Ngày 21.6, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình, trong thời gian 2 tháng từ tháng 5 - 6.2024, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã thực hiện kiểm tra 15 vụ việc, phát hiện và xử lý 13 vụ việc vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử.
Với nhiều hành vi vi phạm, tổng số tiền xử phạt các đơn vị, chủ cơ sở là 401 triệu đồng, giá trị tang vật vi phạm là hơn 230 triệu đồng.
Theo đó, các hành vi vi phạm chủ yếu bao gồm: trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường internet; không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng.
Hàng hóa vi phạm được phát hiện chủ yếu là các sản phẩm thời trang như giày, áo quần, túi xách, trang sức cũng như phụ kiện điện thoại.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cũng đã khẩn trương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, xử lý các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 3 chủ sở hữu website bán hàng có hành vi vi phạm. Các Đội Quản lý thị trường đã lập hồ sơ và ban hành quyết định xử phạt đối với các trường hợp này với tổng số tiền 82,5 triệu đồng.
Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thực hiện có hiệu quả Đề án 319 về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 và Kế hoạch 888 về đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử.
Đồng thời, phổ biến chính sách pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh; chủ động tiếp nhận, xử lý thông tin từ người tiêu dùng, doanh nghiệp về các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác thẩm tra, xác minh thông tin hoặc giám sát các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh trên các nền tảng, trên môi trường thương mại điện tử cũng được thực hiện.