Tín hiệu lạc quan về vaccine ngừa biến chủng mới

- Thứ Năm, 02/12/2021, 07:55 - Chia sẻ
Các loại vaccine được bào chế dành cho biến chủng Omicron có thể được phê duyệt sau 3 - 4 tháng khi chủng virus này ngày càng lan rộng.
		Nguồn: Aljazeera
Nguồn: Aljazeera

Biến chủng Omicron hiện đã lây lan tới ít nhất 20 quốc gia trên toàn thế giới, và WHO xếp hạng Omicron là biến chủng gây lo ngại nhất vì sở hữu số đột biến nhiều chưa từng có. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số nhà khoa học cho biết, sẽ phải mất vài tuần để hiểu được mức độ nghiêm trọng của biến chủng mới và khả năng nó có thể kháng kháng thể do vaccine tạo ra.

Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu Emer Cooke cho biết, các loại vaccine được bào chế đặc biệt cho biến chủng Omicron mới nếu có nhu cầu thay đổi các loại vaccine hiện có, và cơ quan này có thể sẵn sàng phê duyệt vaccine đó trong vòng 3 - 4 tháng. Bà Emer Cooke cho biết thêm, các nhà chức trách EU vẫn chưa thể khẳng định liệu các vaccine hiện tại có hiệu quả trong phòng ngừa biến chủng Omicron hay không, hay liệu có cần thiết phải có vaccine mới hay không. Dự tính sẽ mất khoảng 2 tuần để xác định mức độ này.

Tính đến nay, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu đã phê duyệt 4 loại vaccine để sử dụng cho người trưởng thành ở Liên minh châu Âu (EU) gồm Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson (J&J). Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập hãng BioNTech Ugur Sahin cho biết, vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech có thể cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào do biến chủng Omicron mới gây ra. Trong vài tuần tới, các thí nghiệm sẽ được được tiến hành để xác định vaccine ngừa Covid-19 của hãng có hiệu quả trước biến chủng mới hay không?

Ông Ugur Sahin nhấn mạnh rằng, việc tiêm mũi vaccine thứ 3 có thể tạo ra lớp bảo vệ chống lại biến chủng Omicron so với việc chỉ tiêm 2 mũi. Không có lý do gì phải quá lo lắng đối với biến chủng này, nhưng điều duy nhất khiến ông lo lắng hơn lúc này là những người chưa được tiêm phòng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel cũng cảnh báo khả năng vaccine Covid-19 có thể không hiệu quả với biến chủng Omicron nếu so sánh với chủng Delta trước đó. Hãng dược Moderna cũng thông báo đang nghiên cứu vaccine đặc hiệu để đối phó với biến chủng Omicron, đồng thời sẽ cần phải làm rõ thêm về hiệu quả của vaccine Covid-19 đối với biến chủng Omicron trong 2 tuần và có thể mất vài tháng để bắt đầu phân phối loại vaccine chống lại được biến chủng mới.

Như Ý