Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Lâm Đồng

- Thứ Sáu, 07/12/2012, 20:48 - Chia sẻ
Ngày 6 – 7.12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc tại tỉnh Lâm Đồng để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tình hình kinh tế - xã hội năm 2012; quản lý đất nông, lâm nghiệp, nông trường, bảo vệ rừng và công tác xây dựng Đảng.

Cùng đi có Lãnh đạo các ban, ngành Trung ương.

Lâm Đồng, tỉnh miền núi Nam Tây Nguyên, có lợi thế về phát triển du lịch, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến, khai khoáng và thủy điện. Đối với sản xuất nông nghiệp, Lâm Đồng có lợi thế phát triển các cây công nghiệp dài ngày như chè, cà phê và các loại rau, hoa có nguồn gốc ôn đới, nuôi cá nước lạnh. Lâm Đồng có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và là cầu nối giữa Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với xã viên Hợp tác xã rau quả sạch Xuân Hương, Đà Lạt 
Ảnh: Trí Dũng
Báo cáo với Tổng bí thư, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa cho biết, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội IX của Đảng bộ, Lâm Đồng xác định tiếp tục rà soát các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát huy lợi thế, khai thác tốt tiềm năng cho phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính bền vững và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tập trung 5 khâu đột phá, trong đó có phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hệ thống giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị; đưa ngành du lịch phát triển với chất lượng cao, xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố du lịch, nghỉ dưỡng ngang tầm quốc gia và khu vực… Lâm Đồng đề nghị Bộ Chính trị cho phép trình Đề án Xây dựng TP Đà Lạt trở thành thành phố du lịch, nghỉ dưỡng đặc thù của quốc gia và mang tầm quốc tế vào quý II.2013.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vị trí chiến lược quan trọng của Lâm Đồng, không chỉ về kinh tế - xã hội mà còn về quốc phòng - an ninh và là cầu nối giữa Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đây cũng là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển, đặc biệt tiềm năng về phát triển du lịch, nông sản ôn đới và cây công nghiệp. Từ sau Đại hội XI của Đảng và Đại hội IX của Đảng bộ tỉnh, Lâm Đồng có bước phát triển tương đối cơ bản, tiếp tục phát huy truyền thống, thành quả, kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước trong điều kiện mới, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Năm 2012, trong điều kiện kinh tế - xã hội cả nước và địa phương có nhiều khó khăn, Lâm Đồng đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực và dự báo sẽ hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng công nghệ cao. Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 89 triệu đồng. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,5% so với cùng kỳ. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cơ bản nhất trí với phương hướng, chương trình công tác, kế hoạch đã đề ra, Tổng bí thư mong muốn Lâm Đồng tập trung phát huy mạnh hơn nữa tiềm năng, thế mạnh về du lịch, nông nghiệp ôn đới, cây công nghiệp, bảo vệ và phát triển rừng; hoan nghênh chủ trương của Lâm Đồng phấn đấu xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố du lịch, nghỉ dưỡng đặc thù của quốc gia và mang tầm quốc tế. Tổng bí thư đề nghị Lâm Đồng tiếp tục quan tâm xây dựng nông thôn mới gắn với xóa nghèo, giảm nghèo bền vững. Thực hiện nhân rộng mô hình nông nghiệp chất lượng cao, tăng cường liên kết 4 nhà, mở rộng hơn thị trường, quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Thực hiện quan hệ sản xuất một cách thích hợp trong điều kiện mới. Nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ quản lý rừng, đất nông - lâm trường quốc doanh. Đây là vấn đề lớn và quan trọng. Hiện nay Bộ Chính trị đang chuẩn bị tổng kết Nghị quyết số 28 về nông – lâm trường quốc doanh, trong đó có vấn đề đất nông – lâm trường quốc doanh. Tổng bí thư đề nghị Lâm Đồng đi sâu nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều kinh nghiệm thực tiễn quản lý và phát triển nông – lâm trường trên địa  bàn, phục vụ việc tổng kết nội dung quan trọng này, từ đó xác định mô hình thích hợp cho nông – lâm trường quốc doanh, đặc biệt là vấn đề đất.

Tổng bí thư đề nghị Lâm Đồng tiếp tục vận dụng, thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2013, năm được dự báo là bên cạnh những thuận lợi cơ bản còn không ít khó khăn, thử thách, diễn biến khó lường. Tổng bí thư nêu rõ, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) đã nhận định về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đang có chiều hướng gia tăng, nếu không triển khai thực hiện tốt việc ngăn chặn, đẩy lùi thì sẽ dẫn đến những nguy cơ thách thức sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự tồn vong của chế độ. Vừa qua, Nghị quyết Trung ương 4 đã được triển khai thực hiện tốt, đạt kết quả bước đầu trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Nhân dân hoan nghênh, đồng tình và ví sự ra đời của Nghị quyết Trung ương 4 như nắng hạn gặp mưa rào, được lòng dân. Nhưng nhân dân còn đang tâm tư vì kiểm điểm tự phê bình và phê bình xong không thấy xử lý được trường hợp nào, không phát hiện ra một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nằm ở đâu? Tổng bí thư nhấn mạnh: những kết quả đạt được trong thời gian qua mới là bước đầu. Phải tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện một cách kiên quyết, kiên trì, đồng bộ, không phải cho nhiệm kỳ này mà cho cả nhiệm kỳ sau. Kiểm điểm tự phê bình và phê bình thời gian qua mới là phá vỡ nhận thức cũ, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn chặn, nếu không tự giác sửa chữa thì phải xử lý theo quy định của pháp luật. Tổng bí thư đề nghị Lâm Đồng xác định rõ thông qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 đã thực sự tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên hay chưa? Đã thấy rõ nguy cơ của suy thoái tư tưởng chính trị hay chưa? Đã thật lòng vì Đảng, vì dân, vì nước chưa? Đây là những vấn đề trừu tượng, khó cân đong đo đếm được, nhưng phải đi sâu phân tích, chọn một số vấn đề để chỉ đạo triển khai thực hiện, khắc phục, tạo chuyển biến thực sự trên thực tế. Và đặc biệt cần quan tâm tới công tác cán bộ. Bởi nếu công tác xây dựng Đảng là then chốt thì công tác cán bộ là then chốt của then chốt.

Tổng bí thư lưu ý, trong quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 có những việc có thể phải làm ngay mà trước mắt là cải tiến trong công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán sắp tới. Năm nay, Trung ương sẽ có Chỉ thị yêu cầu các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo nghiêm túc, bảo đảm tốt các công việc thường xuyên trong dịp Tết, bảo đảm an ninh, an toàn, vui tươi nhưng giản dị, tiết kiệm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Năm nay, Trung ương sẽ không cử cán bộ về địa phương chúc Tết như những năm trước, tránh gây phiền hà, cồng kềnh, khó khăn cho địa phương. Tập trung ưu tiên quan tâm, thăm hỏi các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.

+ Trước đó, chiều 6.12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc tại xã Đông Thanh – 1 trong 5 xã, thị trấn thuộc vùng kinh tế mới Hà Nội (cũ) với cơ cấu dân số chủ yếu là bà con nhân dân huyện Đông Anh và huyện Thanh Trì đi xây dựng kinh tế mới từ những năm 1976.

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm, tặng quà gia đình chính sách Trần Thị Đát ở thôn Trung Hà và gia đình nông dân sản xuất giỏi Trần Văn Mùi ở thôn Thanh Trì, Đông Thanh, Lâm Hà; thăm Hợp tác xã Xuân Hương ở phường 9, TP Đà Lạt – cơ sở chuyên sản xuất kinh doanh các loại rau, hoa an toàn và rau đặc thù của vùng rau Đà Lạt; trồng cây lưu niệm tại Quảng trường trung tâm TP Đà Lạt. 

Nhật Khánh