Tìm lại đa số

- Thứ Bảy, 14/08/2021, 07:11 - Chia sẻ
Hãng tin AP vừa trích dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên cho biết, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhiều khả năng sẽ thông báo vào Chủ nhật (15.8) rằng, ông sẽ kêu gọi bầu cử sớm vào ngày 20.9. Liệu nước đi này có mang lại kết quả như ông mong muốn?

Tận dụng lợi thế

Thủ tướng Trudeau đang tìm cách giành đa số ghế trong Quốc hội. Bởi cách đây 2 năm đảng Tự do của ông thất bại trong việc chiếm đa số, nên buộc phải dựa vào phe đối lập để thông qua các luật, quy định, chính sách mới. Trong những tháng gần đây, Thủ tướng Canada luôn phàn nàn về điều mà ông gọi là sự cản trở của phe đối lập. Ông đang muốn tận dụng lợi thế Canada hiện là một trong những quốc gia được tiêm chủng đầy đủ nhất trên thế giới cũng như tăng trưởng được thiết lập nhằm phục hồi trong quý III để xúc tiến kế hoạch của mình. Thời gian gần đây, các trợ lý của Thủ tướng nhiều lần nói rằng, đảng Tự do cầm quyền sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử vào cuối năm 2021, sớm hơn hai năm so với kế hoạch.

	Nguồn: AP
Nguồn: AP

Các biện pháp xử lý đại dịch Covid-19 của Chính phủ Canada được nhiều người coi là thành công. Canada có đủ vaccine cho mọi người và đất nước lá phong đã san bằng đường cong dịch bệnh trong khi chi hàng trăm tỷ CAD để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh đình trệ. Vì vậy, theo giáo sư về lịch sử Canada và quan hệ quốc tế tại Đại học Toronto, ông Robert Bothwell, “thành tích của Thủ tướng Justin Trudeau là chủ trì một Chính phủ đưa ra được các chính sách về tài chính, y tế và thất nghiệp nhằm đưa chúng tôi vượt qua đại dịch Covid-19. Đó là những gì ông ấy đã và sẽ tiếp tục làm”.

Giáo sư chính trị tại Đại học McGill ở Montreal, ông Daniel Beland thì lưu ý, Thủ tướng Trudeau tuy từng bị chỉ trích vì khởi đầu chậm chạp trong việc mua vaccine, nhưng hiện đang được hưởng lợi từ việc có nhiều hơn số vaccine đủ để tiêm cho mọi người dân Canada.

Ông cho rằng, Thủ tướng muốn khai thác thời điểm này, cũng như tận dụng cơ hội khi phe đối lập còn tương đối yếu ớt vì đang bị chia rẽ để đảng Tự do có được Chính phủ đa số. Ông muốn nhân qua cuộc bầu cử tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri đối với các kế hoạch đắt đỏ của Chính phủ. Hiện Canada có tăng mức nợ kỷ lục vì Chính phủ phải chi tiêu mạnh để bảo vệ các cá nhân và doanh nghiệp trước những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Được biết, Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang có kế hoạch bơm thêm 100 tỷ CAD (khoảng 80 tỷ USD) - từ 3% đến 4% GDP - vào nền kinh tế trong 3 năm tới.

Ông Trudeau, 49 tuổi, con trai của cố Thủ tướng mang tính biểu tượng Pierre Trudeau, trở thành Thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Canada khi đảng của ông giành đa số ghế trong Quốc hội vào năm 2015. Cha của ông từng giữ chức Thủ tướng từ năm 1968 đến năm 1984 với thời gian gián đoạn ngắn và vẫn là một trong số ít các chính trị gia Canada được biết đến ở nhiều quốc gia khác.

Ông Trudeau tái khẳng định chủ nghĩa tự do vào năm 2015 sau gần 10 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ ở Canada. Tuy nhiên, những vụ bê bối kết hợp với kỳ vọng quá cao đã làm suy giảm “thương hiệu” của ông.

Thời điểm thích hợp?

Cuộc bầu cử sắp tới nếu có thể diễn ra sẽ được tổ chức trong bối cảnh mà Giám đốc y tế công, Tiến sĩ Theresa Tam cho biết Canada đang ở giữa làn sóng Covid-19 thứ tư, do biến thể Delta hoành hành rất mạnh. Ontario, tỉnh lớn nhất của Canada, vừa báo cáo hơn 500 trường hợp nhiễm mới vào thứ Năm vừa qua. Đây là tổng số trường hợp dương tính cao nhất kể từ giữa tháng 6.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập Erin O’Toole cho rằng, bây giờ không phải là lúc tổ chức bầu cử. “Y tế, kinh tế và sự khỏe mạnh của đất nước cần được coi trọng. Và tôi đã yêu cầu ông Trudeau đặt điều đó lên hàng đầu. Tôi sợ rằng đảng Tự do sẽ đặt lợi ích chính trị của họ lên trên lợi ích quốc gia”, ông nói.

Còn theo Giáo sư Bothwell, nó sẽ cho thấy ông Trudeau không phải là một nhà lãnh đạo đảng tốt nếu đảng Tự do không giành được đa số và tiếp tục phải thành lập một Chính phủ thiểu số khác.

Đảng Tự do hiện có 155 ghế trong Hạ viện gồm 338 ghế, trong khi đảng Bảo thủ có 119 ghế. Khối Người Quebec có 32 ghế, phe cánh tả đảng Dân chủ Mới (NDP) sở hữu 24 ghế, trong khi đảng Xanh chiếm 2 ghế. Ngoài ra còn có 5 ghế độc lập và một ghế trống.

Các cuộc thăm dò nhiều lần cho thấy, đảng Tự do dẫn đầu với đủ ủng hộ để có thể thành lập Chính phủ đa số, mặc dù điều đó có thể thay đổi. Trong bản cập nhật vào thứ Năm mới đây, công cụ theo dõi thăm dò của CBC cho thấy đảng Tự do dẫn đầu với tỷ lệ 35,6%, đảng Bảo thủ ​​dưới 30%, đảng NDP đang dao động khoảng 20%...

Ngọc Minh