Tọa đàm "Thực thi Luật PCCC và việc nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp”

ĐBND
Ảnh: Duy Thông
24/11/2016 17:25

Những năm qua, thực thi Luật Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC), công tác PCCC đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn diễn biến phức tạp làm nhiều người chết, bị thương và gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường đầu tư và an sinh xã hội.

MC: Thưa quý vị đại biểu, thưa các vị khách quý!

Từ lâu trong dân ta lưu truyền câu "Thủy- Hỏa- Đạo- Tặc" hay  "Giặc phá không bằng nhà cháy" là để nói lên tác hại ghê gớm của nạn cháy. Thực tế thời gian qua, ở nước ta một năm xảy ra hàng ngàn vụ cháy, làm chết và bị thương hàng trăm người, tiêu hủy cơ sở vật chất và tài sản giá trị hàng chục ngàn tỉ đồng. Cháy đã làm cho hàng ngàn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, nhiều cơ sở sản xuất đình trệ, tác động xấu đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn diễn biến phức tạp làm nhiều người chết, bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường đầu tư và an sinh xã hội.

Triển khai nghị định số 79/2014/NĐ-CP và Luật PCCC áp dụng với các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình; đồng thời, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Báo Đại biểu Nhân dân (ĐBND) tổ chức chương trình Tọa đàm "Thực thi Luật PCCC và việc nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp”.

Phó tổng biên tập Báo ĐBND Nguyễn Quốc Thắng cùng các khách mời chụp ảnh lưu niệm
Phó tổng biên tập Báo ĐBND Nguyễn Quốc Thắng cùng các khách mời chụp ảnh lưu niệm

Tôi xin trân trọng được giới thiệu khách mời tham gia Tọa đàm ngày hôm nay gồm có:

- Ông Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội;

- Ông Bùi Quang Việt, Trung tá, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ;

- Ông Nguyễn Văn Sơn, Đại tá, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội;

- Ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH PCCC Bình Yên.

Về phía báo ĐBND, tôi xin trân trọng giới thiệu có:

- Ông Nguyễn Quốc Thắng - Phó tổng biên tập Báo ĐBND.

Đồng hành cùng chương trình Tọa đàm hôm nay còn có hai doanh nghiệp: Công ty Ô tô Trường Hải Thaco; Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Alpha Holdings.

Xin cảm ơn các vị khách đã nhận lời mời tham gia buổi tọa đàm do Báo ĐBND tổ chức. Xin trân trọng cảm ơn các doanh nghiệp đã đồng hành cùng chương trình Tọa đàm.

Toàn cảnh Tọa đàm
Toàn cảnh Tọa đàm

Ủy viên Thường trực (UVTT) Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng phát biểu chào mừng Tọa đàm

Tôi hoan nghênh Báo ĐBND phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội và doanh nghiệp tổ chức chương trình tọa đàm rất ý nghĩa này.

Với nhiều quốc gia, tai nạn giao thông và cháy nổ được được coi là hai tiêu chí xác định chỉ số an toàn của một đất nước. Trong thời gian diễn ra kỳ họp QH vừa rồi, Hà Nội xảy ra vụ cháy hết sức nghiêm trọng, đau sót. Về nguyên nhân, trách nhiệm, TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của Bộ Công an sẽ xác định rõ.

Tại phiên thảo luận toàn thể tại hội trường về KT-XH của QH vừa qua, tôi là người đã phát biểu trước QH và cử tri về hai vấn đề là trật tự an toàn giao thông và cháy nổ. Tôi cũng đã đề nghị bổ sung vào Nghị quyết của QH về phát triển KT-XH năm 2017 hai vấn đề này và đã được QH tiếp thu, bổ sung vào Nghị quyết.

Với Ủy ban Quốc phòng và An ninh là cơ quan giúp QH xây dựng pháp luật và giám sát lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn và PCCC, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Về các định hướng lớn trong công tác PCCC tới đây, tôi cho rằng, chúng ta cần tập trung hoàn thiện thể chế; tăng cường giám sát; đồng thời quan tâm đến chính sách tổ chức, bố trí lực lượng PCCC, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho lực lượng này.

Mong rằng Báo ĐBND tiếp tục tổ chức các diễn đàn, tăng thêm một kênh tuyên truyền trực tiếp, trực diện các vấn đề liên quan đến hoạt động của QH.

MC: Có thể thấy rằng, số lượng các vụ cháy lớn hàng năm chỉ trên 1% nhưng thiệt hại lại đến 80%, có năm lên trên 90%; có những vụ gây thiệt hại lớn về người. Thưa ông Nguyễn Thanh Hồng, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào qua những con số này?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc lực lượng cảnh sát PCCC: “Mong các chú thất nghiệp”. Câu nói này thể hiện sự mong mỏi của Đảng, Nhà nước, của QH đối với lực lượng PCCC, mong muốn xã hội chúng ta luôn luôn an toàn, không xảy ra những thiệt hại nghiêm trọng như phóng viên đã nêu.

UVTT Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Nguyễn Thanh Hồng trao đổi tại Tọa đàm.
UVTT Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Nguyễn Thanh Hồng trao đổi tại Tọa đàm.

Qua theo dõi những năm gần đây, mặc dù có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, vai trò nòng cốt công an, chúng ta đã từng bước làm giảm các vụ cháy nổ nghiêm trọng, nhưng do nhiều hạn chế, nhất là trong trong phòng ngừa, ý thức pháp luật, ý thức của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, thậm chí của một số cấp chính quyền nên tình hình cháy nổ diễn ra nghiêm trọng. Đấy là vấn đề đặt ra cho chúng lời giải đáp để sớm có biện pháp phòng ngừa, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy, bảo đảm hạn chế thấp nhất những thiệt hại xảy ra.

MC: Theo quan sát của cử tri thấy, các chung cư ở Việt Nam tuyệt đại đa số không có cầu thang bộ thoát hiểm phía sau tòa nhà, trong khi ở nước ngoài điều này phổ biến. Hỏa hoạn thì không ai muốn, nhưng nếu nó xảy ra thì những người ở chung cư nước ta có ít hơn cơ hội thoát nạn hơn. Đây có phải là vấn đề mà các doanh nghiệp xây dựng cần lưu ý không, thưa Trung tá Bùi Quang Việt?

Trung tá Bùi Quang Việt: Trước hết, phải nói rằng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC của Việt Nam hiện nay cơ bản đầy đủ và đã được cập nhật theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới. Trong nhiều phim ảnh chúng ta có thể thấy có nhiều tòa nhà có thang thoát hiểm phía sau tòa nhà thì phải khẳng định luôn đấy là các công trình đã được xây dựng từ rất lâu, được áp dụng theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn trước đây. Đó chỉ là lối thoát nạn khẩn cấp, còn lối thoát nạn chính vẫn được thiết kế bên trong tòa nhà.

Hiện nay, các công trình xây dựng của chúng ta áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn tiên tiến của thế giới. Việc bố trí thang thoát nạn thường phía bên trong tòa nhà, cũng có một số tòa nhà bố trí thang thoát nạn bên cạnh tòa nhà để bảo đảm thoát nạn cho các cư dân sinh sống bên trong tòa nhà khi có hỏa hoạn xảy ra.

Xin nói thêm, việc bố trí thang thoát nạn bên ngoài tòa nhà chỉ phù hợp với các tòa nhà thấp 10 tầng trở xuống, còn với các tòa nhà cao tầng thì liên quan đến nhiều các yếu tố tác động nên thường người ta sẽ không bố trí thang thoát nạn bên ngoài tòa nhà.

MC: Xin được hỏi một câu hỏi cụ thể dành cho Đại tá Nguyễn Văn Sơn. Một trong những yêu cầu đối với chủ đầu tư xây dựng các dự án tòa nhà chung cư là phải bảo đảm PCCC. Tuy nhiên, thời gian qua, khi xảy ra cháy tại các khu chung cư cho thấy quy định về PCCC của chúng ta chưa bảo đảm. Thưa ông, có tình trạng này có phải chúng ta chưa chặt chẽ trong khâu thẩm định dự án công trình không?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Điều 16, Luật PCCC quy định rất rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, đó là phải thực hiện thủ tục trình duyệt dự án thiết kế về PCCC và chỉ được thi công khi thiết kế về an toàn PCCC của công trình đã được duyệt; tổ chức thường xuyên kiểm tra, giám sát thi công nghiệm thu và bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng, tức là khi công trình đã hoàn thiện, anh phải tổ chức nghiệm thu và sau đó mới đưa vào sử dụng. Trong quá trình thi công công trình, nếu có thay đổi về thiết kế phải giải trình, thiết kế bổ sung và phải được cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt lại. Hơn nữa, trong quá trình thi công công trình, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phải bảo đảm về an toàn PCCC thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.

Đại tá, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội Nguyễn Văn Sơn trao đổi tại tọa đàm.
Đại tá, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội Nguyễn Văn Sơn trao đổi tại tọa đàm.

Theo tôi, quy định của Điều 16, Luật PCCC là rất rõ ràng, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện của các cơ quan và các chủ đầu tư có nắm bắt được các quy định hay không và có tổ chức thực hiện nghiêm túc tất cả các yêu cầu của Điều 16 Luật PCCC hay không? Nói thì ngắn vậy nhưng nó liên quan đến quá trình tổ chức xây dựng hết sức lâu dài và bắt buộc chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các bước, các yêu cầu rất cẩn trọng theo quy định của pháp luật.

MC: Thưa Trung tá Bùi Quang Việt, xin Trung tá cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về PCCC trong năm 2016 được thực hiện như thế nào?

Trung tá Bùi Quang Việt: Theo quy định của Luật PCCC và các văn bản liên quan, cảnh sát PCCC có trách nhiệm kiểm tra an toàn về PCCC định kỳ hàng quý đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt bảo đảm an toàn về PCCC; 6 tháng hoặc 1 năm đối với các đối tượng còn lại và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về PCCC vi phạm quy định an toàn về PCCC và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.

Trung tá, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bùi Quang Việt trao đổi tại Tọa đàm.
Trung tá, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bùi Quang Việt trao đổi tại Tọa đàm.

Trong năm 2016, công tác thanh tra, kiểm tra của lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã được tăng cường, toàn lực lượng đã tổ chức 281.310 lượt thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; phát hiện và kiến nghị khắc phục 282.721 sơ sở, thiếu sót về PCCC, xử lý vi phạm hành chính 21.840 trường hợp, phạt tiền 19.629 trường hợp với tổng số tiền 37,476 tỷ đồng; phạt cảnh cáo 37 trường hợp; tạm đình chỉ 99 trường hợp và đình chỉ 04 trường hợp...

MC: Một trong những yêu cầu đối với chủ đầu tư xây dựng các dự án tòa nhà chung cư là phải bảo đảm PCCC. Tuy nhiên, thời gian khi xảy cháy tại các khu chung cư cho thấy là quy định về PCCC của chúng ta chưa bảo đảm. Có tình trạng này có phải chúng ta chưa chặt chẽ trong khâu thẩm định dự án công trình không, thưa ông Nguyễn Thanh Hồng?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Tôi cho rằng là có. Có thể có 3 yếu tố: thứ nhất là việc thẩm định chưa kịp thời; thứ hai là chưa chặt chẽ; thứ ba là chưa kiên quyết xử lý đối với những trường hợp không tuân thủ quy trình thẩm định.

MC: Xin Phó cục trưởng Bùi Quang Việt cho biết rõ hơn, thời gian qua, mỗi khi có vụ hỏa hoạn xảy ra thì ngay lập tức có sự ứng cứu kịp thời của lực lượng PCCC, đặc biệt các vụ cháy lớn thì có sự "chia lửa" hỗ trợ từ các lực lượng cứu hỏa các địa phương. Ông có thể cho biết cụ thể một số kết quả công tác phối hợp chữa cháy của ngành từ đầu năm đến nay?

Trung tá Bùi Quang Việt: Trước hết phải nói đến vai trò của lực lượng PCCC tại chỗ đã được khẳng định qua công tác PCCC. Cháy xảy ra rất bất ngờ, bao giờ cũng từ một đám cháy nhỏ phát triển thành đám cháy lớn, nếu không phát hiện và tổ chức kịp thời dập tắt thì hậu quả sẽ rất không lường. Chúng tôi đã vẫn dụng và phát huy phương châm "4 tại chỗ" trong nguyên tắc PCCC của Luật PCCC.

Trong những năm qua, lực lượng PCCC đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của các cấp, các ngành, các lực lượng chữa cháy chuyên ngành và cơ sở cũng như toàn dân. Trong nhiều vụ cháy lớn, lực lượng đã huy động được phương tiện sử dụng nguồn nước tại chỗ của các đơn vị cơ sở lân cận tham gia chữa cháy. Không chỉ phối hợp tốt trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mà trong công tác phòng ngừa, xây dựng và tổ chức diễn tập chữa cháy chúng tôi đã phối hợp rất tốt đối với các cơ sở. Tiêu biểu trong năm 2016, Cảnh sát PCCC đã phối hợp với Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại Cầu cảng B12 của Công ty Xăng dầu B12 – tỉnh Quảng Ninh, phối hợp với Tập đoàn Điện lực diễn tập chữa cháy tại Trung tâm Nhiệt điện Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, hướng dẫn Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An – Khánh Hòa diễn tập phương án chữa cháy; phối hợp nhiều lực lượng xử lý tình huống cháy nổ lớn tại công trình cao tầng; những tình huống thực tập khi xảy ra cháy thì các lực lượng sẽ có sự phối hợp nhuần nhuyễn đồng bộ trong các tình huống thực tế.

Nhờ sự phối hợp này công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã được nâng cao, khắc phục tối đa thiệt hại do cháy gây ra. Chúng tôi mong rằng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp nhiều hơn từ các cấp, các ngành, các đơn vị cơ sở và toàn dân để lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ sản xuất và phát triển kinh tế- xã hội toàn dân.

MC: Là đơn vị kinh doanh thiết bị PCCC, thưa ông Trần Mạnh Cường, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng có ngày càng nhiều hơn các vụ cháy dân sinh lớn xảy ra hiện nay?

Giám đốc Công ty TNHH PCCC Bình Yên Trần Mạnh Cường trao đổi tại Tọa đàm.
Giám đốc Công ty TNHH PCCC Bình Yên Trần Mạnh Cường trao đổi tại Tọa đàm.

Giám đốc Trần Mạnh Cường: Với góc độ là một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị về PCCC, tôi thấy rằng, trong hiện trạng sử dụng điện ngày nay và hầu hết các vụ cháy dân sinh gần đây đều bắt nguồn từ việc sử dụng điện. Ở các căn hộ hiện nay, việc sử dụng các thiết bị điện ngày càng nhiều, đến một lúc nào đó sẽ vượt quá giới hạn thiết kế, dẫn tới quá tải, sinh ra chập cháy ở hệ thống điện.

Nguyên nhân thứ hai có thể nói đến, tuy rằng ít hơn, là việc rò rỉ khí ga do cho ta thiếu kỹ năng phát hiện việc rò rỉ khí ga, gây ra cháy.

Nguyên nhân thứ ba là việc sử dụng các hóa chất và đặt ở các vị trí trật hẹp, sinh ra nóng và gây cháy nổ.

Chúng ta thấy rằng, việc thiếu những kinh nghiệm, kỹ năng trong PCCC gây nên hậu quả nghiêm trọng khi cháy nổ xảy ra. Cần phải trang bị các kỹ năng cho cộng đồng có khả năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ cháy nổ, không để nó xảy ra. Khi mà phát hiện ra, chúng ta phải có biện pháp khắc phục và cách ly đám cháy ngay khi bắt đầu xảy ra. Trong đó, cần phải tập trung "4 tại chỗ", xử lý đám cháy ngay khi khởi phát, còn chưa lan rộng.

Với đặc thù các khu vực dân sinh nội đô chúng ta đường ngõ nhỏ hẹp, khi xảy ra các vụ cháy lớn, các thiết bị chữa cháy rất khó tiếp cận. Do đó, cần phải nâng cao kỹ năng cho cộng đồng chủ động xử lý, dập tắt đám cháy khi bắt đầu xảy ra, không để lan rộng.

MC: Xin được hỏi ông Sơn. Là Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Sơn có đánh giá thế nào về ý thức PCCC của người dân trên địa bàn cũng như trong cộng đồng thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Trong những năm gần đây, ý thức PCCC của các cấp, các ngành, của người dân thủ đô nâng lên một bước so với trước đây. Nhưng ý thức này đã được nâng lên bảo đảm đủ theo yêu cầu quy định của pháp luật về PCCC. Trong Luật PCCC quy định rất rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, trách nhiệm của chủ hộ gia đình, trách nhiệm của mỗi một cá nhân sinh sống làm việc trên đất nước Việt Nam. Đồng thời, Luật PCCC quy định rất rõ về trách nhiệm của chính quyền các cấp, ở đây chúng ta đặt ra hai vấn đề: một là, thực hiện trách nhiệm chưa đầy đủ. Thứ hai, có những người đứng đầu cơ quan tổ chức, cơ sở chính quyền thờ ơ coi thường công tác PCCC thậm chí thiếu hiểu biết về công tác PCCC nên đã không nắm bắt được các quy định của pháp luật, không biết ứng xử khi gặp những vụ cháy, không biết trách nhiệm của mình đến đâu theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, họ không tích cực tìm hiểu các quy định về pháp luật, không tìm hiểu về những kiến thức cơ bản của Luật PCCC, không tìm hiểu phương pháp cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ. Cho nên, khi xảy ra cháy nổ, họ hết sức lúng túng trong chỉ đạo công tác chữa cháy. Tôi cho rằng, nhận thức về PCCC hiện nay là hết sức yếu kém. Tôi đề nghị, phải thực hiện đúng, thực hiện đủ và thực hiện thường xuyên những quy định trách nhiệm đã được pháp luật đề ra từ người đứng đầu cơ sở chính quyền các cấp rồi đến chủ hộ gia đình, công dân… phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC. Nếu chúng ta chấp hành nghiêm túc những quy định của pháp luật về PCCC và trách nhiệm được quy định thì chắc chắn nguy cơ cháy nổ, tình hình cháy nổ sẽ giảm đi rất nhiều.

MC: Thưa Trung tá Bùi Quang Việt, công tác cần triển khai để nâng cao ý thức phòng cháy của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân là gì?

Trung tá Bùi Quang Việt: Trước hết, tôi rất đồng tình với phần trả lời của Phó giám đốc cảnh sát PCCC TP Hà Nội vừa trả lời, đặc biệt vấn đề trách nhiệm của chủ cơ sở của chủ hộ cũng như cá nhân. Bởi vì phải có trách nhiệm chúng ta mới làm tốt được công tác PCCC, điều này cũng đã quy định rất rõ trong Luật PCCC. Người đứng đầu cơ quan tổ chức và chủ hộ gia đình thì phải như thế nào, những cá nhân như thế nào, và đặc biệt trong Luật PCCC cũng nói rất rõ là các cơ quan thông tin truyền thông trong đó có Báo ĐBND đã có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC thường xuyên rộng rãi đến toàn dân để mọi người nắm được các quy định về phòng cháy, các kỹ năng về PCCC để mình có thể chấp hành vận dụng trong tình huống khi mà mình gặp phải, khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Bản thân ngay các đồng chí trong gia đình, mình cũng phải có ý thức nhắc nhở cho người thân và các thành viên trong gia đình chấp hành các quy định về PCCC và các kiến thức mà mình biết. Theo tôi, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu các yêu cầu an toàn về PCCC để mình thực hiện tốt tại nơi làm việc cũng như tại nơi mình sinh sống.

MC: Xin được đề cập tiếp vấn đề PCCC ở địa phương. Được biết trong thời gian qua, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều vụ PCCC trên địa bàn thành phố, xin Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, ông có thể cho biết những thành tích nổi bật trong thời gian qua của Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Như chúng ta đã biết, năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, năm chúng ta tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, năm đầu tiên tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12. Với đặc thù thủ đô, Hà Nội là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng của Đảng, Chính phủ và thành phố nên ngay đầu năm, được sự chỉ đạo của Đảng ủy cơ quan Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, thành ủy, HĐND, UBND TP, sự phối hợp chặt chẽ của công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân thủ đô, với tinh thần đoàn kết, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, cán bộ lực lượng PCCC TP đã triển khai toàn diện các mặt công tác nhằm bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của thủ đô. Công tác này tập trung vào một số nhiệm vụ trọng yếu sau: Chủ động tích cực tham mưu cho HĐND, UBND TP ban hành nhiều chỉ thị, văn bản, kế hoạch để tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, tập trung vào những văn bản lớn như: kế hoạch 174 của thành ủy, kế hoạch 166 của UBND TP, thực hiện chỉ thị số 47 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Ban hành quyết định 1812 về quy hoạch cụ thể cơ sở của lực lượng PCCC Thủ đô từ nay đến 2025 tầm nhìn 2030 và rất nhiều phương án khác; Cùng các quận, huyện của lực lượng PCCC TP đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền cấp quận, huyện ban hành 172 kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn về công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ.

Đồng thời, chúng tôi đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả 20 kế hoạch chuyên đề về PCCC, cứu nạn, cứu hộ, tổ chức thực hiện 15 hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá các kế hoạch chuyên đề, với những chuyên đề lớn như PCCC mùa hanh khô, nhân dịp Tết dương lịch và âm lịch; kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kế hoạch chuyển hóa địa bàn phức tạp về cháy nổ…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC với nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng, huy động được sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông từ trung ương – thành phố - quận huyện thị xã – phường xã, thôn xóm, tổ dân phố. Tổ chức được 1.356 cuộc tuyên truyền, với 78.800 lượt người tham gia, phát hành 130.000 tờ rơi; 712 đăng tin trên các báo đài; 105 tin trên trang truyền thông điện tử của các cơ quan thành phố; phát thanh trên loa của các thôn xóm, tổ dân phố 22 điểm mút giao thông trọng điểm; xây dựng kiện toàn đội ngũ PCCC chuyên ngành, 3.370 đội dân phòng; 15.034 đội phòng cháy cơ sở; mở 8.455 lớp huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 64 nghìn đội viên; công nhận 122 đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC.

Công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC tiếp tục được đẩy mạnh như: đã tổ chức thanh tra 5 chuyên đề, kiểm tra liên ngành 8 đợt với 19 chuyên đề được 31.989 lượt cơ sở, phát hiện 73.629 tồn tại, thiếu sót về PCCC; xử phạt 3.166 tổ chức cá nhân với số tiền trên 7 tỷ đồng; tạm đình chỉ 40 cơ sở; đăng tin trên trang thông tin điện tử 81 cơ sở, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng 81 cơ sở có nhiều vi phạm nghiêm trọng về công tác PCCC.

Công tác thẩm duyệt nghiệm thu PCCC, cấp biên bản kiểm tra, cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm về cháy nổ được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định của Luật, nghị định, thông tư và quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC. Tiếp nhận 1.772 hồ sơ thẩm duyệt, 150 văn bản góp ý về PCCC.

Tổ chức thường trực chữa cháy cứu nạn, cứu hộ bảo đảm 24/24h, tiếp nhận 7.000 tin báo cháy và cứu nạn cứu hộ, kịp thời điều động 3.574 lượt xe chữa cháy chuyên dùng và cứu nạn cứu hộ. Trực tiếp chữa cháy 420 vụ, xử lý gần 500 vụ chập điện; tổ chức cứu nạn cứu hộ 166 vụ, cứu được 157 người, tìm 19 thi thể. Tích cực tham gia xử lý cùng các lực lượng trong hai trận giông bão lớn trên địa bàn thành phố.

Chủ động nắm tình hình, tập trung lực lượng phương tiện, tăng cường túc trực chốt trực, triển khai 141 kế hoạch phương án cùng các lực lượng của thành phố bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các sự kiện, chính trị, ngoại giao, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao diễn ra trên địa bàn thành phố không để xảy ra cháy nổ trong các cơ sở trọng yếu về chính trị, kinh tế trên địa bàn thành phố; tình hình cháy nổ được kiềm chế về số vụ trong điều kiện kinh tế- xã hội của thành phố ngày một tăng trưởng.

Tọa đàm

MC: Từ góc nhìn của doanh nghiệp, xin được hỏi ông Trần Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH PCCC Bình Yên. Qua một số vụ cháy buồng chứa rác tại một số tòa nhà chung cao tầng ở Hà Nội, nhiều người dân cảm thấy rất bất an và lo lắng khi đang sống ở chung cư. Nhiều chung cư có thiết kế buồng chứa rác và tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, vấn đề PCCC chưa được lưu tâm. Vậy trong hoạt động PCCC của công ty, công ty có nhận được sự quan tâm các doanh nghiệp, người dân và cơ quan không?

Giám đốc Trần Mạnh Cường: Trong tất cả mọi đầu tư của mọi doanh nghiệp, người ta luôn cố gắng tiết giảm chi phí đầu tư, và buồng chứa rác cũng vậy. Có doanh nghiệp đề cao tính an toàn cho công trình, họ đầu tư buồng chứa rác chung cư bằng thép không gỉ hoặc bằng inox; cũng có công trình, nhà đầu tư tiết giảm chi phí, đầu tư buồng chứa rác cho các tòa nhà chung cư bằng các vật liệu nhẹ hơn, ví dụ composite. Tuy nhiên, khi nói đến vấn đề cháy buồng chứa rác thì cần phải đề cập đến nguyên nhân từ người sử dụng. Nếu như người sử dụng hàng ngày vứt các rác thải không cháy hoặc không gây cháy thì sẽ không có cháy ở thùng chứa rác. Để tránh điều này thì nên đặt vấn đề tuyên truyền ý thức người sử dụng.

MC: Ông có kiến nghị gì để Luật PCCC đi vào cuộc sống cũng như những văn bản dưới Luật cần phải cụ thể hóa vấn đề nào để công tác PCCC ngày càng có hiệu quả hơn?

Trung tá Bùi Quang Việt: Về các quy định pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ hiện nay, chúng tôi rất quan tâm về công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hợp tác của các cơ quan thông tin truyền thông để tuyên tuyền rộng rãi và thường xuyên. Tôi cho rằng vấn đề tuyên truyền thường xuyên các kiến thức quy định về PCCC để người dân có điều kiện nghe, nắm được giúp thực hiện tốt các quy định và xử lý các tình huống chảy nổ xảy ra như tôi vừa nêu là rất quan trọng.

Hồng Phương (36 tuổi), TP Nam Định: Xin hỏi Trung tá Việt, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC tới cộng đồng thời gian qua được thực hiện đến đâu, đặc biệt là đến các đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ cháy cao như khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nhà liền kề, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí…?

Trung tá Bùi Quang Việt: Luật PCCC quy định trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng PCCC của các cơ quan, đoàn thể, MTTQ, các cơ quan thông tin đại chúng, người đứng đầu cơ sở, hộ gia đình... Lực lượng cánh sát PCCC giữ vai trò phối hợp, cung cấp thông tin. Trong những năm gần đây, công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được đẩy mạnh, nâng cao về hình thức và chất lượng. Nội dung tuyên truyền đã đi vào cụ thể hóa những văn bản pháp luật được cập nhật từng bước, làm thay đổi ý thức và hành vi của người dân đối với các quy định an toàn PCCC. Chúng tôi chú trọng những hình thức tuyên truyền hiệu quả như truyền hình, báo điện tử, xây dựng các video clip hướng dẫn cụ thể kỹ năng PCCC nơi ở, nơi làm việc, cũng như kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra...

Đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực có nguy cơ cháy nổ cao như khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, nhà liền kề, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, ngoài việc tuyên truyền theo chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở. Trong đó, tập trung tuyên truyền các quyền lợi hợp pháp của đối tượng được áp dụng, giúp họ hiểu rõ nội dung, ý nghĩa các quy định pháp luật về PCCC, các quy định có liên quan để người dân hiểu về quyền và nghĩa vụ pháp lý của mình. Từ đó, tự nguyện chấp hành nghiêm túc pháp luật về PCCC; kết hợp phổ biến giáo dục pháp luật với áp dụng pháp luật vào thực tế.

Nguyễn Đức Huy (45 tuổi), Hà Nội: Để phát huy những thành tích đã đạt được, xin ông cho biết Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã đề ra những giải pháp gì để thực hiện nhiệm vụ PCCC trong thời gian tới?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: 1.Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản để nắm, phân tích đánh giá và dự báo đúng tình hình về những nguy cơ cháy nổ, mất an toàn trên địa bàn thành phố:

- Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản để nắm, phân tích, đánh giá và dự báo đúng tình hình về những nguy cơ cháy nổ trên địa bàn thành phố nhằm làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCCC, cứu nạn, cứu hộ.

- Đề xuất các giải pháp, phương án để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn, chủ động về lực lượng, phương tiện, trang bị, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra cháy tại các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, không để xảy ra cháy to, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện lớn về chính trị, ngoại giao, văn hóa của thành phố.

2. Tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC, kiến thức cơ bản về PCCC, các biện pháp phòng ngừa, phương pháp tổ chức chữa cháy, công tác tổ chức thoát nạn khi có cháy… để lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và mọi người dân có ý thức chấp hành pháp luật, các quy định về PCCC của nhà nước; biết làm công tác phòng ngừa, tổ chức chữa cháy, tổ chức thoát nạn; tổ chức tốt công tác cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống xảy ra. Đây là công tác trọng tâm đột phá mà cảnh sát PCCC TP Hà Nội làm trong nhiều năm qua.

3. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan tổ chức và nhân dân trong công tác này; phát huy phương châm "4 tại chỗ": lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần kỹ thuật tại chỗ; làm sao phấn đấu mỗi người dân trở thành chiến sỹ PCCC.

4. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành, trong đó lực lượng cảnh sát PCCC là lực lượng nòng cốt và cơ quan tham mưu đắc lực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra liên ngành để tham mưu cho các cấp chính quyền; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm nghiêm trọng, cơ sở có nguy cơ gây ra cháy nổ, cơ sở chây ì trong việc thực hiện kiến nghị về PCCC của các cơ quan có thẩm quyền.

5. Cảnh sát PCCC thành phố nâng cao hơn nữa công tác thẩm duyệt, nghiệm thu các dự án, công trình về PCCC trong đầu tư xây dựng, tuân thủ triệt để các quy định của Luật PCCC, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC; thực hiện nghiêm túc quy định chỉ đưa công trình vào sử dụng khi đã được nghiệm thu và bảo đảm các điều kiện về PCCC; tiếp tục công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các công trình, các chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng về PCCC.

6. Lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng rèn luyện, học tập để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục xây dựng lực lượng theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, luôn sẵn sàng thường trực để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có hiệu quả, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và nhân dân; xây dựng phong cách người cảnh sát PCCC vì nhân dân phục vụ, vì sự bình yên của Thủ đô.

Hà Mai An (39 tuổi), Hà Nội: Gia đình tôi đang có dự định mua một căn hộ trong khu chung cư 25 tầng. Để bảo đảm an toàn khi sinh sống, trước khi làm hợp đồng mua bán, gia đình tôi phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện công tác PCCC như thế nào?

Trung tá Bùi Quang Việt: Tôi cho rằng, bạn tự tìm hiểu các quy định của pháp luật về PCCC. Trong quá trình giao dịch ký hợp đồng, bạn cần đề nghị bên bán cung cấp các văn bản phê duyệt về PCCC của cơ quan cảnh sát PCCC (văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với hồ sơ thiết kế, văn bản nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình đi vào sử dụng...) để quyết định việc giao dịch.

Lưu Nguyệt Vũ (39 tuổi), TP Hải Phòng: Thưa ông Hồng, trong quá trình giám sát thi hành Luật PCCC, nổi lên những bất cập nào?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Qua giám sát (năm 2012), thấy nổi lên một số hạn chế sau:

- Về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật

Một số văn bản hướng dẫn thực hiện Luật PCCC chậm được ban hành, cá biệt có nội dung đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Qua hoạt động giám sát, phát hiện một số quy định không chỉ trong Luật PCCC mà cả ở một số văn bản hướng dẫn thi hành luật cũng có những nội dung chưa phù hợp với thực tiễn hoặc thiếu cơ sở pháp lý cho hoạt động PCCC nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

Tọa đàm

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC

Việc triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCCC ở một số địa phương thiếu chiều sâu, chậm đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp; kết quả lồng ghép với các chương trình khác còn hạn chế nên chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của người dân, hiệu quả thấp. Hiện tượng khoán trắng cho lực lượng cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ khá phổ biến. Nhiều cơ quan thông tin đại chúng chưa chấp hành nghiêm về xây dựng kế hoạch, chương trình, chuyên mục riêng về công tác PCCC. Nội dung các tin, bài, phóng sự chưa đề cập, phê phán những khuyết điểm yếu kém, những vi phạm quy định an toàn PCCC và đề cao tinh thần trách nhiệm các cấp, các ngành trong công tác PCCC… Không ít các địa phương, đơn vị chưa chú trọng thực hiện chủ trương "4 tại chỗ" và tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân PCCC.

- Việc tổ chức, thi hành pháp luật và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành về PCCC

Công tác phòng ngừa cháy, nổ ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa được triển khai quyết liệt, triệt để. Việc kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện pháp luật về PCCC và chỉ đạo sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm có địa phương, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc. Hầu hết các bộ, ngành và UBND địa phương chưa chấp hành chế độ báo cáo công tác PCCC hàng năm theo quy định của Luật PCCC. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở trong công tác PCCC có lúc, có nơi chưa được quán triệt thường xuyên. Tình trạng vi phạm các quy định về điều kiện an toàn về PCCC được phát hiện còn ít so với thực tế, trong xử lý còn chưa kiên quyết, tuyệt đại đa số là xử lý hành chính. Nhiều địa phương, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng cao UBND cấp huyện, cấp xã chưa quan tâm đúng mức về công tác PCCC, nhất là PCCC rừng. Tình hình xảy ra cháy, nổ trên địa bàn toàn quốc rất nghiêm trọng, số vụ cháy xảy ra nhiều, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản; số vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng như cháy rừng, chợ, nhà chung cư, nhà cao tầng, nhà trọ, cơ sở sản xuất, kho hàng hóa có giá trị lớn… Số vụ cháy phương tiện giao thông cơ giới đang lưu hành xảy ra ở nhiều địa phương nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội, được cử tri cả nước đặc biệt quan tâm.

- Công tác tổ chức xây dựng lực lượng, bố trí các đơn vị PCCC, huấn luyện lực lượng thường trực sẵn sàng chữa cháy, lập và thực tập phương án chữa cháy:

Ở nhiều địa phương, việc quy hoạch xây dựng, phát triển và bố trí mạng lưới các đơn vị Cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ chưa được quan tâm đúng mức; các đơn vị Cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ hiện quá mỏng, có nơi bán kính hoạt động của một đơn vị đến 200 km nên hạn chế đáng kể hiệu quả cứu chữa các vụ cháy; mặc dù số cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC liên tục tăng (trung bình 15%/năm) nhưng biên chế lực lượng cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ tăng không đáng kể, dẫn đến quá tải trong công việc; trong khi đó, việc thực hiện chế độ công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân được tuyển chọn làm công tác PCCC rất lãng phí về thời gian và kinh phí đào tạo, sau 3 năm khi thành thạo công việc thì hết thời hạn nghĩa vụ xuất ngũ về địa phương. Đối với hệ thống tổ chức PCCC trong quân đội cũng nhiều bất cập, lực lượng mỏng, các đơn vị cơ sở quốc phòng nơi có yêu cầu nghiêm ngặt về PCCC hiện chưa có lực lượng chữa cháy chuyên trách, nhất là các cơ sở công nghiệp quốc phòng. Lực lượng PCCC ở tổ dân phố và khu dân cư còn nhiều hạn chế, bất cập; nhiều nơi có lực lượng PCCC tại chỗ nhưng không duy trì hoạt động thường xuyên, thiếu đào tạo, huấn luyện cơ bản; phương tiện chữa cháy trang bị chưa phù hợp. Việc thành lập đội PCCC chuyên trách tại khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao đạt tỷ lệ thấp, các đội PCCC chuyên trách này còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, chủ yếu là bảo vệ cơ quan. Thực tế đó dẫn đến mức độ và khả năng sẵn sàng chữa cháy của toàn bộ hệ thống chưa cao.

- Công tác quản lý nhà nước về PCCC:

Việc thực hiện yêu cầu quản lý nhà nước đối với công tác PCCC ở các địa phương còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện và cấp xã phường dẫn đến việc tổ chức, quản lý, xây dựng lực lượng PCCC ở cơ sở còn thiếu chặt chẽ; chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng chưa rõ ràng, cơ chế phối hợp thiếu đồng bộ; phương án, phương tiện và các điều kiện khác bảo đảm cho công tác huấn luyện, luyện tập chưa đồng bộ, còn mang tính hình thức nên hiệu quả xử lý cháy nổ ở cơ sở thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

- Ngân sách nhà nước đầu tư cho trang thiết bị, phương tiện về PCCC:

Tỷ lệ ngân sách đầu tư còn rất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Về phương tiện chữa cháy, nhất là xe chữa cháy chuyên dùng vừa thiếu nghiêm trọng về số lượng vừa kém về chất lượng nhưng việc đầu tư kinh phí trang bị, phương tiện chữa cháy, phương tiện CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH ở nhiều địa phương còn coi đó PCCC là trách nhiệm của ngành Công an. Mặt khác, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm PCCC còn yếu kém, nhất là các khu đô thị cũ; đặc biệt là hệ thống nước phục vụ PCCC còn thiếu nghiêm trọng, nhiều nơi bị xuống cấp, không được sửa chữa, khắc phục kịp thời hoặc do quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra nên việc cung cấp nước khi có vụ cháy xảy chưa được đáp ứng.

- Công tác xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC còn bất cập trước yêu cầu và sự phát triển của thực tiễn; công tác thẩm duyệt về PCCC còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số văn bản quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC của Việt Nam còn thiếu; cán bộ nghiệp vụ chuyên sâu về PCCC ở các đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng chưa đáp ứng với yêu cầu thực tiễn nên nhiều hồ sơ thiết kế chưa bảo đảm quy định về PCCC; trong khi đó, số lượng cán bộ làm công tác thẩm duyệt về PCCC của cơ quan chức năng chưa đủ để đáp ứng với số lượng lớn các dự án, công trình xây dựng; mặt khác, yêu cầu cải cách hành chính lại đòi hỏi phải rút ngắn thời gian và thủ tục trong hoạt động thẩm duyệt; do đó, chất lượng thẩm duyệt hồ sơ các công tình, dự án xây dựng chưa cao. Tình trạng các khu chung cư, nhà cao tầng, chợ, cơ sở dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người… đã xây dựng, hoàn thành được đưa vào sử dụng trước khi có Luật PCCC nên không được thẩm duyệt về PCCC dẫn đến nhiều nơi có nguy cơ cháy, nổ cao nhưng lại chưa có giải pháp hoặc cơ chế, chính sách phù hợp để phòng ngừa cháy, nổ.

- Hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về PCCC còn hạn chế, nhiều nơi chưa thực chất còn mang tính hình thức. Việc chấp hành chế độ tự kiểm tra thường xuyên và định kỳ chưa nghiêm. Công tác xử lý vi phạm quy định an toàn PCCC thiếu kiên quyết; nhất là, biện pháp bắt buộc phải khắc phục những sơ hở, thiếu sót sau kiểm tra chưa nghiêm hoặc có biểu hiện hành chính hóa hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và ngại xử lý các hành vi vi phạm nên tỷ lệ tái phạm cao.

Phạm Thụy Phương (39 tuổi), Thái Nguyên: Tôi là một doanh nghiệp vận tải xăng dầu trên địa bàn thành phố. Để phương tiện chúng tôi được lưu thông vận chuyển xăng dầu cần phải được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ. Vậy xin đề nghị cơ quan Cảnh sát PCCC cho biết thủ tục cấp phép vận chuyển chất hàng nguy hiểm cháy nổ hiện nay. Xin chân thành cảm ơn!

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 66/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định thủ tục cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ như sau:

a) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ, gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ (mẫu số PC02);

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ); giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với phương tiện thủy nội địa); giấy chứng nhận kiểm định bao bì, thùng, xi téc chứa chất, hàng nguy hiểm theo quy định của các Bộ, ngành (nếu có); hợp đồng vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ.

b) Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Cảnh sát PCCC có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC đối với phương tiện (mẫu số PC05) và cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ (mẫu số PC01); trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Nguyễn Đức Hòa (42 tuổi), Long An: Kính gửi Cảnh sát PCCC TP, doanh nghiệp của chúng tôi vận tải nhiều hàng hóa là sản phẩm dầu mỏ. Một số phương tiện cơ giới đường bộ của chúng tôi xin cấp phép vận chuyển chất hàng nguy hiểm cháy nổ của doanh nghiệp không đáp ứng các yêu cầu về PCCC nên không được cấp giấy phép vận chuyển chất hàng nguy hiểm. Vậy cho doanh nghiệp chúng tôi hỏi: Phương tiện phải bảo đảm những yêu cầu về PCCC như thế nào mới được cấp giấy phép vận chuyển và yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện chuyên chở chất hàng nguy hiểm cháy nổ nói trên. Xin trân trọng cảm ơn.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn giao lưu cùng độc giả
Đại tá Nguyễn Văn Sơn giao lưu cùng độc giả

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Tại Điều 6 – Thông tư 66/2014/TT-BCA quy định:

1. Phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải là phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong hoặc động cơ phòng nổ và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Động cơ của phương tiện phải được cách ly với khoang chứa hàng bằng vật liệu không cháy hoặc buồng (khoang) đệm theo quy định;

b) Ống xả của động cơ phải được đặt ở vị trí kín hoặc được che chắn, bảo đảm an toàn về cháy, nổ;

c) Hệ thống điện (kể cả bình ắc quy) phải bảo đảm không phát sinh tia lửa; dây dẫn điện bằng lõi đồng phải bảo đảm cách điện và có tiết diện theo thiết kế;

d) Sàn, kết cấu của khoang chứa hàng và các khu vực khác của phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm cháy, nổ phải làm bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy và không phát sinh tia lửa do ma sát

đ) Phương tiện có mái che chống mưa, nắng;

e) Phương tiện chở chất lỏng nguy hiểm về cháy, nổ có dây tiếp đất. Riêng đối với xe bồn vận chuyển khí đốt hóa lỏng thực hiện theo quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6484: Khí đốt hóa lỏng - Xe bồn vận chuyển - Yêu cầu an toàn về thiết kế, chế tạo và sử dụng;

g) Có đủ trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy theo quy định; h) Bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định;

i) Phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ bằng đường bộ, đường sắt phải có biểu trưng chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ (mẫu số PC01) ở kính phía trước và hai bên thành phương tiện trong suốt quá trình vận chuyển;

k) Phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ bằng đường thủy, ban ngày phải cắm cờ báo hiệu chữ “B”, ban đêm phải có đèn báo hiệu phát sáng màu đỏ trong suốt quá trình vận chuyển. Quy cách, tiêu chuẩn cờ, đèn báo hiệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

2. Điều kiện đối với người điều khiển phương tiện, người làm việc, người phục vụ trên phương tiện vận chuyển

a) Người điều khiển phương tiện phải có giấy phép điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy;
 
b) Người làm việc, người phục vụ trên phương tiện phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.

Nhà giáo về hưu Lê Phong Ba (64 tuổi), Hà Nam: Dường như, vẫn còn nhiều người trong cộng đồng không được trang bị các kỹ năng về PCCC, nhất là các biện pháp thoát nạn, cứu người. Trung tá có đồng ý với ý kiến này của tôi không? Và làm thế nào để chúng ta trang bị các kỹ năng này cho cộng đồng?

Trung tá Bùi Quang Việt: Như trên tôi đã nói, ý thức thực thi pháp luật và kiến thức kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ của người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, còn một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế về nhận thức, kiến thức kỹ năng về PCCC. Chúng ta đau xót khi phải chứng kiến vụ cháy cơ sở kinh doanh Karaoke ở 68 Trần Thái Tông - Hà Nội làm chết 13 người. Qua vụ cháy này, điều rõ ràng chúng ta nhìn thấy là sự vi phạm quy định an toàn PCCC của chủ cơ sở, sự hạn chế về nhận thức, kiến thức PCCC của người thợ hàn, hậu quả là rất nghiêm trọng.

Trung tá Bùi Quang Việt giao lưu cùng độc giả
Trung tá Bùi Quang Việt giao lưu cùng độc giả

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ là việc làm thường xuyên của lực lượng cảnh sát PCCC. Hàng năm chúng tôi đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng và đăng phát hàng chục nghìn tin, bài, phóng sự video clip tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC; tổ chức hàng ngàn buổi nói chuyện, hàng ngàn lớp huấn luyện cho cán bộ, công nhân viên, người lao động và người dân ở các cơ sở, khu dân cư... Sau mỗi vụ cháy, đều có sự tuyên truyền và những biện pháp nghiệp vụ rất quyết liệt. Tuy nhiên, tâm lý chung của người dân là chỉ khi nào có cháy mới quan tâm, còn bình thường công tác này cũng bị những lo toan và những việc khác của cuộc sống làm cho phai mờ đi.

Lực lượng cảnh sát PCCC mặc dù có cố gắng đến mấy nhưng người dân không tham gia thì cũng không giải quyết được vấn đề này. Nhân đây, tôi mong những người dân tự học tập, tìm hiểu kiến thức về PCCC và cứu nạn, cứu hộ trước hết để bảo vệ an toàn cho bản thân, sau nữa là giúp đỡ cộng đồng trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; các cơ quan báo chí quan tâm dành thời lượng nhiều hơn cho việc tuyên truyền công tác PCCC và kiến thức kỹ năng PCCC cho người dân.

Cấn Văn Hồng (47 tuổi), Sơn La: Xin cho biết khi nhà chúng tôi xảy ra cháy, nếu báo lực lượng PCCC đến ứng cứu thì gia đình chúng tôi có phải trả khoản phí nào không và chúng tôi có bị phạt không?

Tọa đàm

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Hiện nay, nếu báo lực lượng PCCC đến ứng cứu thì gia đình bạn không mất một khoản kinh phí nào cho công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, sau khi kết luận nguyên nhân cháy nổ, nếu hành vi gây cháy vi phạm các quy định về cháy nổ, bạn có thể phải nộp tiền phạt vi phạm hành chính và chịu trách nhiệm bồi thường đối với tổn thất liên quan (ví dụ cháy nhà hàng xóm).

Hoàng Văn Thanh (42 tuổi), Hà Nội, (hoangvanthanh199@gmail.com): Hiện gia đình tôi đang sống tại một chung cư tái định cư, tôi muốn Trung tá Bùi Quang Việt tư vấn cho tôi các biện pháp PCCC tại gia đình.

Trung tá Bùi Quang Việt: Trước tiên cần tìm hiểu, nắm bắt các lối thoát nạn tại chung cư của mình sinh sống. Thứ hai, tìm hiểu và biết được các vị trí lắp đặt phương tiện PCCC của tòa nhà để có thể sử dụng khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Mỗi thành viên trong gia đình thường xuyên có ý thức kiểm tra, phát hiện và loại trừ nguy cơ mất an toàn PCCC đặc biệt là vào ban đêm hoặc trước khi rời khỏi nhà. Cùng với đó, hạn chế sử dụng các vật liệu dễ cháy như: gỗ, tâm nhựa, mút xốp... để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan. Không lắp các lồng sắt, lưới sắt ở lan can để khi xảy ra cháy thì tạo điều kiện cho chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ phá dỡ, thang dây, dây thoát nạn và các phương tiện thoát nạn để dễ đàng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Ngoài ra, các hộ gia đình nên lắp đặt thiết bị cảnh báo cục bộ đơn giản để nếu có cháy, khói thì thiết bị cảnh báo ngay. Cùng với đó, phải có cần lắp đặt thiết bị cảnh báo, ngắt dò rỉ gas (nếu gia đình sử dụng bếp gas) để kịp thời phát hiện và xử lý khi gas dò rỉ. Chủ hộ gia đình cần học tập và phổ biến các kiến thức về PCCC cho các thành viên trong gia đình và hướng dẫn các thành viên trong gia đình các phương án chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho cảnh sát PCCC theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã phường nơi gần nhất. Đồng thời, sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Nguyễn Như Trang (40 tuổi), Đà Nẵng: Tôi đang xây dựng trụ sở mới của Công ty. Đề nghị Cảnh sát PCCC thành phố cho biết quy định về đường cho xe chữa cháy tại doanh nghiệp, đây có phải yêu cầu bắt buộc phải thực hiện không?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Đây là quy định bắt buộc khi xây dựng trụ sở phải thực hiện. Cụ thể: chiều rộng không được nhỏ hơn 3,50m cho mỗi làn xe, chiều cao không được nhỏ hơn 4,25m, mặt đường phải bảo đảm chịu được trọng tải của xe chữa cháy; không nằm trong ngõ cụt.

Trần Ánh Nguyệt (35 tuổi), Quảng Ninh: Dù có hàng lang pháp lý về vấn đề này nhưng công tác PCCC chưa hiệu quả. Vậy, theo ông là do các quy định của pháp luật của chúng ta không còn phù hợp hay còn lý do nào khác?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Luật PCCC năm 2001 đã được QH sửa đổi, bổ sung năm 2013, trên cơ sở kết quả tổng kết thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật PCCC. Về cơ bản những bất cập về hành lang pháp lý đã được khắc phục. Qua 3 năm thực hiện cho thấy, những quy định của Luật hiện hành cơ bản phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật cũng còn những vướng mắc về mặt pháp lý, ví dụ như:

Việc ban hành quy định về “xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC (năm 2001) có hiệu lực” chưa được HĐND các tỉnh, thành phố quan tâm đúng mức; còn chậm ban hành, thậm chí một số địa phương chưa ban hành;

Việc ban hành và áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC chưa kịp thời, chưa theo kịp tốc độ phát triển về kinh tế - xã hội, khoa học – kỹ thuật.

Phạm Nhật Bằng (37 tuổi), Hà Nội: Đề nghị Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết: Trách nhiệm xây dựng phương án chữa cháy là của những cá nhân, tổ chức nào?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Có hai phương án: một là phương án cơ sở, phương án của địa bàn thuộc chức năng, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, của UBND cấp xã, phường. Phương án thứ hai là những đơn vị trọng điểm quan trọng, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ trực tiếp xây dựng phương án chữa cháy theo Thông tư 66 của Bộ Công an về Quy định chi tiết thi hành một số điều Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31.7.12014.

Nguyễn Đức Huy (46 tuổi), Thái Bình: Để phát huy những thành tích đã đạt được, xin ông cho biết Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội đã đề ra những giải pháp gì để thực hiện nhiệm vụ PCCC trong thời gian tới?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: 1. Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản để nắm, phân tích, đánh giá và dự báo đúng tình hình về những nguy cơ cháy nổ, mất an toàn trên địa bàn thành phố:

- Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản để nắm, phân tích, đánh giá và dự báo đúng tình hình về những nguy cơ cháy nổ trên địa bàn thành phố nhằm làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCCC, cứu nạn, cứu hộ.

- Đề xuất các giải pháp, phương án để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn, chủ động về lực lượng, phương tiện trang bị, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra cháy tại các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế, không để xảy ra cháy to, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện về chính trị, ngoại giao, văn hóa của thành phố.

2. Tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, các quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC, kiến thức cơ bản về PCCC, các biện pháp phòng ngừa, phương pháp tổ chức chữa cháy, công tác tổ chức thoát nạn khi có cháy… để lãnh đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và mọi người dân có ý thức chấp hành pháp luật, các quy định về PCCC của nhà nước; biết làm công tác phòng ngừa, tổ chức chữa cháy, tổ chức thoát nạn; tổ chức tốt công tác cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xảy ra. Đây là công tác trọng tâm đột phá, cảnh sát PCCC TP Hà Nội làm trong nhiều năm qua.

3. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC và cứu nạn, cứu hộ; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong công tác này; phát huy phương châm "4 tại chỗ": lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần kỹ thuật tại chỗ; làm sao phấn đấu mỗi người dân trở thành chiến sỹ PCCC.

4. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành, trong đó lực lượng cảnh sát PCCC là lực lượng nòng cốt và cơ quan tham mưu đắc lực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường phối hợp tổ chức kiểm tra liên ngành để tham mưu cho các cấp chính quyền; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của các cơ sở vi phạm nghiêm trọng, cơ sở có nguy cơ gây ra cháy nổ, cơ sở chây ỳ trong việc thực hiện kiến nghị về PCCC của các cơ quan có thẩm quyền.

5. Cảnh sát PCCC thành phố nâng cao hơn nữa công tác thẩm duyệt, nghiệm thu các dự án, công trình về PCCC trong đầu tư xây dựng, tuân thủ triệt để các quy định của Luật PCCC, quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC; thực hiện nghiêm túc quy định chỉ đưa công trình vào sử dụng khi đã được nghiệm thu và bảo đảm các điều kiện về PCCC; tiếp tục công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các công trình, các chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng về PCCC.

6. Lực lượng Cảnh sát PCCC Thủ đô tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, không ngừng rèn luyện, học tập để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; tiếp tục xây dựng lực lượng theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, luôn sẵn sàng thường trực để chữa cháy, cứu nạn cứu hộ có hiệu quả, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức và nhân dân; xây dựng phong cách người cảnh sát PCCC vì nhân dân phục vụ, vì sự bình yên của Thủ đô.

Bến Xuân Học (35 tuổi), Cao Bằng: Để khắc phục tình trạng quy định về PCCC của chúng ta chưa bảo đảm thì công tác kiểm tra, giám sát PCCC tại các công trình này được đặt ra như thế nào, thưa ông?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Như đã nói ở trên, quy định về công tác PCCC cơ bản đã bảo đảm phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực thi pháp luật còn bất cập. Để khắc phục tình trạng này, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện các quy định của pháp luật về PCCC, trong đó nên tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

- Tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong PCCC; bảo đảm thực hiện nghiêm túc quy định về thẩm duyệt, nghiệm thu công trình về an toàn phòng, chống cháy nổ trước khi đầu tư xây dựng công trình và trước khi đưa công trình vào sử dụng.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về lắp đặt phương tiện, thiết bị PCCC; các quy định về quản lý, sử dụng công trình, phương tiện, quy trình bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ;

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức, hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở; bảo đảm công tác tham mưu, tổ chức thực hiện công tác PCCC tại cơ sở và năng lực chữa cháy tại chỗ.

Đinh Hồng Hải (38 tuổi), Cà Mau: Từ góc độ của cơ quan giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, ông đánh giá như thế nào về tình hình thực thi pháp luật về PCCC của chúng ta thời gian qua?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Về cơ bản, công tác PCCC đã thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật; đáp ứng các yêu cầu về PCCC; ngăn chặn, hạn chế phần lớn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, việc chấp hành pháp luật về PCCC cũng còn những hạn chế, bất cập; còn để xảy ra những vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC, nâng cao ý thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân, hạn chế thấp nhất xảy ra các vụ cháy và hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Đỗ Quang Thắng (42 tuổi), Hà Nội: Tôi là chủ một cơ sở kinh doanh vải trong khu chợ Đồng Xuân. Mặt hàng chúng tôi đanh kinh doanh rất dễ cháy và nếu bị cháy thì cũng khó chữa. Tôi cũng muốn mua bảo hiểm cháy nổ để phòng ngừa nhưng qua tìm hiểu, không có đơn vị nào bán bảo hiểm cho từng ki-ốt. Vậy tôi phải liên hệ tới đâu để có sự phòng vệ cho cơ sở kinh doanh của mình?

Tọa đàm

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Việc mua bán bảo hiểm cháy nổ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, Điều 9 Luật PCCC, Điều 2 của Nghị định 46, Thông tư liên tịch 214 của Bộ Công an và Bộ Tài chính đã hướng dẫn thực hiện việc mua bán bảo hiểm cháy nổ. Đề nghị chủ cơ sở làm việc với các công ty bảo hiểm trên địa bàn thành phố. Nếu cơ sở kinh doanh của bạn đủ điều kiện, bên bán bảo hiểm phải có trách nhiệm bán bảo hiểm.

Nguyễn Hùng Cường (41 tuổi), Hà Nội: Nhà tôi trong khu dân cư đông đúc, ngõ nhỏ bên cạnh có một cơ sở sản xuất tiền vàng mã. Nhưng do cơ sở nằm sâu trong ngõ nên không có ai kiểm tra, giám sát. Tôi thấy cơ sở đó có gần 10 người lao động, giấy vàng chất đầy trong nhà nhưng không hề có phương tiện chữa cháy nào. Nếu xảy ra cháy, sẽ có thể gây cháy lớn. Vậy, tôi phải làm gì để phòng ngừa nguy cơ cháy lan sang gia đình mình?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Khuyến cáo: Bản thân gia đình bạn phải tuyên truyền, phổ biến các quy định Luật PCCC, kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn thoát hiểm cho các thành viên trong gia đình biết và thực hiện, trang thị các phương tiện chữa cháy như: bình chữa cháy, các chậu, xô đựng nước để xử lý kịp thời khi cháy xảy ra. Gia đình bạn cũng nên chủ động tháo dỡ các mái che, mái vẩy, tạo sự thông thoáng chống cháy lan. Hệ thống điện cũng nên được thường xuyên kiểm tra đường dây dẫn điện, các thiết bị tiêu thụ điện như bếp điện, lò sấy, ấm điện, bàn là, ổ cắm... không để gần vật liệu dễ cháy, không dùng nhiều thiết bị điện trên một ổ cắm. Trong nhà lắp đặt cầu dao, aptomat cho từng tầng, từng phòng... Nơi đun nấu phải thoáng, bếp phải bảo đảm an toàn, đặt cách xa vật liệu dễ cháy ít nhất 1m (sử dụng bếp ga xong phải tắt bếp, đóng van bình...). Bàn thờ phải cách xa các vật liệu dễ cháy ít nhất 0.75m; chân đèn, nến phải đặt chắc chắn trên vật liệu không cháy, cách xa đồ thờ (vàng mã, hương nến...), thường xuyên rút chân hương... Trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ phải kiếm tra lại nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết. Khi xảy ra cháy, nhanh chóng cắt cầu dao hoặc aptomat, hô hoán cho mọi người biết, sử dụng bình chữa cháy, xô chậu, chắn chiên thấm nước để chữa cháy và thoát nạn, gọi điện thoại cho 114, chính quyền và công an nơi gần nhất.

Lê Anh Hùng (42 tuổi), Hà Nội: Để không còn những sự cố cháy đáng tiếc xảy ra trong thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, việc tăng cường kiểm tra của cơ quan chuyên môn, thì vai trò giám sát mà cụ thể là giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh được đặt ra như thế nào, thưa ông?

UVTT Nguyễn Thanh Hồng: Với vai trò là cơ quan chủ trì giúp QH, UBTVQH giám sát việc thi hành pháp luật về PCCC, Ủy ban Quốc phòng và An ninh xác định có trách nhiệm chính trong việc bảo đảm việc thi hành pháp luật về PCCC. Để bảo đảm hiệu lực thi hành của pháp luật về PCCC, Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc thi hành pháp luật về PCCC thông qua một số hoạt động chủ yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường giám sát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật PCCC. Đặc biệt là việc quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC, bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước.

Thứ hai, thường xuyên nắm tình hình công tác PCCC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước, thông qua xem xét, đánh giá báo cáo của Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước; nghiên cứu, đề xuất với QH, UBTVQH, kiến nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan giải quyết, khắc phục những bất cập trong công tác PCCC.

Thứ ba, tổ chức các hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề về công tác PCCC nhằm thúc đẩy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

ĐBND: Thưa các vị đại biểu, thưa các vị khách quý!

Tại Tọa đàm "Thực thi Luật PCCC và việc nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp”, còn rất nhiều câu hỏi của độc giả được gửi đến chương trình thể hiện sự quan tâm của độc giả tới vấn đề PCCC, tuy nhiên, vì thời gian có hạn, chúng tôi xin được dừng buổi Tọa đàm trực tuyến tại đây.

Thông qua buổi tọa đàm hôm nay, chúng ta thấy, trách nhiệm phòng chống cháy nổ không phải của riêng ai mà là của toàn xã hội, bởi thế, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì ý thức chấp hành tốt Luật PCCC của mỗi người dân, các cơ quan và doanh nghiệp sẽ là điều kiện tiên quyết để tránh được những sự cố đáng tiếc, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời, bạn đọc tham gia Tọa đàm trực tuyến.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tọa đàm "Thực thi Luật PCCC và việc nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp”
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO