửa đổi)
18:34 14/04/2023

NGUYỄN THỊ THU HÀ - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều điểm đổi mới, bổ sung hơn so với Luật Đất đai hiện hành. Nhất là vấn đề bảo đảm quyền lợi cho nữ giới trong gia đình về sở hữu, quản lý và sử dụng tài sản là đất đai để tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, những quy định của dự thảo Luật có tác động đến quyền lợi của nữ giới vẫn chưa thực sự nhất quán, bảo đảm thực hiện cao nhất, triệt để nhất các quyền có liên quan trong thực tiễn.

Có nên quy định việc điều tiết lợi tức thu từ đất trong luật?
17:40 07/04/2023

Chênh lệch lợi tức từ việc chuyển các loại đất không phải đất ở sang đất ở rất lớn, nhất là khu vực đô thị, có nơi chênh lệch hàng chục triệu đồng/m2. Trước thực trạng này, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, một số đại biểu đề nghị, nên nghiên cứu có quy định điều chỉnh việc điều tiết lợi tức thu từ đất. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, nội dung này không thể điều chỉnh trong Luật Đất đai. 

Tâm huyết và trách nhiệm!
06:39 19/03/2023

Sau 2 tháng rưỡi triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đến nay, việc lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực với nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng.

Hội thảo khoa học cấp Bộ về Đại tướng Chu Huy Mân tổ chức tại Nghệ An
14:31 17/03/2023

Ngày 17.3, tại tỉnh Nghệ An, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề: “Đại tướng Chu Huy Mân - nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An”.

Bài 3: Nhiều thách thức đặt ra
15:42 14/03/2023

Việc bỏ khung giá đất và HĐND tỉnh phải xây dựng bảng giá đất dựa trên nguyên tắc thị trường là bước đột phá, là cuộc cách mạng về tầm nhìn và tư duy quản lý, bỏ áp đặt mệnh lệnh hành chính, sử dụng các công cụ thị trường để xây dựng chính sách về giá đất. Nhưng, quy định việc định giá đất phù hợp với thị trường là điều rất khó trong thực tế, đứng trước nhiều thách thức, nhất là khi dữ liệu thông tin giá đất chưa hình thành.

Bài 1: Bất cập trong định giá đất - “mảnh đất” màu mỡ cho tiêu cực, tham nhũng
17:14 12/03/2023

LTS: Giá đất không chỉ phục vụ hoạt động giao dịch quyền sử dụng đất, góp phần ổn định thị trường đất đai, là cơ sở để đền bù khi Nhà nước thu hồi đất mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Tuy nhiên, tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho thấy, quy định về giá đất và định giá đất còn nhiều bất cập. Giá đất do Nhà nước ban hành chưa sát giá thị trường dẫn đến nhiều hệ luỵ trong quản lý, sử dụng nguồn lực quan trọng này. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm.

Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài “Định giá đất sát với giá thị trường - lời giải cho bài toán quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả”.

Quy định chặt chẽ quyền, nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân
13:46 11/03/2023

Góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến cho rằng, dự thảo Luật đã có nhiều điểm mới trong quy định về quyền, nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các giao dịch về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, phải quy định chi tiết trường hợp xác định quyền và lợi ích của cá nhân trong hộ gia đình khi được cấp giấy chứng nhận để người sử dụng đất và các cơ quan có liên quan thống nhất biện pháp thực hiện.

Cần chặt chẽ hơn trong quy định về nguyên tắc định giá đất
15:34 10/03/2023

Nhiều ý kiến tại Phiên họp thứ năm Hội đồng Khoa học của UBTVQH, sáng 10.3 cho rằng, cần bảo đảm chặt chẽ hơn với quy định về nguyên tắc định giá đất và phải có giải pháp để hạn chế việc cung cấp số liệu về giá cả giao dịch không đúng thực tế.

Quy định chi tiết, cụ thể hơn giá đất
06:13 10/03/2023

LƯƠNG ANH TẾ - Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Những bất cập, vướng mắc, khó khăn trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án dẫn đến khiếu kiện về đất đai chủ yếu xoay quanh vấn đề giá đất - cũng là giá bồi thường khi thu hồi đất. Thay cho việc quy định khung giá đất, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định hai loại giá: giá đất và giá đất cụ thể; trình tự, thủ tục xây dựng giá đất và giá đất cụ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu nội dung về giá đất cho thấy, một số điểm bất cập cần được làm rõ để quy định chi tiết, cụ thể hơn...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tổng hợp khách quan, giải trình thấu đáo góp ý của Nhân dân đối với dự luật Đất đai (sửa đổi)
19:26 09/03/2023

Theo tiến độ, việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sẽ kết thúc vào ngày 15.3 tới. Ngày 25.3, các cơ quan phải hoàn thành báo cáo gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại cuộc làm việc chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan phải hết sức nỗ lực, khẩn trương, làm việc không kể ngày đêm, không phân biệt "vai này, vai kia”, tôn trọng mọi ý kiến, tổng hợp trung thực, khách quan, cầu thị và giải trình thấu đáo các góp ý của Nhân dân. 

Quy định chặt chẽ căn cứ giao đất, cho thuê đất trong các trường hợp đặc thù
18:25 09/03/2023

Giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất hay không thông qua đấu giá, đấu thầu luôn là vấn đề tồn tại nhiều quan điểm khác nhau trong giải thích và áp dụng pháp luật thời gian qua. Tại hội thảo khoa học góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sáng nay, một số đại biểu đề nghị, cần quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất trong các trường hợp đặc thù.

“Phải giữ được diện tích đất trồng cây lương thực”
17:16 09/03/2023

Luật Đất đai (sửa đổi) phải giữ được tổng diện tích đất trồng cây lương thực (trồng lúa) và không được xâm phạm. Nếu không, bờ xôi ruộng mật sẽ dần mất, trong khi dân số tăng lên sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh lương thực quốc gia.

Tổ chức tư vấn định giá đất dứt khoát phải độc lập, khách quan, chuyên nghiệp
18:05 08/03/2023

Đây là đề xuất được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo góp ý với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Tổ chức này cần không liên quan đến Hội đồng thẩm định giá đất/UBND cấp tỉnh hay cơ quan quản lý nhà nước về đất đai ở trung ương/địa phương.

Khắc phục chồng chéo trong quy định về nhà ở và kinh doanh bất động sản
17:15 08/03/2023

Thảo luận tại Hội nghị phản biện xã hội về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là hai dự luật rất quan trọng, phức tạp. Vì vậy, phải rà soát để bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định về lĩnh vực này.

Lượng hóa nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
06:54 08/03/2023

NGUYỄN THỊ OANH - Phó Chánh Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Đồng Nai

Khoản 2, Điều 89 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nêu: “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Đây là quy định phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo Nhân dân, tuy nhiên, để triển khai thực hiện trong thực tế là vấn đề rất khó định lượng cụ thể. Điều 106 cũng đã quy định về các điều kiện để xây dựng các khu tái định cư và thứ tự ưu tiên lựa chọn địa điểm tái định cư. Tuy nhiên, hiện tại chưa có tiêu chí cụ thể nào về việc cấp tái định cư và chưa quy định phải hoàn thành khu tái định cư bao nhiêu ngày trước khi tiến hành thu hồi đất.