Tiếng nói của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đã thể hiện hài hòa trong Văn kiện Đại hội XI
Chia sẻ với PV Báo ĐBND bên hành lang Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, ĐBQH, PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY SÓC TRĂNG, ĐẠI BIỂU DỰ ĐẠI HỘI XI NGUYỄN ĐỨC KIÊN cho rằng, tiếng nói của QH, của ĐBQH đã được thể hiện trong Văn kiện của Đại hội XI rất hài hòa. Có vấn đề, có nội dung khởi nguồn và chắt lọc từ diễn đàn QH, Đảng tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu và đào sâu thêm, phát triển và nâng tầm vấn đề lên. Đây là một trong những điều thể hiện sức sống và vai trò của Đảng.
PV: Thưa Phó bí thư, diễn đàn lớn của Đại hội XI, Đảng đặt ra nhiều vấn đề lớn của đất nước, là đại biểu chính thức dự Đại hội, Phó bí thư quan tâm nhất đến nội dung nào?
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Tôi quan tâm đến quan điểm, mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 thể hiện trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trình Đại hội; trong đó có một mục tiêu là đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế để đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững.
Có thể lý giải một chút về sự quan tâm của tôi đến nội dung này, là vì cách đây khoảng 2 năm, tại diễn đàn Kỳ họp thứ Tư, QH Khóa XII, một số ĐBQH đề xuất về việc cơ cấu lại nền kinh tế. Kể từ đó, qua nhiều kỳ họp QH sau đó, một số ĐBQH đã theo đuổi đề xuất này. Thời gian qua, có lúc có nơi chưa nhận định rõ nét và có ý kiến khác nhau về vấn đề cơ cấu lại nền kinh tế. Còn bây giờ thì cơ cấu lại nền kinh tế đã được đưa vào văn kiện Đại hội XI, là chủ trương, là một định hướng lớn, động lực lớn cho việc cơ cấu lại nền kinh tế.
PV: Một vấn đề lớn đi qua và được chắt lọc tại diễn đàn QH và đến với diễn đàn lớn của Đảng, Phó bí thư nhận định về vấn đề này như thế nào?
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Ở góc độ của một ĐBQH, một đại biểu dự Đại hội Đảng lần thứ XI, tôi thấy đây là một vấn đề tốt. Tiếng nói của QH, của nhà khoa học, của nhân dân đã được thể hiện trong Văn kiện của Đại hội Đảng, rất hài hòa. Đảng tiếp thu những vấn đề của thực tiễn, của cuộc sống và đưa cuộc sống, đưa thực tiễn vào văn kiện. Và văn kiện, nghị quyết của Đảng thúc đẩy cuộc sống, thúc đẩy nền kinh tế. Nhân nội dung cơ cấu lại nền kinh tế được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng, cuối năm 1985 nóng về giá - lương - tiền tại QH. Điểm nóng này của thực tiễn, Đảng đã tiếp thu, lắng nghe và đã thay đổi tư duy quản lý kinh tế, đã góp phần làm nên Đại hội VI có tên “Đổi mới”. Tôi nghĩ rằng Đại hội XI này cũng có một yếu tố mới như thế.
PV: Nhân đây cũng nhớ lại, vài năm trước khi đề có đề xuất “cần tái cơ cấu lại nền kinh tế” tại diễn đàn QH, một số ý kiến đặt vấn đề: tái cơ cấu là gì, tái cơ cấu bắt đầu từ đâu và sẽ đi đến đâu? Đó là tâm lý hoài nghi. Sau đây, tái cơ cấu sẽ là chủ trương…
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Điều này thể hiện sức sống của Đảng, vai trò của Đảng đối với cách mạng của nước ta. Với chủ trương tái cơ cấu kinh tế, Đảng đã tiếp thu từ thực tiễn, đã lắng nghe từ cuộc sống và từ những biến chuyển của nền kinh tế. Đảng tiếp thu mà không xơ cứng; không tiếp nhận và tiếp thu một cách thô ráp mà phải qua quá trình chuyển từ thực tiễn thành lý luận, chuyển từ một sự việc cụ thể thành quy luật khách quan. Và khi cơ cấu lại nền kinh tế trở thành chủ trương thì cũng có nghĩa là nền kinh tế đã có một la bàn định hướng.
PV: Có quy trình này không, thưa Phó bí thư: cuộc sống, thực tiễn chuyển hóa vào diễn đàn QH; những vấn đề của cuộc sống, thực tiễn đã được cô đặc tại QH chuyển hóa tới diễn đàn Đại hội Đảng?
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Kỳ họp QH và Đại hội Đảng là hai diễn đàn lớn. Cũng có thể xem hai diễn đàn - có lúc là một, có lúc là hai. Là một - vì hai diễn đàn cùng hướng tới một mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Là hai vì diễn đàn QH phản ánh tiếng nói của người dân, nhưng diễn đàn của Đảng có tính chiến lược. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Điểm mới của Đại hội này là đã bổ sung cơ chế giám sát đối với 3 quyền đó.
PV: Điểm mới này của Đại hội XI có đặt trách nhiệm cao hơn về giám sát lên vai QH hay không?
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Có vấn đề, có nội dung khởi nguồn từ QH, Đảng tiếp thu ý kiến từ QH, tiếp tục nghiên cứu và đào sâu thêm, phát triển và nâng tầm vấn đề lên. Điều này thể hiện Đảng ta tôn trọng quyền của người dân và đưa ra nhiệm vụ, cơ chế giám sát cho QH và cho người dân.
![]() |
Hà Nội trong những ngày Đại hội Đảng |
Ảnh: Duy Thông |
PV:
Không chỉ các ĐBQH đề xuất mà trong báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội của mình trình tại Kỳ họp QH, Ủy ban Kinh tế cũng đặt vấn đề là cần phải tái cơ cấu nền kinh tế. Khi đã có la bàn rồi, sau đây, cơ quan hữu quan của QH nên làm gì đối với vấn đề tái cơ cấu kinh tế?
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Việc tái cơ cấu kinh tế không phải là các cơ quan chức năng chưa triển khai, mà đã triển khai rồi, nhưng đứng ở góc độ này, góc độ khác mới chỉ thực hiện thí điểm ở một số doanh nghiệp chứ chưa thành đại trà; và vấn đề này chưa được đại trà nhìn nhận rõ lắm. Qua thí điểm, qua phản ánh và qua nghiên cứu của các cơ quan của Đảng thì thấy đã chín muồi cho việc cơ cấu lại nền kinh tế. Khi đã trở thành định hướng, thành nghị quyết của Đảng thì Chính phủ yên tâm triển khai, QH yên tâm tạo hành lang pháp lý phục vụ cho tái cơ cấu. Tái cơ cấu kinh tế sẽ liên quan đến ngân sách, đến bội chi, lạm phát, liên quan đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; tái cơ cấu theo lộ trình, theo các khu vực kinh tế, theo loại hình doanh nghiệp. Chính phủ tổ chức thực hiện tái cơ cấu kinh tế trên hai vai, một vai là cơ quan quản lý nhà nước cao nhất, một vai là chủ sở hữu lượng tài sản chiếm tới 60% tổng tài sản đất nước. Có thể tham khảo ý tưởng “qua sông dò đá” của Đặng Tiểu Bình. Tái cơ cấu nền kinh tế phải có bước đi, thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
PV: Để tạo hành lang pháp lý, QH có thể ra các đạo luật nào phục vụ cho chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế của Đảng. Ví dụ có thể ra một đạo luật về tái cơ cấu kinh tế không?
Phó bí thư Nguyễn Đức Kiên: Ra một đạo luật về tái cơ cấu thì… khó. Quan trọng trước mắt là cần ban hành Luật về đầu tư công. Đầu tư công bao gồm: đầu tư về cơ sở hạ tầng, đầu tư vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp. QH tạo hành lang pháp lý cho Chính phủ tái cơ cấu. Và QH tiến hành giám sát. Trong Luật Doanh nghiệp Nhà nước năm 2003, 2005, có quy định là hàng năm Chính phủ báo cáo QH về vấn đề sử dụng vốn và tài sản doanh nghiệp, nhưng Chính phủ chưa làm; bây giờ thì chúng ta cùng nhau làm…
PV: Xin trân trọng cám ơn Phó bí thư!