Tinh thần Việt Nam, sức mạnh Việt Nam

- Thứ Bảy, 18/09/2021, 06:06 - Chia sẻ
Theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam NGUYỄN TÚC, gần hai tháng thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 đã thực sự khơi dậy và phát huy tinh thần Việt Nam, sức mạnh Việt Nam, với nhiều nghĩa cử cao đẹp.

Trên dưới một lòng

- Sau gần hai tháng các ngành, các cấp, cùng toàn thể nhân dân thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, ông có cảm nhận như thế nào?

- Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư đã nghiêm trọng hơn nhiều so với những đợt trước. Ảnh hưởng và sức công phá của dịch bệnh ngày càng lớn hơn. Nhưng với tinh thần chống dịch như chống giặc, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, có sự phối hợp đồng bộ, trên dưới một lòng, bước đầu hạn chế, ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh.

Tôi đặc biệt ấn tượng, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyền chủ động quyết định, thực hiện các biện pháp chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của một số luật hiện hành để kịp thời ứng phó với đại dịch Covid-19. Rõ ràng, trong những hoàn cảnh đặc biệt, cần có những chính sách đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu tình hình. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng có những cách làm sáng tạo, trực tiếp xuống đến xã, phường, thị trấn kiểm tra sát sao công tác phòng, chống dịch.

- Thưa ông, phòng, chống dịch Covid-19, vai trò quyết định nằm ở nhân dân. Có thể thấy, mỗi người dân đang là chiến sĩ trên mặt trận chống dịch?

- Đại dịch Covid-19 gây tác động nặng nề đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong bối cảnh đó, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư có sức mạnh hiệu triệu, lay động trái tim của người dân, cùng nỗ lực vượt qua khó khăn, chấp hành nghiêm túc khuyến cáo 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế), thực hiện tiêm vaccine phòng, chống Covid-19. Tất nhiên, cũng có những câu chuyện ở chỗ này, chỗ khác chưa chấp hành nghiêm. Nhưng nhìn chung, người dân đã rất tự giác, đóng góp sức mình vì cộng đồng.  

Tinh thần cộng đồng được thể hiện rất rõ, người dân thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, đoàn kết thống nhất trong hành động, tôi chợt nhớ lại Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19.12.1946, đó là “bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc”. Tinh thần đó tiếp tục được kế thừa và phát huy trong hoàn cảnh hiện nay, ở mọi giai cấp, mọi tầng lớp, mọi dân tộc, mọi tôn giáo đều xuất hiện những tấm gương sáng về tình người, những nghĩa cử cao đẹp, sẵn sàng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ lẫn nhau. Đó chính là truyền thống yêu nước của người Việt Nam. Và Lời kêu gọi của Tổng Bí thư cũng xuất phát từ mong muốn khơi dậy, phát huy sức mạnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam.

Sinh mệnh người dân là trên hết

- Trong đại dịch Covid-19, chúng ta càng thêm cảm kích sự hy sinh của lực lượng tuyến đầu, thưa ông?

- Nhắc đến lực lượng tuyến đầu, phải nói đến các y, bác sĩ đang hết mình vì người bệnh. Họ không quản ngại ngày đêm chăm sóc bệnh nhân trong những bộ đồ bảo hộ. Rất nhiều y, bác sĩ, sinh viên, hộ lý miền Bắc sẵn sàng đi theo tiếng gọi của miền Nam, hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... chống dịch, dù biết rằng đó là nơi gian khó, nguy hiểm. Chúng ta đã có những đồng chí hy sinh khi làm nhiệm vụ, cũng có những đồng chí dù bị F0, ngay khi khỏi bệnh đã sẵn sàng quay trở lại với công việc phòng, chống đại dịch. Ở họ ngời sáng tinh thần “lương y như từ mẫu”.

Hay những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia mặt trận chống dịch với những hình ảnh vừa gần gũi, giản dị vừa ngời sáng của Bộ đội cụ Hồ như: Đạp xe mang lương thực, thực phẩm vào tận sâu trong ngõ, hẻm cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân. Hay những chiến sĩ Công an Nhân dân, ngày ngày chốt chặn tại các tuyến trọng điểm, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh...

Càng trong gian khó, những phẩm chất tốt đẹp, nhân văn lại càng được phát huy. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng tích cực phối hợp với Chính phủ, kêu gọi người dân tùy theo khả năng của mình, ai có của góp của, ai có công giúp công, đóng góp bằng chính những sản phẩm mình làm ra. Bên cạnh đó, có những tỷ phú, tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đóng góp nhiều về tài chính như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Hòa Phát… Hay có cả những mẹ Việt Nam anh hùng sẵn sàng đem tất cả tiền dành dụm đóng góp, ủng hộ chống dịch. Tôi thật sự cảm thấy tự hào.

Qua biến cố này, càng thấy rõ bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Trong mọi chuyến công du nước ngoài, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng luôn chú trọng ngoại giao vaccine. Đó là nỗi lo cho dân tộc, lo cho người dân thoát khỏi tình trạng ngặt nghèo hiện nay. Việc làm này đúng như Tổng Bí thư căn dặn, sinh mệnh của người dân là cao hơn hết, quý hơn hết.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện