Tìm giải pháp xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em và các gia đình Việt Nam

Từ ngày 2 - 6.12, tại Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Inland, Na Uy tổ chức Hội thảo quốc tế “Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình vì tương lai bền vững”.

Sự kiện là một phần trong dự án Đối tác Hợp tác Học thuật Toàn cầu NORPART Safe & Sound được tài trợ bởi HK-dir (Cơ quan Hợp tác Quốc tế và Nâng cao Chất lượng trong Đào tạo Đại học Na Uy), giữa Trường Đại học Giáo dục và Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Inland, Trường Đại học Bergen, Na Uy.

Dự án bắt đầu từ năm 2019 và đã tổ chức thành công nhiều chương trình trao đổi học thuật giữa Việt Nam và Na Uy, bao gồm các khoá học chuyên sâu về hỗ trợ sức khoẻ tâm thần do các chuyên gia Na Uy giảng dạy tại Việt Nam, chương trình hợp tác đào tạo nghiên cứu sinh về Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên, các khoá học trao đổi giữa các học viên Việt Nam và Na Uy.

Nội dung chính của Hội thảo "Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình vì tương lai bền vững” tập trung vào sự giao thoa giữa sự lành mạnh của trẻ em, gia đình và các trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực, sức khỏe tâm thần, sự phát triển bền vững cho các cá nhân, xã hội và toàn cầu.

z6100092407832-d31cbb33d5cabe8882b6c21208c1bc2a.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế “Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình vì tương lai bền vững”

Trao đổi những cập nhật mới nhất về sức khỏe và sự phát triển của trẻ em

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, Hội thảo quốc tế “Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình vì tương lai bền vững” được tổ chức nhằm mục tiêu nâng cao hợp tác và trao đổi giữa các nhà chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực, giữa các chuyên gia nghiên cứu và các nhà thực hành. Bên cạnh đó, cùng nhau tạo ra các kiến thức khoa học liên quan tới sự lành mạnh của gia đình và trẻ em.

469374977-10233458056448413-192965174986980494-n.jpg
PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Với chủ đề “Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình vì tương lai bền vững”, Hội thảo sẽ tập trung vào các chủ đề như: Các rối loạn phát triển thần kinh và rối loạn phát triển; Sự phát triển thời thơ ấu, dinh dưỡng và chăm sóc; Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình bên cạnh các thách thức về môi trường và đô thị hóa; Giảng dạy và tăng cường sức khỏe tâm thần qua các sáng chế truyền thông và công nghệ.

Đây sẽ là cơ hội quý báu để các nhà thực hành và nghiên cứu cùng trao đổi những cập nhật mới nhất về sức khỏe và sự phát triển của trẻ em, kết nối với các chuyên gia hàng đầu trong nước và trên thế giới, cùng tìm ra các giải pháp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em và các gia đình Việt Nam.

Chương trình hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày với 8 báo cáo tại phiên toàn thể và 16 báo cáo tại 8 tiểu ban tập trung vào các chủ đề đa dạng như: Trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực và các yếu tố liên quan; Vai trò của gia đình đối với sự lành mạnh của trẻ em và vị thành niên; Sức khoẻ hành vi và cảm xúc ở học sinh; Nuôi dưỡng khả năng phục hồi ở vị thành niên; Sự lành mạnh ở trẻ em có rối loạn phát triển thần kinh và người chăm sóc; Các chương trình can thiệp giáo dục hướng tới sức khoẻ và năng lực học tập; Các chương trình can thiệp tâm lý sử dụng công nghệ và phi công nghệ cho trẻ em có rối loạn tâm thần; Thúc đẩy hiểu biết về sức khoẻ tâm thần ở học sinh.

"Chúng tôi hy vọng rằng Hội thảo lần này sẽ là bước đệm quan trọng, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và cải thiện sức khỏe tâm thần, sự phát triển của trẻ em và gia đình, xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau. Hội thảo cũng sẽ tổng kết lại những kết quả ý nghĩa của một dự án để mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa những nhà khoa học Việt Nam và quốc tế", PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, thể chất sau này

Tại Hội thảo, GS.TS Lars Lien, Chủ tịch Hiệp hội Tâm thần học Na Uy đã có bài trình bày về vấn đề tuổi thơ tiêu cực ở trẻ em và các vấn đề sức khỏe tâm thần và thể chất sau này. Theo GS Lars Lien, trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực, bao gồm những trải nghiệm như bị lạm dụng, bỏ bê và bất ổn gia đình, có ý nghĩa sâu sắc đối với sức khỏe sinh lý và tâm lý sau này trong cuộc sống.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nghịch cảnh thời thơ ấu có thể phá vỡ sự phát triển thần kinh học, dẫn đến phản ứng căng thẳng gia tăng và thay đổi cấu trúc và chức năng não. Mô hình sinh học tâm lý xã hội nhấn mạnh sự tương tác của các khuynh hướng sinh học, khả năng phục hồi tâm lý và hỗ trợ xã hội trong việc làm trung gian cho những kết quả này.

Ngoài ra, GS Lars Lien cũng chỉ ra các biện pháp can thiệp sớm và môi trường hỗ trợ có thể làm giảm một số tác động lâu dài của nghịch cảnh thời thơ ấu. Việc hiểu được những mối liên hệ này là rất quan trọng để phát triển các chiến lược phòng ngừa hiệu quả và các phương pháp điều trị nhằm nâng cao kết quả sức khỏe tổng thể cho những cá nhân bị ảnh hưởng.

469431514-10233458059968501-7998509890863325463-n.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Trường Đại học Y tế Công cộng có phần chia sẻ về chủ đề bạo hành trẻ em ở Việt Nam: dịch tễ học - những thách thức trong nghiên cứu và các giải pháp khả thi.

Tại Việt Nam, nghiên cứu trong lĩnh vực dịch tễ học ngược đãi trẻ em (CM) đã tăng dần trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, vẫn chưa có cuộc khảo sát toàn quốc nào về CM. Có rất ít nghiên cứu bao gồm tất cả các dạng CM, khám phá tính nhất quán của các tác động rõ ràng của CM đối với sức khỏe và hạnh phúc hoặc ước tính gánh nặng có thể xảy ra và hậu quả kinh tế. Có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ mắc CM tự báo cáo giữa các nghiên cứu.

Bằng chứng khá nhất quán cho thấy tỷ lệ mắc CM cao nhất là ngược đãi về mặt tình cảm/tâm lý và thể chất, sau đó là bỏ bê và lạm dụng tình dục, cũng như sự xuất hiện đồng thời của nhiều dạng CM khác nhau không phải là hiếm. Mặc dù thiếu dữ liệu về tác động của CM đối với sức khỏe trẻ em và người lớn, nhưng mối liên hệ giữa việc ngược đãi và sức khỏe thể chất, tinh thần kém, hành vi có hại, thành tích học tập kém là đáng kể ở Việt Nam và phù hợp với kết quả nghiên cứu quốc tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, nghiên cứu CM trong tương lai cần chú ý áp dụng cẩn thận các mô hình khái niệm, phép đo và phương pháp luận mạnh mẽ trên toàn cầu đã phát triển theo thời gian, thiết lập sự đồng thuận ngày càng tăng cùng với việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số phù hợp để thu thập dữ liệu và làm rõ mẫu, thừa nhận các hạn chế về mẫu và dữ liệu.

Được biết, Hội thảo quốc tế “Sự lành mạnh của trẻ em và gia đình vì tương lai bền vững” diễn ra trong vòng 5 ngày.

Từ ngày 2 - 4.12 là các buổi tập huấn tiền Hội thảo, kết hợp giảng dạy giữa lý thuyết và thực hành, trong đó có 3 tập huấn chuyên môn được hướng dẫn bởi các chuyên gia người Na Uy.

Cụ thể, Workshop 1 "Trải nghiệm tuổi thơ tiêu cực và sức khỏe tâm thần trên thế giới", do GS.TS Lars Lien, Chủ tịch Hiệp hội Tâm thần học Na Uy cùng PGS.TS Ragnhild Dybdahl, Chuyên gia sức khoẻ toàn cầu của Viện Y tế Công cộng Quốc gia của Na Uy, cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi hướng dẫn.

Workshop 2 "Tập huấn chuyên sâu về các kỹ thuật phục hồi sau sang chấn" do TS Unni Marie Heltne, cố vấn cao cấp/chuyên gia tâm lý lâm sàng tại Trung tâm can thiệp Khủng Hoảng Tâm Lý, Đại học Bergen hướng dẫn.

Workshop 3 "Rối loạn phổ tự kỷ dưới các quan điểm phát triển thần kinh, các bản ghi điện não đồ và các sáng kiến trong can thiệp" do GS.TS.BS Silvana Markovska Simoska (Giảng viên Cấp cao tại Học viện Khoa học và Nghệ thuật Macedonian, Trưởng phòng Nghiên cứu về Sinh lý học Thần kinh) hướng dẫn.

Sau đó, từ ngày 5 - 6.12 sẽ diễn ra các phiên họp toàn thể và chia ra các tiểu ban. 8 báo cáo sẽ được trình bày tại phiên toàn thể và 16 báo cáo được trình bày tại 8 tiểu ban.

Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm
Giáo dục

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm

Các vị trí "tuyển sinh, đào tạo; phân bổ chỉ tiêu, quản lý tuyển sinh; thẩm định, phê duyệt chương trình đào tạo; thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; Thẩm định hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục; quản lý đề án, dự án; phân bổ, thẩm định đề tài nghiên cứu khoa học"... sẽ cần phải thay đổi định kỳ theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.