Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri tại Hà Nội

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 17:31 - Chia sẻ
Sáng 26.11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở HĐND – UBND quận Hai Bà Trưng đến các điểm cầu tại các quận Đống Đa, Ba Đình và 56 phường của 3 quận với hơn 1.200 cử tri đại diện cho cử tri các quận của đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự buổi tiếp xúc cử tri

Ảnh: Trí Dũng- TTXVN 

Sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH TP Hà Nội thông báo kết quả Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, đa số cử tri đồng tình, đánh giá cao những nội dung, quyết đáp tại Kỳ họp thứ Hai; nhất trí cho rằng, nội dung kỳ họp thể hiện tinh thần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, bảo đảm tính dân chủ, trách nhiệm, tâm huyết và hợp lòng dân. Trong đó, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, kế thừa và phát huy những kết quả, kinh nghiệm đạt được trong các nhiệm kỳ trước, đề cập “đúng và trúng” những vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm, bức xúc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Ảnh: Trí Dũng- TTXVN 

Cử tri đánh giá cao không khí làm việc của Quốc hội và chất lượng của các đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XV, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến trí tuệ vào các dự án luật, những vấn đề quan trọng quốc gia và hoạt động giám sát, chất vấn tại Kỳ họp. Thành công của Kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định những bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một Quốc hội chủ động - trí tuệ - đoàn kết - đổi mới - trách nhiệm, ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với cử tri và Nhân dân.

Với công tác phòng, chống dịch Covid-19, cử tri ghi nhận, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, quyết sách phù hợp, quyết liệt ứng phó với dịch bệnh, bước đầu đạt được kết quả tích cực, trong đó công tác tiêm chủng được triển khai nhanh với diện bao phủ ngày càng rộng khắp ở các địa phương. Cử tri kiến nghị tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tình hình dịch bệnh; bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch; tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng; thiết lập và thống nhất nền tảng công nghệ dùng chung trên toàn quốc trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hơn nữa chương trình tiêm vaccine phòng Covid-19, ưu tiên cho những người có nguy cơ cao, đẩy nhanh tiến độ tự sản xuất vaccine trong nước, nghiên cứu kế hoạch tiếp nhận, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Ảnh: Trí Dũng- TTXVN 

Để tiếp tục giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm và đời sống của nhân dân, cử tri cho rằng cần xây dựng ngân sách dự phòng cho an sinh xã hội, thực hiện các chính sách giúp đỡ những người từ vùng dịch trở về quê có việc làm và ổn định đời sống; tiếp tục có chính sách ưu đãi đối với cán bộ, nhân viên y tế và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Về phục hồi và phát triển kinh tế, cử tri đề nghị, cần sớm ban hành Chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế, trước hết là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 mà Quốc hội vừa thông qua; sớm quyết định các gói tài chính hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm và có chính sách bảo đảm nguồn lao động cho các doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế các doanh nghiệp giải thể và tiếp tục có các giải pháp phù hợp để kiểm soát lạm phát, đảm bảo cho nền kinh tế -xã hội phục hồi và phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Ảnh: Trí Dũng- TTXVN 

Cử tri đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước được triển khai quyết liệt, không có vùng cấm, góp phần quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân. Cử tri kiến nghị, Quốc hội cần có cơ chế giám sát, tiếp tục hoàn thiện quy định của pháp luật để đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “tận gốc”, xử lý nghiêm các hành vi và đối tượng vi phạm. Cử tri kiến nghị tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, nhất là giám sát hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư mua sắm, thu, chi ngân sách nhà nước; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phát hiện và ngăn chặn vụ việc tham nhũng, tiêu cực trước khi xảy ra.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành ghi nhận các ý kiến, kiến nghị đóng góp ngắn gọn, sâu sắc, chất lượng của cử tri, đề cập đến những vấn đề rất thiết thực, vừa cụ thể vừa mang tầm chiến lược của đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Ảnh: Trí Dũng- TTXVN 

Tổng Bí thư vui mừng nhận thấy, cử tri đều ghi nhận, đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ Hai, diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra cả trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, bảo đảm chất lượng. Những kết quả đạt được cho thấy, chất lượng của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội - những người được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội, trong nhiệm kỳ mới ngày càng nâng cao. Số lượng đại biểu đăng ký phát biểu tại các phiên thảo luận tổ và hội trường rất nhiều.  

Nhất trí với các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nêu rõ, điểm mới lần này là chúng ta không chỉ phòng, chống tham nhũng, lãng phí, mà có bổ sung, gắn với phòng, chống tiêu cực. Trong đó, tiêu cực có nhiều việc, nhưng trọng tâm là chống suy thoái về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống - đây là cái gốc của tham nhũng. “Nếu anh đứng đắn, có đạo đức tốt, có tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân, vì Đảng thì làm sao phải tham nhũng? Tư tưởng anh xuống cấp, anh đi nói ngược, nói trái đường lối, đạo đức anh không tốt thì mới tham nhũng”. Chỉ ra vấn đề này, Tổng Bí thư nhấn mạnh, “phải trị từ gốc”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Ảnh: Trí Dũng- TTXVN 

Liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, Tổng Bí thư nêu rõ, ý kiến, kiến nghị của cử tri góp ý cho công tác này rất đúng. Thực tế, đây là vấn đề thời sự mà cả nước đã phải tập trung “chiến đấu” trong hơn hai năm nay, với nhiều giải pháp quyết liệt. Nhấn mạnh yêu cầu “tuyệt đối không được chủ quan”, vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, với nhiều biến chủng mới, có tốc độ lây lan nhanh, Tổng Bí thư chia sẻ với ý kiến của cử tri về sự cần thiết phải vừa chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế. “Phải làm sao để vừa chống được dịch, nhưng lại phát triển được kinh tế, giữ được ổn định chính trị - xã hội, tất cả mọi hoạt động phải bình thường - thế mới là giỏi… Đây là bài toán phải rất khôn khéo, bản lĩnh mới làm được”, Tổng Bí thư nói. Tổng Bí thư cũng mong Thủ đô Hà Nội tập trung làm tốt công tác này một cách có bài bản, không để bị động, lúng túng, có giải pháp ứng phó kịp thời với mọi tình huống.

Thanh Tâm