TOD - Lời giải bài toán giao thông đô thị của Thủ đô

Là người có thâm niên 40 năm làm việc và giảng dạy trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt tâm huyết với lĩnh vực đường sắt đô thị, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, TS. Vũ Hồng Trường luôn trăn trở, ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi “lời giải” căn cơ, dài hạn để giải quyết tình trạng quá tải về hạ tầng, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng... Theo ông Trường, đối với một đô thị có diện tích lớn và đông dân như Thủ đô Hà Nội, chỉ có phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng mới có thể giải quyết căn cơ, hiệu quả vấn đề trên.

Tầm nhìn dài hạn cho phát triển đô thị bền vững

Theo TS. Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, khái niệm TOD (Transit Oriented Development) được hiểu là phát triển đô thị gần, định hướng vào cơ sở hạ tầng giao thông công cộng được phát triển bởi kiến trúc sư - quy hoạch gia người Mỹ Calthorpe vào thập niên 1990. Theo đó, TOD được xem như là một chiến lược căn bản để giải quyết vấn nạn phụ thuộc vào xe hơi và phát triển đô thị tràn lan ở nước Mỹ. Tuy nhiên, TOD trên thực tế lại được triển khai đầu tiên ở rất nhiều quốc gia châu Âu trong giai đoạn thế kỷ XIX và thế kỷ XX với các đô thị được phát triển theo định hướng các tuyến, các nhà ga đường sắt đô thị.

TS. Vũ Hồng Trường dẫn chứng, tại Việt Nam, đã có nhiều nghị quyết Trung ương liên quan đến nội dung này, được coi là tiền đề quan trọng đặt nền móng cho việc gắn kết phát triển đô thị với mô hình TOD. Theo đó, TOD hiện được hiểu là một mô hình phát triển đô thị lấy đầu mối giao thông công cộng thường là các nhà ga đường sắt để tích hợp các chức năng sử dụng khác, như: khu nhà ở, văn phòng tài chính, thương mại và khu vực bên trong các nhà ga và xung quanh ga trong phạm vi bán kính tối đa 800m đến 1km, tương đương với 10 - 15 phút để người dân đi bộ đến nhà ga.

“Ngày nay, khái niệm TOD tập trung vào công tác quy hoạch và thiết kế đô thị nhằm bảo đảm các nguyên tắc phát triển bền vững, đó là tiếp cận, mật độ và sử dụng đất hỗn hợp dựa trên mạng lưới giao thông công cộng nhanh với sức chở lớn”, TS. Vũ Hồng Trường nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho rằng, những lợi ích mà TOD mang lại là hết sức rõ nét. Đó là giảm ùn tắc giao thông; tăng số lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng; tăng giá trị đất xung quanh các nhà ga... Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ở nhiều nước việc triển khai TOD là một quá trình phức tạp, kéo dài với phạm vi nghiên cứu rộng và sự tham gia của nhiều chủ thể ở nhiều cấp độ. Do vậy, triển khai một dự án theo mô hình TOD luôn có rủi ro, thách thức cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo quy hoạch Thủ đô, Hà Nội sẽ có 417km đường sắt đô thị, 10 tuyến với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Thế nhưng, hiện nay việc triển khai hình thành các tuyến theo quy hoạch rất chậm. Các dự án đường sắt đô thị thường kéo dài từ 10 - 20 năm mới hoàn thành. Nguồn lực đầu tư rất lớn, vượt quá khả năng cân đối từ ngân sách. Đặc biệt, qua nhiều nghiên cứu cho thấy các dự án đường sắt đô thị trong thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập. Bên cạnh việc chậm tiến độ, đội vốn, các tuyến đường sắt đô thị còn thiếu tính gắn kết với việc tái cấu trúc không gian đô thị, thiếu tính liên thông, kết nối với chính hệ thống giao thông không gian đô thị, cho nên khó khăn trong việc tiếp cận các nhà ga, làm giảm đáng kể hiệu quả khai thác của loại hình vận tải lớn.

Nâng cao hiệu quả khai thác đường sắt đô thị

Để Hà Nội có thể thực hiện có hiệu quả “bài toán” TOD, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, TS. Vũ Hồng Trường đã chỉ ra một số kiến nghị để có thể thực hiện một cách căn cơ, giải quyết được những bất cập trong xây dựng và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Cụ thể, về công tác quy hoạch, các khu vực chưa có quy hoạch và thiết kế đô thị phù hợp với quan điểm TOD trên địa bàn thành phố cần phải được triển khai sớm để nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác các tuyến đường sắt đô thị, BRT. Đồng thời, về mặt chiến lược, Hà Nội cần phát triển mô hình TOD theo hướng phát triển đô thị mật độ cao, chức năng hỗn hợp tại các tiểu trung tâm (là các ga đường sắt đô thị chính hoặc các ga đường sắt liên vùng. Mặt khác, thành phố cần triển khai quy hoạch tổng thể phát triển TOD trên toàn địa bàn thành phố để xác định mạng lưới tuyến, vị trí nhà ga và ranh giới phát triển TOD để làm cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết.

“Hà Nội cần ưu tiên triển khai các dự án phát triển đô thị mới tại các nhà ga vùng cận đô, ngoại ô với cơ chế đặc thù để dùng một phần lợi nhuận trả vốn vay đầu tư, trợ giá đường sắt đô thị. Thành phố cũng cần quy hoạch và đầu tư phát triển các dịch vụ di chuyển kết nối tại các ga đường sắt đô thị, đặc biệt là mạng lưới xe buýt gom, nhằm thu hút lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị, BRT”, TS. Vũ Hồng Trường nêu quan điểm.

Về tính pháp lý của TOD, ông Trường đề xuất bổ sung cơ sở pháp lý cho phép tích hợp phát triển nhà ga với khu vực xung quanh; điều chỉnh và bổ sung công cụ thể chế quản lý quy hoạch tích hợp phát triển đô thị và giao thông công cộng nhanh với sức chở lớn; xây dựng cơ chế khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư các dự án tổ hợp thương mại khu ga đường sắt; xác định vai trò chính quyền, cơ chế hợp tác chia sẻ chi phí - lợi ích... Riêng về mặt kỹ thuật, Hà Nội cần xây dựng và ban hành quy trình, tiêu chuẩn và các hướng dẫn thiết kế tổ hợp đô thị ga đường sắt đô thị (bao gồm đường tiếp cận, quảng trường ga, kết nối đa phương thức…).

Ngoài ra, về mặt hành chính, TS. Vũ Hồng Trường cho rằng cần thành lập Ban chỉ đạo phát triển TOD thuộc UBND và Hội đồng chuyên gia cố vấn. Đồng thời, phải đẩy mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực (thể chế, kỹ thuật và tài chính).

Trên đường phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang cùng đoàn công tác kiểm tra điểm sạt lở trên sông Mã đoạn qua huyện Quan Hóa
Địa phương

Thanh Hóa chủ động, linh hoạt ứng phó bão lũ

Những ngày đầu tháng 9, bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây giông lốc mạnh kèm mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là các huyện miền núi. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng; hàng trăm hộ dân bị cô lập trong nước lũ; nhiều tuyến đường bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng;… Khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng các biện pháp ứng phó với mưa lũ đã được địa phương triển khai kịp thời...

Nam Định: Bất động sản công nghiệp còn nhiều dư địa
Địa phương

Nam Định: Bất động sản công nghiệp còn nhiều dư địa

Với bối cảnh dòng vốn FDI tại Việt Nam duy trì tăng trưởng tốt nhờ lợi thế các chính sách ưu đãi thuế cùng với việc nhiều doanh nghiệp quốc tế đang dịch chuyển dần ra miền Bắc nhằm tìm kiếm các địa điểm mới cho sản xuất và chuỗi logistics, Nam Định trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư do còn nhiều dư địa dài hạn cho bất động sản công nghiệp với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngành Đồ uống Việt Nam một năm nỗ lực vượt khó
Trên đường phát triển

Ngành Đồ uống Việt Nam một năm nỗ lực vượt khó

Năm 2023, cùng với khó khăn chung của ngành công nghiệp trong nước, ngành Đồ uống cũng đối mặt với nhiều thách thức khi doanh số và thị phần giảm, giá nguyên vật liệu tăng, cạnh tranh gay gắt... Để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt, phục hồi và phát triển sản xuất, rất cần Nhà nước có các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Nước mắm sá sùng Vân Đồn tinh hoa người huyện đảo
Trên đường phát triển

Nước mắm sá sùng Vân Đồn tinh hoa người huyện đảo

Giữa sự đa dạng, phong phú của các loại nước mắm trên thị trường hiện nay thì Nước mắm sá sùng Vân Đồn của Vanbest vẫn được nhiều người ưu ái lựa chọn bởi hương vị đặc trưng, với bao bì thiết kế trang nhã, sang trọng. Hơn cả một món gia vị, nước mắm sá sùng còn mang ý nghĩa là sản phẩm tinh hoa của người huyện đảo…

Chuyển tiền bằng giọng nói VoicePay - dáng dấp “Siri tài chính” trên App TPBank
Trên đường phát triển

Chuyển tiền bằng giọng nói VoicePay - dáng dấp “Siri tài chính” trên App TPBank

Trong hàng loạt ứng dụng ngân hàng số, lần đầu tiên khách hàng được sử dụng một phương thức chuyển tiền không tưởng, bằng giọng nói - VoicePay. Trước đây, công nghệ thú vị này dường như chỉ xuất hiện trong các bộ phim công nghệ tương lai, TPBank đã hiện thực hóa và thiết lập một phong cách giao dịch mới ngay trên ứng dụng TPBank, tiện lợi và đơn giản là “Bạn nói, App chuyển tiền”. 

Bảo hiểm Agribank – gây dựng tiền đề để bứt phá
Trên đường phát triển

Bảo hiểm Agribank – gây dựng tiền đề để bứt phá

Năm 2023, Bảo hiểm Agribank đã kiến tạo được những tiền đề mạnh mẽ để năm 2024, có thể đương đầu với nhiều thách thức mới, bảo đảm đủ nội lực đề ra những mục tiêu cao hơn, là cơ hội cho Bảo hiểm Agribank nỗ lực hơn nữa trong hoạt động kinh doanh, hoàn thành chiến lược phát triển theo Đề án Chiến lược phát triển Bảo hiểm Agribank giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Kiên định mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền
Trên đường phát triển

Kiên định mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền

Tình hình kinh tế trong nước và quốc tế đặt ra cho ngành ngân hàng nói chung và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) nói riêng nhiều cơ hội và thách thức. Trong bối cảnh đó, BHTGVN đã nỗ lực triển khai tốt nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực tổ chức. Kiên trì mục tiêu  bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Dấu ấn Agribank trên bức tranh tam nông
Trên đường phát triển

Dấu ấn Agribank trên bức tranh tam nông

Người ta biết đến Agribank không phải vì ngôi vị nhà đầu tư chủ lực của tam nông, mà trên hết đó là sự gắn kết bền chặt, chung thủy và có trách nhiệm với người nông dân và doanh nghiệp. Chính vì thế, dù là ở đâu, với bất cứ ai, nếu đã từng gắn bó với Agribank thì chắc chắn, họ đều trở thành tri kỷ…

Phát triển sản xuất thông minh, công nghệ thân thiện môi trường
Trên đường phát triển

Phát triển sản xuất thông minh, công nghệ thân thiện môi trường

Việc hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 với doanh thu ước đạt 55.286 tỷ đồng, cao thứ 2 trong lịch sử hình thành và phát triển trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đã khẳng định vị thế, vai trò của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Trên cơ sở những kết quả nền tảng quan trọng đó, Tập đoàn xác định 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024, trong đó có việc đổi mới hoạt động sản xuất theo hướng phát triển sản xuất thông minh, công nghệ thân thiện môi trường; đồng thời, đề xuất nhiều kiến nghị thiết thực, nhất là gỡ "nút thắt" về chính sách thuế.

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2023
Trên đường phát triển

10 kết quả nổi bật của EVNHCMC năm 2023

Năm 2023, toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh chung sức, đồng lòng triển khai và thực hiện hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng với chủ đề “Quản trị hiệu quả doanh nghiệp số; tiếp tục xây dựng và phát triển lưới điện thông minh; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Tận dụng thế mạnh công nghệ thông tin, phát triển người tham gia hiệu quả
Trên đường phát triển

Tận dụng thế mạnh công nghệ thông tin, phát triển người tham gia hiệu quả

Thời gian qua, công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Những thành quả đó là từ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh Bình Thuận luôn đoàn kết, gắn bó, nêu cao tinh thần thực thi đạo đức công vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của BHXH Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận.

“Lặng lẽ một hành trình” dấu ấn khó quên
Trên đường phát triển

“Lặng lẽ một hành trình” dấu ấn khó quên

Nhà thơ TRẦN ĐĂNG KHOA

Tình cờ, qua một người quen, tôi đã được giới thiệu về cuốn sách “Lặng lẽ một hành trình”. Đây là cuốn sách mới nhất về cựu chiến binh, doanh nhân, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Văn Quý - Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương. Cuốn sách do Đại tá, Nhà báo Nguyễn Duy Tường - Tổng Biên tập Báo CCB Việt Nam chắp bút, được Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân xuất bản, phát hành rộng rãi.

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Trên đường phát triển

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nhiều công nghệ hàng đầu trong chẩn đoán, điều trị, áp dụng nhiều chính sách thu hút nhân tài, mở rộng hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là những chiến lược quan trọng để Hệ thống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng dịch vụ y tế, với nhiều dấu ấn quan trọng trong năm 2023.

VNVC đổi mới sáng tạo trong tiêm chủng an toàn, nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam
Trên đường phát triển

VNVC đổi mới sáng tạo trong tiêm chủng an toàn, nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam

Sau gần 10 năm thành lập, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC không chỉ là đơn vị tiêm chủng uy tín số 1 Việt Nam mà còn đóng góp quan trọng cho sự ổn định, tăng trưởng của ngành tiêm chủng Việt Nam, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ vaccine phòng bệnh cho trẻ em và người lớn. Đó là kết quả của những nỗ lực, đổi mới sáng tạo toàn diện, quyết tâm đưa VNVC trở thành hệ thống tiêm chủng dịch vụ chất lượng cao, an toàn, uy tín, hiện đại hàng đầu.

Sinh viên Đại học Công nghệ Miền Đông với thách thức làm chủ công nghệ!
Trên đường phát triển

Sinh viên Đại học Công nghệ Miền Đông với thách thức làm chủ công nghệ!

Trong Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, năm 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ ”Sinh viên - những trí thức trẻ trong tương lai - phải là những người làm chủ tri thức, làm chủ khoa học, làm chủ công nghệ”. Thực tế cho thấy, sự phát triển bùng nổ của công nghệ đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Đó là cơ hội cũng là thách thức lớn đối với lực lượng sinh viên - những người sẽ định hình tương lai gần của đất nước.

Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải thực hiện triết lý giáo dục “Ứng dụng - Thực học - Thực nghiệp”
Trên đường phát triển

Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải thực hiện triết lý giáo dục “Ứng dụng - Thực học - Thực nghiệp”

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long cho biết: “Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải là trường đại học lớn của ngành giao thông vận tải (GTVT), có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển ngành GTVT và đất nước".

Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022
Doanh nghiệp

Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

Năm 2022, một năm với rất nhiều khó khăn và thách thức của Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC. Mặc dù đã chủ động dự báo trước, nhưng những biến động từ thực tế vượt xa dự báo, nên đã tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực, EVNNPC đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Khởi đầu cho một chủ trương chiến lược
Kinh tế

Khởi đầu cho một chủ trương chiến lược

Hơn một năm từ khi nhận chủ trương đầu tư của Chính phủ và chứng nhận đầu tư (tháng 2.2021), Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Liên Hà Thái (tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) -  GREEN iP-1 đã thu hút nguồn vốn FDI lớn nhất tỉnh, trở thành điểm sáng đầu tư của cả nước, bến đỗ của nhiều tập đoàn nước ngoài danh tiếng.