Đến hẹn lại... trễ 

Xem với cỡ chữ

Phát biểu tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ nay đến hết ngày 31.12 chưa thể hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí như yêu cầu của Thủ tướng. Như vậy, thêm một lần nữa, việc triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng lại trễ hẹn.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trong giai đoạn 1 của dự án thu phí tự động không dừng đã có 38/44 trạm đã lắp đặt vận hành tối thiểu hai làn thu phí không dừng ở mỗi chiều đường. Trong số 5 dự án của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới chỉ có dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt thu phí không dừng, số còn lại chưa lắp đặt xong. Lý do của việc "trễ hẹn" lần này được đưa ra không khác nhiều so với các lần trước: Thiếu vốn, chờ huy động vốn; rằng đang yêu cầu tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng dịch vụ với chủ đầu tư các dự án thu phí, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ các quy định hiện hành...

Bình luận về việc này, nhiều ý kiến cho rằng, lý do chưa đủ kinh phí để đầu tư thiết bị là chưa thỏa đáng vì trên thực tế các trạm BOT đã thu phí từ lâu, thậm chí có công trình chưa hoàn thành cũng đã thu phí. Vậy tại sao không đầu tư thiết bị? Phải chăng khúc mắc là do chưa thỏa thuận được nên chậm triển khai? Bộ Giao thông Vận tải phải làm rõ vấn đề này. Ý kiến khác thì cho rằng, dự án thu phí tự động không dừng không thành công do cách tổ chức triển khai không tốt. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đứng ra ký kết hợp đồng phải chịu trách nhiệm về việc này chứ không phải chỉ có lỗi của nhà đầu tư. Ở đây có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể trách nhiệm chính thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Cần nhắc lại rằng, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng diễn ra hồi cuối tháng 11.2020, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến ngày 31.12 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước. Các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động, trường hợp đến ngày 31.12 chưa vận hành trạm thu phí tự động, Bộ Giao thông Vận tải quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật. Với một số trạm dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng...

Cho dù thu phí tự động không dừng giúp rút ngắn thời gian, minh bạch, quản lý tiện lợi; các nhà đầu tư BOT chắc chắn phải thực hiện nhưng thực tế việc thu phí tự động không dừng đã kéo dài 5 năm nhưng vẫn tiếp tục trễ hẹn, chưa thể về đích...

Khánh Ninh