Vào các dịp lễ lớn, lợi dụng vào nhu cầu cần mua vé máy bay giá rẻ, tour du lịch giá rẻ… một số đối tượng đã lập các tài khoản Facebook ảo, zalo ảo để đăng bài rao bán vé máy bay, đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm được nhiều người tham gia. Sau khi có người hỏi mua, chúng thường yêu cầu chuyển tiền cọc để chiếm đoạt, nhiều nạn nhân bị lừa đến hàng chục triệu đồng.
Theo đó, các đối tượng thường giả mạo công ty du lịch nổi tiếng, bài đăng kèm số điện thoại dễ nhớ và tên tài khoản ngân hàng uy tín, minh bạch. Nội dung bài viết thường quảng bá chương trình khuyến mãi, voucher ưu đãi lớn với số lượng có hạn. Sau khi nhận tiền cọc, đối tượng gửi code vé, code đặt phòng cho nạn nhân. Chúng khiến nhiều người sập bẫy vì thực tế không thanh toán tiền mà chỉ lợi dụng tính năng hỗ trợ đặt vé, đặt phòng của một số khách sạn hoặc hãng bay. Với tính năng trên, khách hàng có thể lấy mã trước và thanh toán chậm trong 12-24 tiếng. Chỉ khi đến sân bay hay địa điểm du lịch, nạn nhân mới biết mình đã bị lừa.
Trước thực tế đó, ngày 10.8, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo người dùng mạng xã hội cẩn trọng mắc bẫy lừa đảo này. Cụ thể, Cục An toàn thông tin cho biết, đối tượng lừa đảo đã truy cập vào trang Fanpage có tên gọi “Review Cô Tô tất tần tật” trên facebook để tìm kiếm những người có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài trên Fanpage, đối tượng chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp. Khi dụ dỗ được khách lựa chọn dịch vụ của mình và chuyển tiền đặt cọc, đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội. Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Cũng nhân dịp lễ, nhiều đối tượng mạo danh các shop gửi tin nhắn đến khách hàng thông qua hình thức thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí…Hoạt động này thường yêu cầu khách hàng phải thanh toán phí vận chuyển/phí phụ thu… cho giải thưởng nhận được nhằm mục đích chiếm dụng tiền/thông tin cá nhân để truy cập trái phép vào các tài khoản…của khách hàng. Các sản phẩm giải thưởng/quà tặng thường sẽ là thẻ quà tặng, hàng gia dụng, mỹ phẩm… Các lý do thường thấy trong các thông báo lừa đảo thường là tặng quà tri ân, khách hàng thân thiết… Ngoài ra, khi cảm thấy khách hàng không tin tưởng, các đối tượng lừa đảo sẽ gửi bằng chứng là các công văn, thẻ nhân viên giả đến khách hàng để gia tăng mức độ tin cậy hơn.
Đơn cử, mới đây shop Juno đã phải đăng bài “Cảnh báo mạo danh Juno lừa đảo tặng quà lễ 2/9” gửi đến quý khách hàng. Theo đó, các đối tượng trục lợi bằng cách giả mạo Juno nhắn tin thông báo tặng quà, bình chọn tặng quà. Khi thấy tin nhắn, khách hàng tuyệt đối không làm theo các yêu cầu của đối tượng và xác minh bằng cách liên hệ lên tổng đài JUNO số 18001160 để xác thực lại, hoặc inbox trực tiếp cho fanpage Juno có tích xanh để xác nhận.