Toàn bộ số tiền từ xử lý tài sản thanh lý phải nộp vào kho bạc
Tiếp tục chương trình làm việc buổi sáng 10.1, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, UBTVQH cho ý kiến về các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
Trình bày Báo cáo phương án giải trình, tiếp thu, chỉnh lý những vấn đề lớn và những vấn đề còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, về xử lý nguồn thu, nhiều ý kiến đề nghị rà soát lại một số điều khoản trong dự thảo Luật để bảo đảm các khoản thu, chi thuộc ngân sách phải được dự toán, đặc biệt những điều khoản liên quan đến thanh lý, bán tài sản, điều chuyển tài sản nhà nước. Có ý kiến cho rằng, các Điều 47, 62, 87, 104, 114, 121 và các điều khoản khác có quy định nộp vào tài khoản tạm giữ và cho phép sử dụng chi cho nhiệm vụ chi đầu tư của ngân sách là trái với quy định của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN) và Hiến pháp năm 2013.
Về quản lý, sử dụng số tiền thu được từ việc xử lý tài sản thanh lý, điều chuyển tài sản, bồi thường xử lý đất đai... tại cơ quan nhà nước, hiện ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Cơ quan soạn thảo còn khác nhau. Đa số ý kiến của Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị quy định theo hướng, toàn bộ số tiền thu được phải nộp vào NSNN, nguồn chi phí trang trải cho việc xử lý tài sản do NSNN bố trí trong dự toán của cơ quan theo quy định của pháp luật về ngân sách. Việc quy định như trên sẽ bảo đảm các khoản thu, chi NSNN phải được dự toán, phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Ngân sách nhà nước năm 2015. Trong khi đó, ý kiến của Cơ quan soạn thảo đề nghị quy định theo hướng: Số tiền thu được từ việc xử lý tài sản công, sau khi trừ đi các chi phí có liên quan đến việc xử lý tài sản, được nộp toàn bộ vào NSNN…
![]() Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu phát biểu tại phiên họp thứ 6 - Ảnh: Quang Khánh |
Theo dự thảo Luật, việc lập dự toán thường được tiến hành vào cuối năm của năm trước, còn việc xử lý thanh lý điều chuyển tài sản… thì có thể thực hiện bất kỳ lúc nào nếu thấy cần thiết. Cho rằng quy định này chưa hợp lý, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị cần quy định trong Luật để bảo đảm việc chi hợp lý, sát thực tế, tránh tiêu cực, còn sau đó thì mới nộp vào ngân sách.
Theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, tất cả các khoản thanh lý, xử lý tài sản đều phải nộp vào Kho bạc nhà nước tạm giữ, sau đó mới trừ đi chi phí, còn lại bao nhiêu sẽ nộp vào ngân sách.
Cùng quan điểm này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, để bảo đảm quản lý được và bảo đảm nguyên tắc tất cả các khoản chi đều phải có dự toán, thì tiền phải gửi vào Kho bạc sau đó lập dự toán chi bao nhiêu thì cơ quan có thẩm quyền duyệt dự toán đó, khi ấy mới chi, và số còn lại thì phải nộp vào ngân sách. Cần cụ thể hóa rõ nguyên tắc này trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.
Liên quan đến chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách và Cơ quan soạn thảo đề nghị bổ sung thẩm quyền của UBTVQH trong việc khoán kinh phí xe ô tô đối với các ĐBQH chuyên trách và thay thẩm quyền của Bộ Tài chính bằng thẩm quyền của Chính phủ trong xác định mức khoán kinh phí, thanh toán kinh phí khoán sử dụng tài sản công của các đối tượng khác. Không tán thành với tiếp thu của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về việc "bổ sung thẩm quyền của UBTVQH trong việc khoán kinh phí xe ô tô đối với các ĐBQH chuyên trách", Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ quan điểm: Chính phủ là cơ quan quản lý thống nhất về chế độ, định mức, mua xe, riêng khoản khoán kinh phí xe chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong ngân sách, do vậy nên giao cho Chính phủ để bảo đảm tính thống nhất.