Hỏi - Đáp về đăng ký, thống kê hộ tịch

Đăng ký khai sinh cho trẻ tại nơi sinh sống
07:07 13/12/2022

Hỏi: Anh Nguyễn Văn H có hộ khẩu thường trú tại TP. Hồ Chí Minh, vợ anh là Ngô Thị N có hộ khẩu thường trú tại Bắc Ninh. Nhưng nhiều năm nay vợ chồng anh tạm trú, làm ăn tại tỉnh Bình Dương. Tháng 6.2021 chị N sinh con tại Bình Dương, nhưng chưa đăng ký khai sinh cho con. Do dịch Covid-19, vừa qua vợ chồng anh cùng đem con ra Hải Phòng ở với bố mẹ anh H.

Trong trường hợp này, trẻ có đăng ký khai sinh tại Hải Phòng được không?

Có thể đặt tên cho con quá dài không?
06:43 10/12/2022

Hỏi: Ông Trần H đến UBND xã để đăng ký khai sinh cho con. Trong Tờ khai đăng ký khai sinh, vợ chồng ông H thống nhất đặt họ tên con là “Trần Nguyễn Hòa Bình Minh Thị Long Lanh Ánh Dương”. Công chức tư pháp - hộ tịch từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh, vì lý do họ tên của trẻ em như vậy là “quá dài, khó sử dụng”, là vi phạm quy định pháp luật.

Việc công chức tư pháp - hộ tịch từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh như vậy có đúng không?

Ông bà có thể đăng ký khai sinh cho cháu không?
06:36 05/12/2022

Hỏi: Năm 2016, chị Huỳnh Như Y đi làm công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương, tại đây, chị Y chung sống như vợ chồng với anh Trần Văn T. Sau một thời gian chung sống, khi biết tin chị Y có thai, anh T đã bỏ đi, không liên lạc được. Chị Y trở về quê tại Đồng Tháp và sinh con tại nhà. Sau khi sinh, chị để lại con cho ông bà ngoại chăm sóc và cũng bỏ đi biệt tích. 

Đăng ký hộ tịch là gì?
10:22 26/11/2022

LTS: Qua 6 năm thi hành, Luật Hộ tịch đã góp phần quan trọng bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời giúp Nhà nước quản lý dân cư hiệu quả hơn. Nhằm đẩy mạnh truyền thông về đăng ký, thống kê hộ tịch, giúp công tác hộ tịch ở cơ sở tốt hơn, Báo Đại biểu Nhân dân mở chuyên mục “Hỏi - Đáp về đăng ký, thống kê hộ tịch”, giải đáp kiến thức chung và một số tình huống thực tiễn đang đặt ra trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu.