Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

210220230508-dsc-3648.jpg

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

_____________________________________

Là cơ quan được giao chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM nhấn mạnh, định hướng xây dựng Luật là các quy định phải đi vào thực tiễn đời sống, là nhân tố tích cực tạo chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Bám sát định hướng đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật

________________________________________

- Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là nhiệm vụ lập pháp đầu tiên được giao cho một cơ quan của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV chủ trì lập đề nghị và soạn thảo. Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện, quá trình triển khai xây dựng có thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- Trong quá trình triển khai xây dựng dự án Luật, Hội đồng Dân tộc có nhiều thuận lợi. Đảng, Nhà nước ta đã có chủ trương, quan điểm rõ ràng, mạnh mẽ về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội và HĐND; có sự chỉ đạo rõ ràng về định hướng đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật.

Chúng ta cũng có cơ sở lý luận và thực tiễn phong phú, vững chắc cho việc thực hiện sửa đổi Luật. Về cơ sở lý luận, Quốc hội đã có các đề án, công trình khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội và HĐND.

Trong quá trình soạn thảo dự án Luật, Hội đồng Dân tộc đã phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Bộ, ngành ở Trung ương, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để tổng kết toàn diện, đánh giá sâu sắc thực tiễn hơn 7 năm thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Đây là cơ sở thực tiễn quan trọng, xác định những nội dung còn phù hợp, những quy định không còn phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát để tập trung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện…

Bên cạnh thuận lợi, công tác soạn thảo dự án Luật có gặp một số khó khăn. Hiện nay, Đảng và Nhà nước chủ trương đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ quan dân cử, tăng cường xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong tình hình mới, kiểm soát quyền lực nhà nước, nên việc soạn thảo Luật phải làm sao thể chế hóa chính xác và đầy đủ các quan điểm, chính sách này.

Đồng thời, các quy định của Luật phải bảo đảm tính khả thi, phù hợp, phải đi vào thực tiễn của đời sống xã hội, phải là nhân tố tích cực làm chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhưng vẫn phải bảo đảm bám sát định hướng đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật.

img-0700.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y THANH HÀ NIÊ KĐĂM. Ảnh: Hoàng Ngọc

Về phạm vi điều chỉnh, bám sát định hướng đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, dự thảo Luật đã được nghiên cứu, xây dựng theo hướng ngắn gọn, quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, không quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan khác; không luật hóa quy định của các văn bản dưới luật. Tuy nhiên, việc phân định rạch ròi các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội hay của Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn gặp khó khăn, nhất là những nội dung mới, chưa được quy định trong Hiến pháp hay Luật Tổ chức Quốc hội.

Ngoài ra, quá trình xây dựng dự án Luật, Hội đồng Dân tộc còn gặp khó khăn do hạn chế về kinh nghiệm lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chủ trì lập đề nghị xây dựng Luật và soạn thảo Luật, trong điều kiện thiếu về nhân lực, nguồn lực trong khi phải bố trí thời gian và nhân sự cho việc thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, Hội đồng Dân tộc đã nỗ lực cao, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân gắn với nhiệm vụ được giao, tích cực học hỏi, cầu thị, tổ chức tốt công tác phối hợp để triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công, đáp ứng sự tin tưởng của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bảo đảm phù hợp với thực tiễn, gọn nhẹ về nội dung

________________________________________

- Trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, dự án Luật đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội. Tới đây, dự án Luật sẽ được tiếp thu, chỉnh lý như thế nào để bảo đảm hoạt động giám sát thực sự là khâu trọng tâm, then chốt trong hoạt động của Quốc hội, thưa ông?

- Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, chúng tôi tiếp tục quán triệt mục đích và quan điểm xây dựng Luật đã được xác định trong quá trình soạn thảo.

Một là, tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về hoạt động giám sát, cụ thể hóa chính sách của Nhà nước về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện quy định của pháp luật; tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 9.11.2022, Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đúng thẩm quyền của Quốc hội.

Hai là, bảo đảm tính toàn diện, ổn định, thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi; sửa đổi các quy định làm phát sinh khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế của hoạt động giám sát; bổ sung các quy định mới, hoàn thiện các quy định đã có nhưng chưa đầy đủ, rõ ràng và luật hóa các quy định, hướng dẫn trong các văn bản dưới luật về hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đã được tổ chức thi hành ổn định, được thực tiễn kiểm nghiệm, đánh giá là cần thiết, phù hợp, có hiệu quả.

Ba là, kế thừa và phát huy những quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm là hợp lý, đúng đắn và hiệu quả của Luật hiện hành và các văn bản pháp luật có liên quan. Chỉ xem xét sửa đổi, bổ sung những vấn đề cấp bách, đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh, có sự thống nhất cao nhằm cụ thể hóa các chỉ đạo, kết luận của Trung ương liên quan đến đổi mới hoạt động giám sát. Bảo đảm nội dung cụ thể, có hiệu lực trực tiếp, khắc phục tình trạng luật thiếu ổn định, tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn hoạt động giám sát; có tính khả thi, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện, điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong giai đoạn hiện nay.

- Với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo, Hội đồng Dân tộc đã quán triệt tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trong dự án Luật như thế nào?

- Quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Công thư gửi các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám, dự thảo Luật sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan để hoàn thiện theo định hướng đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật. Đồng thời, quán triệt bám sát và thực hiện theo chủ trương đổi mới của Nghị quyết 27-NQ/TW để đổi mới tư duy xây dựng luật bảo đảm tinh thần “chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả”.

Theo đó, bảo đảm Luật chỉ quy định những vấn đề khung, có tính nguyên tắc, thuộc thẩm quyền của Quốc hội; bảo đảm dân chủ, công bằng, kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, hiệu quả, dễ hiểu, dễ thực hiện, gọn nhẹ về nội dung; bám sát thực tiễn, không cầu toàn, không nóng vội; những vấn đề mới, đang trong quá trình biến động, chưa ổn định thì chỉ quy định khung, mang tính nguyên tắc và giao cho cơ quan chức năng quy định để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, mở không gian đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững.

Đồng thời, tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nâng cao năng lực thực thi Luật; bắt kịp xu hướng mới, tận dụng thành tựu của khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, góp phần thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử trong thời gian tới.

Hội đồng Dân tộc sẽ tiếp tục nghiên cứu, thể chế việc thực hiện Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 10 Khóa XIII, khẩn trương đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là những nhiệm vụ liên quan đến đổi mới thực chất hiệu quả hoạt động của Quốc hội, ngày càng phát huy vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất với ba chức năng quan trọng, trong đó có hoạt động giám sát. Cụ thể là “cần sớm nghiên cứu xác định rõ phương pháp, hình thức giám sát tối cao của Quốc hội phù hợp thực tiễn, tránh trùng giẫm với hoạt động của các cơ quan nhà nước khác, gây lãng phí. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát văn bản pháp luật; chú trọng theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát”.

Thực hiện nghiêm túc quy định đang được xây dựng và hoàn thiện của Đảng đoàn Quốc hội về trách nhiệm, quy trình các cơ quan có thẩm quyền của Đảng trong Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, Quy định số 178-QĐ/TW ngày 27.6.2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Đồng thời, để bảo đảm đồng bộ với cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, các nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục, tên các cơ quan cụ thể và văn bản quy phạm pháp luật cần được giám sát cũng sẽ được chỉnh lý theo hướng khái quát.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quốc hội và Cử tri

Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (TP. Hà Nội) phát biểu tại hội trường
Diễn đàn Quốc hội

Tham vấn chính sách - tiếp cận chính sách “từ sớm, từ xa”

Theo chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) vào sáng 19.2 tới. Lần đầu tiên “tham vấn chính sách” được luật hóa trong dự thảo Luật này. Điều này sẽ giúp các đối tượng liên quan tiếp cận từ sớm, từ xa đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 15.2.
Chính sách và cuộc sống

Lan tỏa tư duy mới và cách làm mới

“Khi Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời, trong giới làm khoa học chúng tôi nói vui với nhau rằng, mình đang khô hạn thì gặp mưa rào, bởi nghị quyết có rất nhiều cơ chế, chính sách cởi mở để giới khoa học đóng góp nhiều hơn nữa cho tiềm lực khoa học công nghệ của quốc gia và phát triển đất nước. Bây giờ, Quốc hội lại ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách để tháo gỡ vướng mắc nhằm nhanh chóng Nghị quyết số 57-NQ/TW vào cuộc sống. Tôi ủng hộ cao nghị quyết này và tin rằng những người làm khoa học như tôi cũng rất ủng hộ”, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ, nói trong cuộc thảo luận tổ sáng qua, 15.2.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại Phiên giải trình
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu sửa đổi Luật Hải quan phục vụ việc tinh gọn bộ máy

Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cơ cấu tổ chức của nhiều cơ quan, trong đó có ngành hải quan sẽ có sự thay đổi. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan năm 2014 để phục vụ công tác này, đồng thời, khắc phục bất cập, hạn chế đã chỉ ra.

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư
Diễn đàn Quốc hội

Gỡ nút thắt về thể chế và nguồn lực cho đầu tư tư

Khẳng định, việc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên là có cơ sở và có dư địa thực hiện, song, các đại biểu cho rằng, đây cũng là “bài toán”, là “phép thử” để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, đồng thời, đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đầu tư tư, tháo gỡ những nút thắt về thể chế, quy trình thủ tục và đặc biệt là về nguồn lực.

Quang cảnh thảo luận tại hội trường sáng 15.2
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm cơ chế giám sát, tránh ủy quyền tuỳ tiện

Thảo luận tại hội trường sáng 15.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, bảo đảm cơ chế giám sát, tránh tình trạng ủy quyền tùy tiện, chủ quan, qua đó nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.

Thách thức rất lớn
Chính sách và cuộc sống

Thách thức rất lớn

Tờ trình Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên đã chính thức được trình tại Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV khai mạc ngày 12.2 vừa qua.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Chính sách phải thực sự mạnh mẽ, khả thi

Thảo luận tại Tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, cần phân tích, đánh giá các điều kiện thực hiện để bảo đảm tính khả thi, kèm theo những chính sách thực sự mạnh mẽ để thực hiện thành công Đề án.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Quốc hội và Cử tri

Phân định rõ thẩm quyền sẽ giúp giải phóng các nguồn lực phát triển

Hoàn thiện quy định về phân quyền, phân cấp, ủy quyền theo hiến định là nội dung quan trọng, căn cơ và thể hiện tính đột phá của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Dù vậy, thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sáng 14.2, có ý kiến cho rằng, phân định rõ thẩm quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành, cơ quan ngang Bộ với chính quyền địa phương sẽ tạo thuận lợi trong quá trình điều hành, góp phần giải phóng các nguồn lực phát triển.

Mong có chính sách tốt nhất cho di dân vùng dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận
Quốc hội và Cử tri

Mong có chính sách tốt nhất cho di dân vùng dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận

Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Trong đó, có cơ chế đặc thù: “Cho áp dụng mức giá thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường, di dân tái định cư và xây dựng nhà máy Điện hạt nhân ở mức cao nhất theo quy định nhân (x) với 1,5 lần”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Quy trình lập pháp rút gọn là sự bứt phá trong công tác lập pháp của Quốc hội Khóa XV

Thảo luận về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), có ý kiến cho rằng, việc thực hiện quy trình lập pháp rút gọn như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật là một sự thay đổi rất lớn và bứt phá, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng pháp luật, phù hợp với yêu cầu cải cách lập pháp và hành chính và thực hiện nghiêm chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền
Diễn đàn Quốc hội

Xác định rõ phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của người được ủy quyền

Tham gia thảo luận tại phiên họp tổ sáng 13.2 về dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), có ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thêm về việc xác định rõ ràng phạm vi, quyền hạn và trách nhiệm của người được ủy quyền, tránh ủy quyền quá rộng dẫn đến mất kiểm soát, hoặc quá hẹp làm giảm hiệu quả làm việc, cũng như có cơ chế giám sát chặt chẽ hơn trong việc ủy quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. Ảnh Lâm Hiển
Chính sách và cuộc sống

Gỡ nút thắt thể chế

Phát biểu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp. Tập trung kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, lợi ích nhóm. Tinh thần đổi mới lập pháp ấy đã được thể hiện rất rõ ngay trong Kỳ họp bất thường lần thứ Chín đang diễn ra.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn)
Diễn đàn Quốc hội

Phù hợp với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật

Thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, có ý kiến cho rằng, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức các cơ quan của Quốc hội, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể là phù hợp và thuận lợi cho việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bảo đảm tính ổn định của luật.

ĐBQH Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị)
Quốc hội và Cử tri

Minh bạch, công khai và chú trọng tham vấn để bảo đảm chất lượng

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhất trí quy trình xây dựng, ban hành luật cần linh hoạt để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên, cần đặc biệt chú trọng yếu tố minh bạch, công khai và tham vấn để bảo đảm chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật.

ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam)
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy trình rút gọn linh hoạt hơn, bảo đảm phản ứng nhanh với tình hình thực tế

Sáng nay, 12.2, ngay sau phiên khai mạc, Quốc hội tiến hành các phiên họp Tổ, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội và dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Thảo luận tại Tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa, Trà Vinh), khẳng định dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội trình Quốc hội lần này có nhiều điểm tích cực, trực tiếp phục vụ nhiệm vụ tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, song qua nghiên cứu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Văn Khải nhận thấy, một số quy định trong dự thảo có thể tạo ra hạn chế hoặc thách thức trong thực tiễn thực hiện.

Ảnh
Kinh tế

Quyết sách của Quốc hội sẽ tạo xung lực cho phát triển

Sáng nay, Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín để xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng, trọng tâm là phục vụ việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Đại diện doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng, Kỳ họp sẽ làm chuyển động toàn bộ nền kinh tế theo hướng tích cực, sẽ tạo ra xung lực để thúc đẩy đất nước phát triển.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV được tiến hành ngay sau Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII (tháng 1.2025) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Quốc hội và Cử tri

Giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội đưa đất nước phát triển

Sáng nay, 12.2, Quốc hội khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín. ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TỔNG THƯ KÝ QUỐC HỘI, CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG QUỐC HỘI LÊ QUANG TÙNG nêu rõ, Kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm triển khai ngay các kết luận của Trung ương, tập trung giải quyết một số vấn đề cấp bách, tháo gỡ điểm nghẽn của thể chế để khơi thông, giải phóng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội, khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.