Tin tưởng và kỳ vọng

- Thứ Hai, 05/04/2021, 07:08 - Chia sẻ
Ngay trong ngày đầu tiên của tuần làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, Quốc hội sẽ kiện toàn một số Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội và một số bộ trưởng. Trao đổi bên hành lang kỳ họp, đại biểu Quốc hội ĐẶNG NGỌC NGHĨA (Thừa Thiên Huế) bày tỏ nhiều kỳ vọng đối với các nhân sự lãnh đạo mới trong bộ máy nhà nước. Ông mong muốn bộ máy nhân sự mới phải thực sự công tâm, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tạo ra những đột phá mới trong ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách.
	Hoàng Ngọc
Ảnh: Hoàng Ngọc

Quốc hội quyết đoán, bản lĩnh

- Thưa ông, nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV được cử tri đánh giá là đã thực hiện trọn vẹn lời hứa với cử tri và Nhân dân. Cá nhân ông có dấu ấn gì đặc biệt với nhiệm kỳ này?

- Bất kỳ nhiệm kỳ Quốc hội nào, khi được bầu làm đại biểu Quốc hội đều là vinh dự và trách nhiệm lớn lao. Quốc hội Khóa XIV là nhiệm kỳ rất đặc biệt, khi chúng ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tác động của đại dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế - xã hội không chỉ nước ta mà còn nhiều nước trên thế giới. Nhưng Quốc hội và Chính phủ đã luôn sát cánh, cùng hành động, hoàn thành tốt nhiệm vụ duy trì đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững trật tự quốc phòng - an ninh. Trên trường quốc tế, Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41); dưới sự dẫn dắt, điều hành của Quốc hội Việt Nam, Đại hội đồng AIPA - 41 đã có nhiều sáng kiến đổi mới thực chất về quy trình thông qua văn kiện họp trực tuyến, thông qua các nghị quyết với nội dung toàn diện, bao trùm, đáp ứng lợi ích thiết thực của AIPA và các nghị viện thành viên. Qua đó, chứng tỏ bản lĩnh và trách nhiệm của Quốc hội nước ta.

Trong xây dựng pháp luật, Quốc hội đã thông qua nhiều luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; đặc biệt là việc ban hành 3 nghị quyết: Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng, nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh, nghị quyết thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hà Nội, nhằm tạo cơ chế, chính sách đặc thù để các "đầu tàu" này phát triển, từ đó tác động lan tỏa, kéo nền kinh tế nước ta đi lên.

Quốc hội cũng đồng thuận, nhất trí cao khi quyết định các chủ trương đầu tư những dự án, công trình quan trọng quốc gia, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, các dự án thành phần của dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận…

- Ông đánh giá như thế nào về những đổi mới trong phương thức làm việc của Quốc hội nhiệm kỳ này? 

- Thay đổi phương thức làm việc không dễ. Ở đây có sự quyết đoán của lãnh đạo Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sự bắt nhịp nhanh, kịp thời của các đại biểu Quốc hội. Quốc hội rất linh hoạt thay đổi cách thức làm việc phù hợp với bối cảnh đại dịch, lần đầu tiên Quốc hội họp theo hai hình thức tập trung và trực tuyến, vừa thực hiện tốt yêu cầu giãn cách xã hội, vừa bảo đảm hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Các phiên thảo luận trực tuyến rất sôi nổi, thành công. Chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới bằng cách “hỏi nhanh, đáp gọn”, nhiều vấn đề được chất vấn hơn và nhiều câu trả lời hơn. Sự chuyển mình từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội thảo luận, tranh luận, đã làm tăng cường tính phản biện trong các phiên họp của Quốc hội. Tranh luận với mục đích cuối cùng để đi đến thống nhất; đồng thời cách thức điều hành hài hòa của các chủ tọa phiên họp cũng cho thấy nghệ thuật trong điều hành của lãnh đạo Quốc hội. Hay cải tiến đáng chú ý nhất là nếu nhiệm kỳ Khóa XIII, mỗi đại biểu Quốc hội phải mang hàng tập tài liệu dày cộp lên nghị trường, thì nay, đại biểu đã được trang bị Ipad gọn nhẹ, có thể lưu trữ mọi tài liệu, số liệu cần thiết… Do vậy, tôi rất tâm đắc với những cải tiến này.

- Đối với Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, điều gì với ông là ấn tượng nhất?

- Tôi đánh giá rất cao Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã xử lý mọi việc rất quyết liệt bằng những cuộc họp hàng tháng, họp đột xuất và xử lý các tình huống bất ngờ như đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ ở miền Trung. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên đi sâu, đi sát thực tiễn địa phương, tổ chức nhiều cuộc đối thoại lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp, để từ đó đưa ra các quyết sách hỗ trợ kịp thời, ban hành những quyết định thấu tình, đạt lý. 

Chính phủ cũng có những hạn chế trong công tác xây dựng pháp luật, như tình trạng chậm gửi hồ sơ, tài liệu, đưa vào, rút ra các dự án luật. Tuy nhiên, Quốc hội cũng rất kiên quyết, sẵn sàng "tuýt còi" đối với những dự án luật không bảo đảm nội dung, thời gian, thủ tục. Sự đồng hành, chia sẻ ở đây chính là lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội luôn sẵn sàng lắng nghe, đã nhiều lần cùng với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành tháo gỡ vướng mắc về mặt chính sách, pháp luật. Đó là sự nhuần nhuyễn trong phối hợp của Quốc hội và Chính phủ, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, hướng tới mục đích chung, vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước.

   

		Lãnh đạo Đảng, Nhà nước bên lề Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV Ảnh: Thống Nhất
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước bên lề Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV
Ảnh: Thống Nhất

 Phát huy trí tuệ, bản lĩnh

 - Như Chủ tịch Quốc hội Khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định, Quốc hội Khóa XIV đã đặt nền tảng vững chãi cho Quốc hội khóa sau. Ông kỳ vọng thế nào về các nhà lãnh đạo Quốc hội vừa được bầu tại kỳ họp này?

 -  Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và 3 Phó Chủ tịch Quốc hội mới đều có thời gian đảm nhiệm nhiều vai trò, nhiệm vụ quan trọng tại các cơ quan Nhà nước, trong đó Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trước đó đã là Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là điểm rất thuận lợi cho các đồng chí khi đảm nhiệm cương vị mới.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách kinh tế, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Đây là lợi thế quan trọng để tân Chủ tịch Quốc hội có thể quán xuyến, lãnh đạo, định hướng các hoạt động của Quốc hội. 

Tôi tin tưởng rằng, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội mới sẽ phát huy trí tuệ, bản lĩnh, kế thừa được những tinh hoa, thành công của Quốc hội Khóa XIV, tiếp tục phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đặc biệt, Quốc hội là cơ quan xây dựng pháp luật, tôi kỳ vọng các đồng chí sẽ sớm thể chế hóa Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng, đề ra nhiều chính sách quan trọng, thúc đẩy sự phát triển đất nước, như mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra.

- Đầu tuần này, Quốc hội sẽ bầu Thủ tướng, kiện toàn nhân sự một số thành viên của Chính phủ. Ông kỳ vọng gì ở những nhân sự chủ chốt trong bộ máy Chính phủ?

- Qua theo dõi danh sách ứng cử viên, tôi nhận thấy các đồng chí đều là những người có nhiều kinh nghiệm, có trình độ cao. Tôi mong rằng, những người đứng đầu cơ quan hành pháp phải thực sự công tâm, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tạo ra những đột phá mới trong ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách.

Với cương vị người đứng đầu Chính phủ, tôi mong muốn tân Thủ tướng phải duy trì được kỷ cương, trật tự bộ máy, trước hết là vận hành đội ngũ của mình, các thành viên Chính phủ biết điều tiết, phát huy lợi thế của từng thành viên để sắp xếp, sử dụng nhân sự cho hợp lý. Chính phủ khóa mới với sự điều hành của tân Thủ tướng sẽ như một dàn nhạc, hòa âm, phối khí nhịp nhàng, phát triển đất nước ta ngày càng giàu mạnh.

- Xin cảm ơn ông!

Hoàng Ngọc thực hiện