Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 tại Hà Nội: Yêu cầu giảm áp lực, tiết kiệm chi phí cho thí sinh

Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 trên địa bàn thủ đô.

Cụ thể, tại Chỉ thị số 14/CT - UBND về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát toàn diện tổ chức kỳ thi theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí, ít tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phải được tổ chức theo hướng giảm áp lực, giảm chi phí; Các quận, huyện cùng cơ quan chuyên môn cần phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện, nhất là phương án ứng phó với tình huống bất thường; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại các địa điểm thi.

Đồng thời chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; công tác thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơi là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

vie-0786.jpg
Thí sinh làm thủ tục dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chủ tịch Trần Sĩ Thanh chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội hướng dẫn, kiểm tra việc đổi mới phương pháp, tổ chức hoạt động dạy và học, ôn tập, kiểm tra, đánh giá đối với học sinh trung học phổ thông trong quá trình dạy và học, nhất là học sinh lớp 12 theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi, không để học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục phổ thông bị động, khó khăn khi tham gia, tổ chức Kỳ thi. Chỉ đạo, tổ chức đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ cho những người tham gia tổ chức thi.

Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác chuẩn bị, tổ chức thi đảm bảo yêu cầu phân cấp triệt để theo thẩm quyền, rõ nội dung, rõ trách nhiệm và hiệu quả.

Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về Kỳ thi; tăng cường công tác thông tin, truyền thông trước, trong và sau Kỳ thi, tạo sự đồng thuận xã hội và sự ủng hộ, hỗ trợ của Nhân dân.

Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác, nhất là các phương án ứng phó với tình huống bất thường để tổ chức Kỳ thi đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các địa điểm tổ chức thi trên địa bàn thành phố.

Phối hợp với thanh tra thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy học và thi trên địa bàn.

Tổ chức chấm bài thi, công bố kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp theo đúng quy chế thi hiện hành.

Đối với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, cần xây dựng, hoàn thiện và công bố kịp thời Đề án tuyển sinh năm 2025 đảm 3 bảo chất lượng, theo hướng tăng cường công bằng, minh bạch trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học ở bậc học phổ thông.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Tài chính phối hợp, hướng dẫn Sở GD-ĐT Hà Nội và các đơn vị liên quan về kinh phí tổ chức kỳ thi và tuyển sinh; cấp kinh phí kịp thời theo đúng chế độ quy định, đảm bảo quyền lợi cho các thành viên tham gia kỳ thi theo quy định hiện hành.

Năm 2025, thí sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học ở THPT, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025, Bộ GD-ĐT đề xuất giảm chỉ tiêu xét tuyển sớm của các trường xuống 20%, như vậy 80% chỉ tiêu còn lại dành cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điểm thi và điểm học bạ THPT được kết hợp theo tỷ lệ phù hợp để xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh. Các trường đại học được khuyến khích sử dụng điểm kỳ thi này để tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hà Nội có khoảng 109.000 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm 10% tổ số thí sinh trên cả nước và là địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông nhất.

Giáo dục

Cần phát triển, nâng cao năng lực số cho học sinh TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Cần phát triển, nâng cao năng lực số cho học sinh TP. Hồ Chí Minh

Tại hội thảo Phát triển năng lực số gắn liền với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT do Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức mới đây, nhiều ý kiến chuyên gia, nhà giáo cho rằng việc phát triển và nâng cao năng lực số cho học sinh là rất cần thiết và quan trọng.

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản
Giáo dục

Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản

Ngày 26.11, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Mộc bản - Di sản và công nghệ”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế đưa ra các giải pháp bảo tồn Mộc bản và khai thác giá trị của nó trong phát triển du lịch và văn hóa.

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Giáo dục

Viện An ninh phi truyền thống thuộc Trường Quản trị và Kinh doanh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 26.11, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống (INS) và ra mắt Tạp chí “Quản trị, an ninh và Công nghệ”. Nhân dịp này, Viện An ninh phi truyền thống đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng
Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội là cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục
Giáo dục

Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân tới Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Bulgaria Galin Tsokov đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028.

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được
Giáo dục

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.