Tìm âm nhạc trong thiên nhiên

- Thứ Sáu, 18/09/2020, 12:09 - Chia sẻ
Từ 18.9 - 18.10, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại VCCA, Hà Nội, sẽ diễn ra triển lãm mang tên “Đó là ở đâu - Đó là ở đây”, nhìn lại chặng đường sáng tạo nghệ thuật bền bỉ từ 2012 đến nay của các thành viên nhóm Đàn Đó, qua các tác phẩm thị giác của nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương.

5 thành viên nhóm Đàn Đó là các nghệ sĩ Nguyễn Đức Minh, Đinh Anh Tuấn, Trần Kim Ngọc, Nguyễn Quang Sự và Nguyễn Đức Phương. Nhóm nghiên cứu và phát triển một bộ nhạc cụ chủ yếu với tre, chất liệu phổ biến ở Việt Nam và Đông Nam Á trong âm nhạc cũng như cuộc sống thường nhật. Các nghệ sĩ kết hợp cảm hứng từ đời sống làng quê Bắc bộ, chất liệu tre đã đem đến sự đột phá với tính thẩm mỹ đương đại cả về nghệ thuật xiếc, âm nhạc và sân khấu. Một số sản phẩm nghệ thuật của nhóm ghi được dấu ấn như “Lời của Tre” - vở sân khấu chương hồi giới thiệu các nhạc cụ do nhóm Đàn Đó phát triển; chuỗi dự án lưu trú, làm việc cùng các nghệ nhân âm nhạc từ Tây Bắc, Tây Nguyên và các cộng đồng người Chăm ở Nam Trung Bộ…

Triển lãm lần này gồm trình diễn âm nhạc, sắp đặt, trưng bày nhạc cụ, cùng bộ phim tài liệu và nhiều ghi chép khác nhau xoay quanh quá trình hoạt động của nhóm Đàn Đó. Thông qua góc nhìn của thành viên nhóm - nghệ sĩ Nguyễn Đức Phương, công chúng sẽ có cơ hội hiểu thêm về hành trình tìm tòi, sáng tạo cũng như những thách thức phát triển nghệ thuật của nghệ sĩ khi làm việc với chất liệu trong thiên nhiên cùng những yếu tố thuộc về văn hóa bản địa.

Thái Minh