Toa thuốc trị tuyển sinh kiểu "vơ bèo vạt tép"

Theo quy định tại Thông tư 01 năm 2024 của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh khi tỷ lệ thôi học năm nhất cao hơn 15%.

Đây là cách để các trường bảo đảm chất lượng đầu vào trong tuyển sinh hằng năm.

101 lý do sinh viên “rơi rụng”

Tháng 9.2024, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng) có thông báo của Hội đồng xử lý kết quả học tập học kỳ II năm học 2023 - 2024. Theo đó, 99 trường hợp sinh viên các khóa từ 2017 đến 2023 bị buộc thôi học.

Trong số này, có 68 sinh viên các khóa từ 2020 - 2023, 19 sinh viên các khóa từ 2017 đến 2019 và 12 trường hợp khác là sinh viên trình độ cao đẳng các khóa từ 2014 - 2019. Ngoài ra, hơn 200 trường hợp sinh viên khác bị cảnh báo học tập. Các sinh viên này đều có điểm trung bình chung học kỳ dưới 1.0

Tiếp đó, tháng 10 vừa qua, Phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng) có thông báo gần 80 sinh viên các khóa tuyển sinh từ năm 2020 đến 2023 bị buộc thôi học.

Trong số này, có 40 sinh viên thuộc khoa Khoa học máy tính, 18 sinh viên khoa Kinh tế số và thương mại điện tử và 19 sinh viên khoa Kỹ thuật máy tính và điện tử. Những sinh viên này đều không đăng ký tín chỉ tại học kỳ I năm học 2024 - 2025, trong đó nhiều em không trở lại học sau khi hết thời hạn nghỉ học tạm thời.

Tỷ lệ sinh viên thôi học của Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế) biến động theo từng ngành học. Có ngành chưa đến 5% nhưng có ngành lên đến 20 - 25%. Trong khi đó, tỷ lệ sinh viên thôi học ở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An khoảng 16 - 17%, riêng đối với năm thứ nhất ở mức 17%.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến sinh viên thôi học ngay ở năm đầu tiên do chọn sai ngành. Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác như hoàn cảnh gia đình, khả năng học tập của sinh viên không đáp ứng được yêu cầu chương trình đào tạo…

PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, thường sinh viên nghỉ học hay rơi vào năm thứ nhất. “Theo thống kê, tỷ lệ sinh viên thôi học của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) dưới 3%. Tuy nhiên, sẽ có một số ngành, chương trình đào tạo mang tính chất quốc tế hóa thì tỷ lệ sinh viên thôi học có thể cao hơn, tùy vào việc người học đáp ứng các điều kiện của trường tiếp nhận ở nước ngoài”.

Vì vậy, trong tính toán tỷ lệ sinh viên thôi học, cần tính đến trường hợp đặc thù. Theo PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh, lý do nghỉ bởi không phù hợp ngành học, không đủ sức để theo học thì khác nhưng do chuyển đổi ngành học, dừng học để đi du học lại khác.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tham gia các hoạt động trong Tuần lễ sinh hoạt công dân đầu khóa. Ảnh: NTCC
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tham gia các hoạt động trong Tuần lễ sinh hoạt công dân đầu khóa. Ảnh: NTCC

“Thắp lửa” cho người học

Theo PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh, Tiêu chí 5.2 của Tiêu chuẩn 5 - Tuyển sinh và đào tạo thuộc Thông tư 01 năm 2024 của Bộ GD&ĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học quy định: “Tỷ lệ thôi học, được xác định bằng tỷ lệ người học chưa tốt nghiệp mà không tiếp tục theo học hằng năm, không cao hơn 10% và riêng đối với người học năm đầu không cao hơn 15%” là một yếu tố để kiểm soát chất lượng đào tạo.

“Với tiêu chí này, các trường đại học buộc phải tính đến hiệu quả về tuyển sinh, đào tạo và hỗ trợ người học. Nếu trường đại học có tỷ lệ sinh viên thôi học vượt quá quy định thì không đạt tiêu chí, ảnh hưởng đến hiệu quả đánh giá và giám sát các điều kiện bảo đảm chất lượng. 15% sinh viên năm thứ nhất buộc thôi học là con số rất lớn nên quy định này phù hợp, ràng buộc các trường phải xây dựng biện pháp hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập, cả về phương pháp học tập, chế độ học bổng…”, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết.

Có cùng quan điểm này, ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Hành chính, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho rằng, quy định khống chế về tỷ lệ sinh viên thôi học của Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT hướng tới cam kết của trường đại học về chất lượng là hợp lý. Các cơ sở giáo dục đại học không thể bàn về việc thiệt thòi hay không khi quy định này gắn liền với việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ở năm học kế tiếp.

Theo ThS Nguyễn Vinh San, để giảm tỷ lệ sinh viên năm thứ nhất buộc thôi học, các trường đại học phải có giải pháp hỗ trợ người học khi mới vào trường về phương pháp học tập.

Trong Tuần sinh hoạt công dân đầu khoá, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) dành một thời lượng đáng kể để định hướng và hướng dẫn cho tân sinh viên về học tập và sinh hoạt ở môi trường đại học, giúp các em làm quen và thích nghi với môi trường mới. Ngoài ra, các khoa chuyên môn tiếp tục gặp gỡ hướng dẫn, cử giảng viên chủ nhiệm tư vấn hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên.

“Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm/cố vấn học tập là tư vấn các vấn đề mà sinh viên vướng phải trong học tập và đời sống. Trọng tâm là tư vấn lộ trình học tập phù hợp với mỗi em.

Chẳng hạn như đa phần sinh viên học trong 4 năm rồi tốt nghiệp nhưng có em muốn rút ngắn thời gian học còn 3,5 năm hoặc có sinh viên yếu hơn thì 5 năm, giáo viên chủ nhiệm/cố vấn học tập sẽ hỗ trợ tư vấn trong đăng ký số tín chỉ của mỗi học kỳ để sinh viên có thể đạt được”, ThS Nguyễn Vinh San phân tích.

Để hỗ trợ sinh viên cải thiện kết quả học tập, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) triển khai mô hình sinh viên hỗ trợ học tập ở một số môn học có số lượng sinh viên nợ môn nhiều. Những sinh viên được lựa chọn phải có kết quả học tập tốt, có khả năng truyền đạt.

Lịch hỗ trợ học tập của từng môn học, phòng học đều được thông báo sớm trên các kênh thông tin để sinh viên được biết. Các cố vấn học tập sẽ có mặt tại phòng học đó trong suốt buổi hỗ trợ để có thể giải đáp thắc mắc từ bài tập, lý thuyết hay kinh nghiệm học tập bộ môn, làm bài tập nhóm… cho những sinh viên có nhu cầu.

Như học kỳ I của năm học 2023 – 2024, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) tuyển chọn 6 sinh viên tham gia hướng dẫn, hỗ trợ học tập cho các học phần Vật lý 1&2, Giải tích 1, Xác suất thống kê, Hóa đại cương và Anh văn A2.1&2.2. Sau mỗi phiên trao đổi, sinh viên được hỗ trợ sẽ tham gia đánh giá chất lượng cố vấn học tập bằng cách quét QR Code được bố trí tại phòng nhằm góp phần cải thiện, nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động hỗ trợ học tập.

Từng tham gia làm sinh viên hỗ trợ học tập ở môn Sức bền vật liệu, sinh viên Nguyễn Đắc Hoàng Long - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nhận xét: “Một số nội dung kiến thức các bạn hỏi đến đã được thầy cô truyền đạt, nhưng các bạn không chú ý, dẫn đến nhiều chỗ kiến thức bị mất đi nên rất khó để bù đắp hết lỗ hổng kiến thức đó. Trong quá trình đó, em và các bạn đã nỗ lực hết sức để có thể củng cố kiến thức nhằm có một bài thi cuối kỳ đạt điểm tốt hơn”.

ThS Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng Hành chính, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho rằng, thực tiễn không có trường nào nâng điểm để giảm số sinh viên yếu kém nhằm giữ tỷ lệ theo học.

Khi sinh viên không bảo đảm chất lượng để học tập thì nên cho thôi học để chuyển đổi sang ngành nghề khác phù hợp hơn. Sinh viên thôi học thì trống chỗ cho khoá sau, tức là trường có thể bổ sung chỉ tiêu vào chỗ trống đó. Thế nên không quá lo lắng đến tình huống các trường đại học nâng điểm cho sinh viên yếu khỏi bị đuổi học, mà chỉ có trường hợp các trường nâng điểm để sinh viên cạnh tranh việc làm thôi.

giaoducthoidai.vn

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.