Chinh sách dân tộc với đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số
05:10 18/06/2023

Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đặc biệt là đối với học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với ngành giáo dục các tỉnh miền núi. Nhiều năm qua, tỉnh Kon Tum đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nâng cao chất lượng giáo dục góp phần nâng cao dân trí, khắc phục sự thiếu hụt cán bộ quản lý là người địa phương. Ðây cũng là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Tín dụng chính sách mở lối thoát nghèo
05:27 26/04/2023

Tín dụng chính sách không chỉ là người bạn đồng hành thân thiết của đồng bào các dân tộc miền núi Nghệ An, mà với cấp ủy, chính quyền địa phương, đây còn là công cụ trụ cột trong giảm nghèo bền vững. Thông qua nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới Kỳ Sơn, Anh Sơn đã từng bước vươn lên, thoát nghèo…

Giảm nghèo - bài toán phải có lời giải
05:25 26/04/2023

Giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chưa bao giờ là bài toán dễ nhưng bắt buộc phải có lời giải. Lời giải sớm chừng nào, đời sống người dân bớt khổ chừng ấy và tâm tư của những cán bộ luôn bám sát dân trong cuộc chạy đua với cái nghèo mới thôi nặng trĩu…

Gian nan tìm kế mưu sinh
05:23 26/04/2023

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Nghệ An có 11 huyện, thị xã, trong đó có 4 huyện được xếp vào diện nghèo cùng với 74 huyện nghèo nhất cả nước. Cả 4 huyện đều có địa hình hiểm trở, khí hậu vô cùng khắc nghiệt và mặt bằng dân trí thấp. Bởi thế, dù cấp ủy, chính quyền và người dân nỗ lực bao nhiêu, quyết tâm cao thế nào thì con đường giảm nghèo của đồng bào vẫn vô cùng gian nan…

Khai thác văn hóa phục vụ du lịch bền vững
14:46 05/01/2023

Phát huy di sản văn hóa của đồng bào dân tộc Dao để phát triển du lịch cần sự thận trọng và trách nhiệm, tránh tình trạng thương mại hóa trong hoạt động du lịch, nhàm hóa giá trị văn hóa, phai nhạt bản sắc...

Bạc Liêu: Ưu tiên phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số
22:14 30/12/2022

Về Bạc Liêu vào những ngày cuối năm, đi trên những con đường dẫn về các phum, sóc, chúng tôi cảm nhận được cảnh sắc phum sóc hôm nay, người dân nơi đây tự hào và thêm yêu quê hương, xứ sở. Đây là kết quả sau nhiều năm triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đặc thù của Chính phủ dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Kiên Giang: Giúp phụ nữ tăng thu nhập nhờ mô hình đan lục bình
18:42 30/12/2022

Vĩnh Thạnh (huyện Giồng Riềng – Kiên Giang) là xã nông thôn sâu, có đông đồng bào dân tộc Khmer. Vài năm gần đây, Vĩnh Thạnh thực hiện phát triển mô hình đan và trồng lục bình đã giúp nhiều chị em phụ nữ giải quyết thời gian nhàn rỗi, có thu nhập ổn định, thực hiện công tác giảm nghèo, cải thiện cuộc sống.

Khảo sát, đề xuất dự án chưa bám sát điều kiện thực tế địa phương
17:47 30/12/2022

Đánh giá về những mặt còn hạn chế trong quá trình huy động và sử dụng nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc cho biết, hiện nay, công tác khảo sát, đề xuất dự án chưa bám sát với điều kiện thực tiễn của địa phương. Tính sẵn sàng đấu thầu của các dự án thấp, thời gian từ khi ký kết Hiệp định vay đến khi thi công kéo dài.

Hiệu quả từ lắp camera bảo vệ an ninh
13:09 30/12/2022

Mô hình camera an ninh trên địa bàn thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người đưa thương hiệu nông sản vùng cao Bắc Hà "bay xa"
07:36 30/12/2022

Miền Cao nguyên trắng Bắc Hà thơ mộng là xứ sở mận tam hoa có người phụ nữ được nhiều người gọi bằng cái tên thân mật “Huế tam hoa” để ghi nhận những thành công của chị trong việc nghiên cứu, chế biến ra những sản phẩm đặc sản từ quả mận tam hoa, mận sấy khô và  rượu mận tam hoa lên men. Đó là chị là Sải Thị Bích Huế, Giám đốc HTX Quang Tôm.

An Giang: Nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo
11:39 29/12/2022

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh An Giang thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về giảm nghèo, đa dạng hóa các giải pháp hỗ trợ, giúp người nghèo nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sắc xuân ở làng nghề dệt chiếu của người Khmer
09:54 29/12/2022

Làng nghề dệt chiếu Cà Hom – Bến Bạ của đồng bào Khmer xã Hàm Tân (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh), gần 100 năm qua vẫn duy trì, giúp người dân có cuộc sống ổn định, nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá giàu từ nghề truyền thống.

Mỹ Xuyên: Quyết tâm giảm nghèo bền vững theo tiếp cận đa chiều
09:42 29/12/2022

Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm trên 33,5%). Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được các cấp, các ngành Mỹ Xuyên thực hiện tích cực, nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, bảo đảm các nguồn lực cần thiết để gắn công tác giảm nghèo bền vững.

Bắc Giang: Kết nối để phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi
20:26 28/12/2022

LÊ BÁ XUYÊN - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vươn lên thoát nghèo, những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, chú trọng và tâp trung nguồn lực nhằm thực hiện các chính sách dân tộc.

Sắc Xuân trên bản Dao Suối Rèo
11:48 28/12/2022

Ngày cuối năm trong tiết trời se lạnh, chúng tôi trở lại bản Dao Suối Rèo, xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi (Hòa Bình) sau mấy năm dịch bệnh. Con đường dài hơn 3km từ trung tâm xã đã được bê tông hóa uốn lượn men theo những quả đồi xanh ngát của núi rừng dẫn chúng tôi về với bản.

Thiếu chính sách thúc đẩy doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp
07:13 28/12/2022

Tăng cường hợp tác, gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, Hợp tác xã và cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) được xem là chìa khóa thành công trong quá trình đổi mới GDNN. Tuy vậy, cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, Hợp tác xã hiện chưa rõ, đang ảnh hưởng trực tiếp tới công tác này.

06:38 28/12/2022

Tỉnh Quảng Trị huy động nguồn lực để thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Theo đó, từ năm 2023 - 2025, tỉnh thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện miền núi Đakrông với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 30 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương và nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Với nguồn kinh phí này, tỉnh hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số xây mới 589 căn nhà, sửa chữa 322 căn nhà. Nhà ở xây mới hoặc sửa chữa bảo đảm diện tích sử dụng tối thiểu 30m2, có tuổi thọ từ 20 năm trở lên và bảo đảm an toàn khi xảy ra mưa bão.

Bắc Kạn triển khai các chính sách hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số
20:10 27/12/2022

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chính sách hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số, từ đó góp phần quan trọng giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ huy động trẻ em đến trường theo độ tuổi, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.