Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo về kết quả Đại hội XIII của Đảng

- Thứ Hai, 01/02/2021, 13:09 - Chia sẻ
Trưa 1.2, ngay sau phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tại Trung tâm báo chí Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp báo quốc tế về kết quả Đại hội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đến dự họp báo

Tham dự cuộc họp báo có: Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng...

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp báo

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đến giờ phút này có thể báo cáo với toàn Đảng, toàn dân, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp, rút ngắn gần hai ngày so với kế hoạch. “Dùng chữ rất tốt đẹp là cân nhắc lắm, rất vui mừng, phấn khởi. Tôi được dự nhiều đại hội, có lẽ, đại hội này là một trong những đại hội thành công nhất, cả về nội dung, hình thức, cách thức tổ chức, lề lối làm việc và kết quả cuối cùng là Đại hội thông qua nghị quyết”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước chia sẻ với các nhà báo. 

Nêu một số nét chính làm nên thành công của Đại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trước hết là ở công tác chuẩn bị Đại hội. Trong đó, khó nhất là chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội. Công tác chuẩn bị văn kiện được tiến hành từ năm 2018, sửa đi sửa lại khoảng 80 lần, lấy ý kiến các ngành, các cấp, các cơ quan và lần đầu tiên, dự thảo các văn kiện được đăng công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân đóng góp ý kiến; tổng hợp ý kiến của đại hội các cấp để bổ sung, hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng trả lời các câu hỏi của phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế, được tiến hành trực tiếp và trực tuyến
 

“Văn kiện trình Đại hội là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, không chỉ của nhóm biên tập văn kiện hay một cơ quan. Đây là một điểm mới trong lần này. Và, do vậy, khi đưa các dự thảo văn kiện ra thảo luận đã được thống nhất nhanh", Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh.  

Chia sẻ về công tác nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước khẳng định, công tác nhân sự của Đại hội lần thứ XIII được chuẩn bị chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm, làm từng bước, làm từ việc dễ đến việc khó, rộng đến hẹp, làm hết việc này đến việc khác, có lớp lang, chu đáo, cẩn thận. Do vậy, khi đưa ra Đại hội bàn không nhiều, thống nhất rất nhanh.

Một thành công khác của Đại hội XIII, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng là ở công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, công tác tổ chức đại hội rất chu đáo, cẩn thận, tạo điều kiện tối đa cho các đại biểu từ nhiều nơi xa xôi về, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối nhất là trong khi dịch Covid - 19 đang diễn ra. "Không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi phấn khởi khi đất nước phát triển và đại hội thành công. Đại hội tổng kết, rút ra được nhiều nội dung không chỉ cho 5 năm mà cả phương hướng cho giai đoạn tới… phấn đấu đến năm 2045 Việt Nam phải trở thành nước phát triển ở trình độ khá," Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Đại hội thông qua được Nghị quyết và bầu ra Ban Chấp hành Trung ương mới nhưng quan trọng hơn là phải đưa được Nghị quyết vào cuộc sống, thể chế hóa, cụ thể hóa thành chủ trương, chỉ đạo quyết liệt từ trên xuống vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh. Đó mới là thành công của Đại hội. “Vừa qua khâu thực hiện vẫn là khâu yếu nên cần chỉ đạo thống nhất, phải tạo ra của cải vật chất, nước phải giàu, dân phải mạnh. Đó mới là mục tiêu quan trọng nhất,” Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước biểu dương và cảm ơn đội ngũ báo chí đã tích cực và kịp thời đưa tin về Đại hội, đóng góp vào thành công của Đại hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo tiếp tục truyền tải tinh thần, khí thế và những quyết định quan trọng của Đại hội đến với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân để góp phần tạo nên sức mạnh mới, bước tiến mới cho đất nước. 

“Chưa bao giờ đất nước ta có cơ đồ, vị thế, uy tín như ngày hôm nay. Câu này tôi nói cách đây 3 năm, nay đã được Đại hội thảo luận và đưa câu này vào nghị quyết,” Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế về công tác phòng, chống tham nhũng; việc triển khai, đưa nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống; mục tiêu phát triển đất nước…

Về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước khẳng định, đây là vấn đề lớn, không chỉ nước ta mà nước nào cũng có, không phải chỉ thời nay mà thời nào cũng có, chỉ có nhiều hay ít, rộng hay hẹp. Đây là bệnh của những người có chức, có quyền, lại nắm trong tay tiền của nữa thì rất dễ không chỉ tham nhũng mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm. Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nêu rõ, từ khi có Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng được làm liên tục, không dừng không nghỉ, không kể đó là ai, không có vùng cấm.

“Việc đưa ra xét xử các cá nhân tham nhũng, gây thất thoát tài sản Nhà nước không phải cốt để trị ai hay thù oán ai, hoàn toàn vì nhân văn, nhân đạo. Như lời Bác Hồ đã nói cưa cành sâu mọt để cứu cả cây, xử một vài người để răn đe, giáo dục, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm. Cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn ngừa là chính chứ không phải phải cốt xử cho nhiều cho nặng mới là nghiêm”. Khẳng định ý nghĩa của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt, vừa qua mới hạn chế, ngăn ngừa được một bước. 

P.Thủy