Tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc”

- Thứ Tư, 13/11/2019, 11:42 - Chia sẻ
Theo Tổng cục Hải quan, tính chung trong 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng nông sản (bao gồm hàng rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su) của cả nước đạt 12,54 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam với 4,25 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm này, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT) cho rằng, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này chủ yếu vẫn bằng đường tiểu ngạch nên doanh nghiệp không chú ý truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu. Trong khi đó, thời gian qua, Trung Quốc triển khai áp dụng chặt chẽ các quy định về ghi nhãn mác truy xuất nguồn gốc và yêu cầu bảo đảm an toàn thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc, hạn chế thương mại tiểu ngạch.


Ảnh: Duy Thông

Trên thực tế, giữa bức tranh nhiều gam màu u ám đó lại nổi lên một điểm sáng. Giữa tháng 10 vừa qua, những lô sữa đầu tiên của Việt Nam, cụ thể là sản phẩm sữa tươi mang thương hiệu TH true MILK đã được xuất khẩu qua đường chính ngạch sang Trung Quốc - thị trường nhập khẩu sữa lớn nhất thế giới - theo Nghị định thư vừa được 2 nước ký kết tháng 4 vừa qua. Đây là kết quả nỗ lực không mệt mỏi của Bộ NN - PTNT cũng như sự chủ động của các doanh nghiệp; đồng thời là một sự kiện vô cùng có ý nghĩa - thể hiện bản lĩnh của doanh nghiệp Việt trong việc bảo đảm các tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật quốc tế, tự tin lên kệ hàng với nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng.

Rõ ràng, sự thay đổi của thị trường Trung Quốc đang buộc các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp chế biến nông sản nói riêng phải có cách tiếp cận mới. Vậy đâu là cách để thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản Việt Nam vào thị trường đông dân nhất thế giới - thị trường chiến lược và đầy tiềm năng này?

Nhằm tìm ra lời giải cho câu hỏi trên, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến “Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch nông sản vào thị trường Trung Quốc”. Tọa đàm có sự tham gia của ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế; ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN – PTNT); ông Nguyễn Đăng Vang – Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam; ông Hoàng Trọng Thủy – chuyên gia nông nghiệp, đại diện TH true Milk…

Tại tọa đàm, các đại biểu sẽ cùng thảo luận về những thay đổi chính sách nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, sự thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam và lắng nghe những người trong cuộc chia sẻ kinh nghiệm chinh phục thị trường đã không còn dễ tính này.

Tọa đàm diễn ra lúc 9h sáng, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, số 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội.

ĐBND