Tổ dân phố 4.0

- Thứ Sáu, 01/01/2021, 08:32 - Chia sẻ
Đó là cái tên quen thuộc khi nhắc đến Tổ dân phố số 10, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Ở đây, mọi thông báo đều được cập nhật nhanh chóng bởi những chiếc điện thoại thông minh trên nền tảng mạng xã hội, giúp người dân tiếp nhận thông tin nhanh, chính xác. Từ đó, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Từ một sáng kiến…

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-HĐND của HĐND thành phố Hà Nội về việc “Sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020”, Tổ dân phố 10A, 10B, 10C của phường Liễu Giai, quận Ba Đình được sáp nhập và đổi tên thành Tổ dân phố số 10. Sau sáp nhập, Tổ dân phố số 10 có gần 400 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu, lực lượng cán bộ quản lý giảm từ 6 người xuống còn 2 người.

	Thông qua ứng dụng Zalo, Tổ dân phố số 10 đã kêu gọi hiệu quả việc ủng hộ đồng bào miền Trung sau lũ lụt Ảnh NVCC
Thông qua ứng dụng Zalo, Tổ dân phố số 10 đã kêu gọi hiệu quả việc ủng hộ đồng bào miền Trung sau lũ lụt
Ảnh NVCC

Việc sáp nhập các tổ dân phố đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tuy nhiên cũng đặt ra không ít khó khăn, bất cập trong công tác quản lý dân cư và vận hành hoạt động. Điển hình là sự “tăng đột biến” về quy mô dân số và địa bàn khiến việc sinh hoạt cộng đồng khó có thể triển khai được trong điều kiện diện tích nhà văn hóa nhỏ. Bên cạnh đó, việc phát đi các thông báo của chính quyền cấp trên đến từng hộ, từng người dân cũng gặp nhiều bất lợi bởi lực lượng cán bộ quản lý tổ dân phố còn quá mỏng...

Trước thực trạng đó, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, ông Nguyễn Văn Thúy không khỏi trăn trở, suy nghĩ phương pháp khắc phục những bất cập trước mắt để hoạt động của tổ dân phố được thông suốt; việc truyền tải các thông báo, quy định, phát động phong trào của các cấp chính quyền tới từng hộ dân được nhanh nhất, giúp người dân thực hiện tốt nhất quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Từ thế mạnh của những chiếc điện thoại thông minh và những tiện ích từ các phần mềm trên mạng xã hội, ông Thúy nhen nhóm ý tưởng “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, điều hành hoạt động của tổ dân phố trên nền tảng mạng xã hội”. Những ngày đầu chia sẻ ý tưởng đó, ông không khỏi lo rằng người dân chưa quen và sẽ ngại tiếp cận, sử dụng mạng xã hội để trao đổi thông tin với chính quyền địa phương, đặc biệt là lớp người cao tuổi. Đúng thời điểm đó, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan mạnh mẽ, lệnh giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ như một cú hích để ý tưởng của ông Thúy nhanh chóng đi vào thực tế. Theo đó, Tổ dân phố 10 đã thành lập 3 nhóm Zalo, gồm: Nhóm “Nhân dân Tổ 10” với hơn 300 thành viên; nhóm “Chi bộ 10” với gần 100 thành viên; nhóm “Đảng viên sinh hoạt hai chiều” với hơn 100 thành viên.

Khác với suy nghĩ ban đầu của ông Thúy, kênh thông tin mới đã được đại đa số cư dân của Tổ dân phố số 10 đón nhận nhiệt tình. Hơn 300 hộ dân lần lượt tham gia vào các nhóm, hầu hết các gia đình đều có người đại diện. Đặc biệt, nhiều người cao tuổi ở Tổ dân phố không ngại “tập tành” sử dụng mạng xã hội để tiếp nhận thông tin nhanh chóng. Ông Phạm Huy Quang (75 tuổi) chia sẻ: Chúng tôi thấy đây là kênh thông tin rất hữu hiệu. Tất cả thông báo của quận hay phường về bất cứ công việc gì, bất kể ngày đêm hay mưa gió, chỉ trong tích tắc là mọi người đều biết thông tin. Ai có kiến nghị, đề xuất gì cũng có thể trình bày trong nhóm và được cán bộ các cấp chính quyền tiếp thu, kịp thời xử lý. Không chỉ công việc, mọi người còn có thể trò chuyện, giao lưu, hỏi thăm sức khỏe lẫn nhau rất tình cảm.

Ông Thúy hồ hởi chia sẻ: Khi dịch bệnh bùng phát cũng là lúc hoạt động của tổ dân phố đã khó lại càng khó hơn, nhất là khi có lệnh giãn cách của Thủ tướng Chính phủ. Không được tập trung đông người, hạn chế ra đường, hạn chế gặp gỡ nhau khi không cần thiết, trong khi đó có rất nhiều văn bản, thông báo của cấp trên về việc phòng, chống dịch bệnh, những trường hợp lây nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm… cần phải cung cấp ngay cho nhân dân. Chưa kể, có rất nhiều vấn đề phải thảo luận với những người đứng đầu các tổ chức chính trị xã hội như phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, hội người cao tuổi… để đưa ra phương án xử lý. Việc hình thành các nhóm Zalo đã giúp chúng tôi giải quyết tất cả những khó khăn đó. Các nhóm này còn giúp vận động được hàng chục triệu đồng ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid theo kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc.

Từ hiệu quả của ý tưởng sáng tạo, đến nay, Tổ dân phố đã thành lập thêm nhiều nhóm Zalo quy mô nhỏ với số lượng thành viên ít hơn, đó là các nhóm liên gia đình, liên dãy nhà, liên ngõ… để thuận tiện cho việc thông báo và trao đổi thông tin. Người dân ở Tổ dân phố số 10 dường như đã quen với việc mỗi sáng mở điện thoại, truy cập vào các nhóm để đọc thông báo, rồi lan truyền thông tin đến cho nhau, góp phần không nhỏ vào thành công chung trong mọi hoạt động của Tổ dân phố.

… đến công nghệ hóa tổ dân phố

Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 trao đổi về việc sử dụng điện thoại thông minh trong điều hành hoạt động Tổ dân phố tại Hội nghị cán bộ cơ sở phường Liễu Giai Ảnh: Thanh Bình
Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 trao đổi về việc sử dụng điện thoại thông minh trong điều hành hoạt động Tổ dân phố tại Hội nghị cán bộ cơ sở phường Liễu Giai
Ảnh: Thanh Bình

Theo nhiều người dân Tổ dân phố số 10, trong đợt lũ lụt xảy ra ở miền Trung vừa qua, thông qua các nhóm Zalo, Tổ dân phố đã cập nhật thông tin về mưa bão và thiệt hại của đồng bào miền Trung để mọi người được biết và chia sẻ. Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, Tổ dân phố số10 đã kêu gọi quyên góp được trên 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung. Đó là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm là rách của người dân Tổ dân phố số 10. Bà Đỗ Thị Nhung không khỏi xúc động: Cũng giống như những ngày dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi thuộc diện bị cách ly đã nhận được rất nhiều lời thăm hỏi, động viên của mọi người bằng các tin nhắn, cuộc gọi video. Không chỉ vậy, mọi người còn cung cấp từ mớ rau cho đến từng chiếc bánh bao cho gia đình tôi. Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc với những tình cảm thân thiết đó.

Hiện nay, các nhóm Zalo của Tổ dân phố số 10 đã và đang tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo Tổ trưởng Tổ dân phố Nguyễn Văn Thúy, hiện đã có 7 nhóm Zalo thường xuyên truyền tải thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền tới người dân. Thông qua các nhóm này, chính quyền cấp trên có bất cứ thông báo nào tới Tổ dân phố số 10, chỉ sau hơn 10 phút sẽ có khoảng 100 người nhận được, sau gần 60 phút là khoảng trên 200 người nhận được… mọi thông tin sẽ được hầu hết cư dân cập nhật trong ngày.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tổ dân phố, xây dựng chính quyền điện tử từ cấp phường, xã hiện đã được nhiều địa phương trong cả nước thực hiện hiệu quả. Từ những ứng dụng phổ biến, như Zalo, Facebook… nhiều tổ dân phố đã biến thành công cụ hữu hiệu phục vụ công tác tuyên truyền, vận động; hỗ trợ nhiều bộ phận liên ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, mỗi công dân đang từng bước trở thành công dân điện tử, hình thành nên một chính quyền điện tử văn minh, hiện đại và hiệu quả.

Nối tiếp những thành công đó, Chi bộ Đảng số 10 đã xây dựng hình thức sinh hoạt chi bộ thông qua nhóm Zalo. Điều bất ngờ là hình thức sinh hoạt này đã giúp những cuộc họp trở nên sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp của các đảng viên mà nếu như sinh hoạt trực tiếp lại khó có được. Thường xuyên tham dự những buổi sinh hoạt của Chi bộ Đảng số 10 trên Zalo, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Liễu Giai Nguyễn Trung Thành đánh giá, đây là mô hình sáng tạo nhằm duy trì sinh hoạt chi bộ hàng tháng, giúp nâng cao hiệu quả quán triệt các chủ trương, đường lối của Trung ương, nghị quyết của Đảng ủy phường Liễu Giai. Đồng thời, đây là kênh làm gia tăng sự tương tác trực tiếp giữa Đảng ủy, Chi ủy, Chi bộ và các đảng viên để mọi người phát huy tinh thần dân chủ, tự giác, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

Đến nay, mô hình sử dụng mạng xã hội để kết nối và thông tin trên địa bàn khu dân cư từ Tổ dân phố số 10 đã nhanh chóng được lan tỏa tới nhiều cơ sở trên địa bàn phường Liễu Giai và trở thành một kênh thông tin hữu hiệu trong nhiều hoạt động. Chị Phạm Thị Yến, cán bộ thuế nhà đất phường Liễu Giai chia sẻ: Từ ý tưởng “Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động tổ dân phố” của Tổ dân phố số 10, hiện nay việc thu thuế của phường Liễu Giai cũng được triển khai qua kênh Zalo. Cán bộ thuế không phải đi lại nhiều mà chỉ cần chụp các thông báo thuế đất qua kênh Zalo cho các Tổ trưởng, Tổ trưởng gửi tin nhắn đến các hộ dân để chủ động nộp thuế và xử lý vướng mắc (nếu có). Đại diện UBND phường Liễu Giai cũng đã tham gia nhóm Zalo của Tổ dân phố số 10 nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trong nhiều lĩnh vực để có hướng giải quyết kịp thời.

Có thể thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh, tương tác hai chiều, kịp thời chuyển tải, triển khai chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước giữa chính quyền với tổ dân phố đến từng người dân là một việc làm rất hiệu quả. Cách làm của Tổ dân phố số 10 đã minh chứng cho tính ưu việt của việc áp dụng công nghệ thông tin trong đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền điện tử của thành phố Hà Nội.

Đào Cảnh