Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc

- Thứ Sáu, 14/10/2011, 22:58 - Chia sẻ
Ngày 14.10, tiếp tục chuyến thăm chính thức CHND Trung Hoa, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến thăm thành phố Thâm Quyến - một trong hai thành phố cấp phó tỉnh của Quảng Đông và là mô hình thu nhỏ của công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc.

 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Khu Di tích Trụ sở Việt Nam Thanh niên Cách mạng
Đồng chí hội                                                                                                   Ảnh: Trí Dũng

Tháp tùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm thành phố Thâm Quyến có Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban liên lạc đối ngoại Trung ương Trung Quốc Vương Gia Thụy.

Tại cuộc tiếp Bí thư thành ủy Thâm Quyến Vương Vinh đến chào, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu vĩ đại mà Trung Quốc, trong đó có tỉnh Quảng Đông và thành phố Thâm Quyến đã đạt được sau 30 năm thực hiện công cuộc cải cách mở cửa; đặc biệt chúc mừng sự phát triển nhanh và có hiệu quả cao của thành phố Thâm Quyến - mô hình thu nhỏ, thể hiện sự đúng đắn và là biểu tượng thành công sinh động của công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc. Việt Nam khâm phục tinh thần nỗ lực, phấn đấu phi thường của nhân dân Trung Quốc, trong đó có nhân dân Thâm Quyến với những thành quả to lớn trên nhiều lĩnh vực, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Từ một làng chài ven biển, nay Thâm Quyến đã trở thành một trong những thành phố hiện đại nhất Trung Quốc, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bảo đảm được mục tiêu xanh - sạch - đẹp và hài hòa. Tổng bí thư nêu rõ, thành công của Trung Quốc, của Quảng Đông và Thâm Quyến có ý nghĩa động viên, khích lệ và giúp nhân dân Việt Nam nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện công cuộc Đổi mới.

Về quan hệ giữa hai nước Việt - Trung, Tổng bí thư nêu rõ, thông qua chuyến thăm lần này, Việt Nam bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, cụ thể là thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo tinh thần 4 tốt và phương châm 16 chữ. Nhân dân Việt Nam cám ơn sự giúp đỡ to lớn, quý báu của nhân dân Trung Quốc anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có nhân dân Quảng Đông và Thâm Quyến. Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp và luôn coi Trung Quốc là đối tác hợp tác hàng đầu trong thực hiện đường lối đối ngoại. Với riêng Thẩm Quyến, Tổng bí thư mong muốn và chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thẩm Quyến ngày càng phát triển mạnh hơn nữa, hài hòa hơn nữa, đẹp hơn nữa, xứng danh là thành phố thần thoại. Tiếp tục giúp đỡ, ủng hộ Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, rút kinh nghiệm.

Bí thư thành ủy Vương Vinh nhiệt liệt chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc, thăm tỉnh Quảng Đông và thành phố Thâm Quyến; bày tỏ vui mừng trước kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức lần này; mong muốn quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp. Bí thư Vương Vinh trân trọng thông báo với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; chia sẻ với Tổng bí thư những thành quả vượt bậc cũng như khó khăn, thách thức của Thâm Quyến trên con đường phát triển đi lên; bày tỏ mong muốn,  trên cơ sở quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước, giao lưu nhân dân và quan hệ hợp tác giữa các địa phương, trong đó có thành phố Thâm Quyến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch… Bí thư Vương Vinh đánh giá cao chuyến thăm chính thức Trung Quốc, trong đó có thành phố Thâm Quyến, của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; tin tưởng, chuyến thăm không chỉ thúc đẩy kinh tế và giao lưu kinh nghiệm quản lý giữa Thâm Quyến và các địa phương của Việt Nam; mong muốn, dưới sự chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hợp tác giữa Thâm Quyến và các tỉnh thành Việt Nam sẽ đạt nhiều thành quả mới.

+ Chiều cùng ngày, tại thành phố Thâm Quyến, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã đến thăm Bảo tàng Thâm Quyến; nghe giới thiệu về thành quả 30 năm cải cách mở cửa của Đặc khu Thâm Quyến. Những thành tựu trưng bày tại Bảo tàng đã phản ánh rõ quá trình xây dựng và phát triển của Thâm Quyến sau 30 năm cải cách mở cửa, từ một làng chài nghèo trở thành một thành phố hiện đại bậc nhất của Trung Quốc. Sự phát triển của Thâm Quyến cũng cho thấy những kinh nghiệm lớn về tăng cường tự chủ sáng tạo; tối ưu hóa cơ cấu tăng trưởng, coi trọng chất lượng môi trường sống, giải phóng sức sống của cơ chế; mở rộng mở cửa hợp tác trong nước và nước ngoài; không ngừng hoàn thiện chính quyền.

 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã tham quan toàn cảnh thành phố Thâm Quyến ở tầng 69 của Tòa nhà Địa vương; thăm Tập đoàn viễn thông Hoa Vi. Đây là tập đoàn viễn thông đa quốc gia, có phạm vi hoạt động ở trên 100 nước với các sản phẩm và giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin. Hoa Vi đã vào thị trường Việt Nam từ 10 năm nay, có quan hệ đối tác với tập đoàn VNPT và Viettel. Tại trụ sở Tập đoàn Hoa Vi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Hoa Vi và Tập đoàn VNPT của Việt Nam về việc thành lập Trung tâm Phát triển, nuôi dưỡng và ứng dụng ICT. Nhân dịp này, Tập đoàn Huawei đã trao tặng Bộ NN và PTNT Việt Nam 30 nghìn USD, tương đương 96 nghìn chai dung dịch Safewat dành cho một huyện của tỉnh An Giang, đồng bằng sông Cửu Long trong chương trình làm sạch nước.

+ Trước đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Khu Dân cư Bạch Mã thuộc khu Nam Thành, thành phố Đông Quản, Quảng Đông. Cư dân ở đây chủ yếu là những người nông dân, trải qua quá trình đô thị hóa đã trở thành người dân thành thị. Trong hình mẫu này, người nông dân trong quá trình đô thị hóa, xây dựng xã hội hài hòa đã được quan tâm cả về vật chất và tinh thần. Đối tượng quan tâm của mô hình này khá toàn diện, cả thành niên, trẻ em, người già nhờ một hệ thống dịch vụ hỗ trợ thuận lợi. Đây có thể coi như một trong những mô hình mẫu về cụ thể hóa mục tiêu kết hợp tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao chất lượng môi trường; xây dựng khu dân cư hài hòa, xây dựng nông thôn mới. 

Thanh Tâm