Tòa nhà quốc hội: Cung điện Bourbon - công trình điêu khắc mang dấu ấn lịch sử

13/04/2007 00:00

Cung điện Bourbon, trụ sở Quốc hội Pháp và toà nhà Lassay, nơi ở của Chủ tịch Quốc hội là hai công trình kiến trúc cổ điển và độc đáo bậc nhất nước Pháp.

      Lần lượt được khởi công xây dựng vào các năm 1722 và 1728 trên lãnh địa của nữ Công tước xứ Bourbon, Cung điện Bourbon và toà nhà Lassay đều được thiết kế phỏng theo phong cách kiến trúc Italy. Cùng với những thăng trầm của lịch sử, hai công trình này cũng trải qua nhiều lần tu sửa, tái tạo. Lần sửa đổi quan trọng nhất là vào năm 1795, ngoài việc thiết kế thêm mái nhà hình nón, kiến trúc sư Bernard Poyet còn thiết kế một hàng 12 cột ở mặt tiền. Giải pháp kiến trúc này nhắm đến hai mục đích: một là tạo cho mặt tiền cung điện phong cách quý phái đậm nét tôn giáo và hai là tạo ra sự hài hoà giữa cung điện với cây cầu Concorde cong lượn. Chưa đầy một thế kỷ sau, kiến trúc mô phỏng cung điện Grand Trianon ngày nào đã bị thay thế bởi phong cách kiến trúc tân cổ điển, đặc biệt với những hoạ tiết điêu khắc nổi trên tường. Bản thân các công trình điêu khắc cũng thay đổi theo từng thời kỳ khác nhau. Năm 1806, nhà điêu khắc Antoine Chaudet đã chọn chủ đề điêu khắc trong thời kỳ này là hình ảnh Napoléon cưỡi ngựa trao cho phái đoàn lập pháp lá cờ thắng trận Austerlitz. Nhưng ngay sau khi giành lại quyền lực vào năm 1814-1815, triều đại Bourbon đã nhanh chóng hạ lệnh xoá bỏ những hình điêu khắc đó. Chủ đề lần này là quang cảnh vua Louis XVIII trao Hiến chương lập hiến cho người dân Pháp. Đến giai đoạn nền quân chủ tháng 7, những dấu vết về vua Louis XVIII lại bị xóa để thay vào đó là hình ảnh nước Pháp cổ xưa đứng trước ngai vàng với hai bên là biểu tượng của sức mạnh và công lý, kêu gọi người hiền tài xây dựng, hoàn thiện luật pháp quốc gia. Từ giai đoạn này trở về sau, các hoạ tiết điêu khắc được giữ nguyên.


      Xung quanh cầu thang dẫn lên cung điện Bourbon có đặt tượng của 4 vĩ nhân đại diện cho Nhà nước: đó là nhà hoà giải L’Hospital, nhà cải cách Sully, nhà quản lý kinh tế Colbert và nhà thống nhất luật pháp d’Aguesseau. Ở phía đối diện là tượng của nữ thần Athéna và nữ thần Thémis vốn đại diện cho tinh thần pháp luật và tính thận trọng. Athéna là tác phẩm điêu khắc của Philippe-Laurent Roland, phỏng theo tác phẩm nữ thần Athéna của Giustiniani ở viện bảo tàng Vatican, còn Thémis với 1 chiếc cân bên tay trái là tác phẩm điêu khắc của Jean-Antoine Houdon.


      Trên các bức tường quanh mặt tiền có hai bức điêu khắc nổi: bức bên phải khắc hoạ hình ảnh thần Prométhée truyền bá nghệ thuật. Trong bức điêu khắc này chúng ta có thể thấy: Kiến trúc đang vẽ 1 cái vòm bằng compa; Âm nhạc đang cầm trên tay cây đàn lia; Điêu khắc được thể hiện thông qua tác phẩm đầu người nô lệ đang chết của hoạ sỹ người Italy Michel-Ange và tác phẩm Milon de Crotone của kiến trúc sư người Pháp Pierre Puget; Và hội hoạ được khắc hoạ bằng những đường nét khá giống với chính tác giả của tác phẩm này là nhà điêu khắc Franois Rude. Bức bên trái khắc hoạ hình ảnh Bộ Giáo dục quốc gia với nữ thần Athéna ở giữa đang dạy bảng chữ cái cho trẻ em, xung quanh nàng là Giáo dục tôn giáo và 9 nàng thơ tượng trưng cho nghệ thuật và khoa học.

Hồng Minh

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tòa nhà quốc hội: Cung điện Bourbon - công trình điêu khắc mang dấu ấn lịch sử
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO