Tiếng Mãn Châu sẽ thất truyền?

Người Mãn Châu vẫn còn và không ngừng phát triển nòi giống. Thế nhưng, thổ ngữ của họ, từng được xem là một trong những ngôn ngữ chính thức ở Trung Quốc dưới triều nhà Thanh, đang đứng trước nguy cơ thất truyền.

      Ngồi vắt chéo chân trên chiếc giường xếp bằng những viên gạch, bên cạnh đống lửa vẫn đang cháy âm ỉ, bà Meng Shujing vừa ôm đứa chắt trong tay vừa chậm rãi hát bài hát ru yêu thích của mình.
      “Ngủ ngoan con yêu, ngủ ngoan con yêu, để mẹ đi làm. Mẹ phải nhóm lửa, thổi cơm và cho gia súc ăn”
      Ở tuổi thất thập, nuôi trưởng thành 5 người con và có 14 đứa cháu, 5 đứa chắt, bà Meng, 82 tuổi, tin rằng lũ trẻ sẽ ngủ rất nhanh mỗi khi chúng được nghe những bài hát ru bằng thổ ngữ Mãn Châu. Tuy nhiên, bà cũng biết rằng những người vẫn sử dụng tiếng mẹ đẻ giao tiếp hàng ngày như bà chỉ không quá 20 người và vẫn đang sống biệt lập với cộng đồng tại vùng Đông Bắc Trung Quốc. 
      Theo các sử gia Trung Quốc, những người như bà Meng đều đã trên 80 tuổi và chiếm một tỉ lệ vô cùng nhỏ so với gần 4 triệu người Mãn Châu còn lại đã chuyển sang sử dụng ngôn ngữ khác ở Trung Quốc. Trong lịch sử hơn 250 năm Trung Hoa nằm giữa sự cai trị của triều Thanh (một trong những triều đại có thế lực, ảnh hưởng và giàu có vào loại nhất trên thế giới, xuất thân từ một bộ tộc du mục), tiếng Mãn Châu đã được coi là ngôn ngữ chính thức cùng với tiếng Hán. Tiếng Mãn Châu gồm hai phương ngữ Bắc và Nam. Phương ngữ Nam là cơ sở của ngôn ngữ văn học. Chữ viết vay mượn từ chữ viết Mông Cổ từ cuối thế kỷ XVI. Trong nhiều thập kỷ xây dựng triều đại từ năm 1644, triều đại Thanh đã đặt tất cả lãnh thổ của Trung Quốc dưới sự cai trị của mình. Sau đó, họ đã thi hành chính sách bành trướng lãnh thổ sang cả Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và Đài Loan. Tuy nhiên, sự sụp đổ của triều đại này vào năm 1911 đã biến những người Mãn Châu trở thành một trong hơn 50 nhóm thiểu số ở Trung Quốc.
      Việc chỉ còn rất ít người vẫn tiếp tục duy trì ngôn ngữ của tổ tiên đồng nghĩa với tiếng Mãn Châu đang đứng trước nguy cơ biến mất. Khi đó, tất cả những gì còn lại về ngôn ngữ này sẽ chỉ là hàng đống tài liệu lưu trữ và sử sách tại các thư viện Trung Quốc và nước ngoài; những câu nói còn lưu lại tại những nơi tưởng niệm mà có lẽ không mấy ai, ngoại trừ các chuyên gia ngôn ngữ, mới có thể hiểu và lý giải nổi. 
      Zhao Jinchun, một người Mãn Châu với 20 năm trong nghề sư phạm trước khi trở thành một quan chức chính phủ ở thành phố Qiqihar cho rằng việc thổ ngữ Mãn Châu biến mất chỉ còn là vấn đề thời gian. Thổ ngữ Mãn Châu đang có chung số phận như nhiều ngôn ngữ thiểu sổ khác ở Trung Quốc, nơi mà văn hóa và ngôn ngữ Trung Hoa đang ngày một áp đảo và chiếm thế thượng phong. Theo các chuyên gia, tính đến cuối thế kỷ XXI này, số ngôn ngữ trên thế giới sẽ giảm 50% (còn khoảng 3.400 ngôn ngữ) so với thời điểm hiện tại. Trong thời gian gần đây, đại bộ phận dân Trung Quốc sử dụng tiếng Trung là ngôn ngữ chính thức. Những người sử dụng tiếng Mãn Châu còn lại rất ít, chủ yếu là con cháu thuộc ba dòng họ lớn dưới thời nhà Thanh từng đảm trách nhiệm vụ trấn thủ tại vùng biên giới tiếp giáp với nước Nga bây giờ. 
      Không những vậy, ngay tại những ngôi làng của người Mãn Châu trước đây, nhà truyền thống được làm từ gạch chưa nung hoặc bằng gỗ đã được thay thế bằng những ngôi nhà xây theo kiến trúc hiện đại. Phần lớn những lễ hội truyền thống của người Mãn Châu không còn được tiếp tục nữa, ngoại trừ một số đám cưới hoặc lễ tang. Văn hóa Trung Hoa và cuộc sống hiện đại đang làm thay đổi bộ mặt làng xóm của người Mãn Châu. Nếu còn sót lại một tập tục đặc trưng của người Mãn Châu, thì đó là họ không bao giờ ăn thịt chó hay đội mũ da chó. Phong tục này để ghi nhớ công ơn của một chú chó đã cứu sống Nurhachi (1559 – 1626), người đã sáng lập nên bộ tộc Mãn Châu. 
      Liệu tiếng Mãn Châu sẽ tồn tại thêm được bao lâu? Theo bà Meng, dù phần lớn những người dân ở làng của bà đều sử dụng tiếng Trung nhưng bà sẽ tiếp tục dùng tiếng tổ tiên của mình. Bà rất ủng hộ những nỗ lực để duy trì ngôn ngữ tổ tiên. Người cháu 30 tuổi của bà, Shi Junguang, rất cố gắng nâng cao trình độ tiếng Mãn Châu. Anh cũng dạy viết và đọc cho 76 học sinh tuổi từ 7 – 12 tại ngôi trường duy nhất trong làng. Hiện anh đang dạy cho đứa con trai 5 tuổi của mình những chữ cái Mãn Châu đầu tiên và khuyến khích cậu bé tập giao tiếp với cụ. Tiếng Mãn Châu có tồn tại được hay không đòi hỏi không chỉ nỗ lực của bản thân người Mãn Châu.

Phương Linh

Văn hóa

Xuất bản sách “Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước” của nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết
Văn hóa - Thể thao

Xuất bản sách “Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước” của nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết

Nhằm góp phần tổng kết lý luận và thực tiễn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và hội nhập, NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”, tuyển chọn hơn 70 bài viết, bài phát biểu, thư của nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết từ năm 2000 - 2010.

Hoạt cảnh tái hiện về cuộc vượt ngục lịch sử 80 năm trước tại Hỏa Lò
Văn hóa

80 năm cuộc vượt ngục lịch sử

Cuộc vượt ngục lịch sử tháng 3.1945 tại Nhà tù Hỏa Lò đã giúp hơn 100 tù chính trị thắng lợi trở về với phong trào cách mạng và trở thành lãnh đạo cốt cán cho Tổng khởi nghĩa 19.8.1945 ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. 80 năm sau, thế hệ trẻ lại được nghe kể về những ngày tháng đầy cam go, khốc liệt nhưng cũng vô cùng huy hoàng ấy.

"Trái tim của đảo" - hướng về biển đảo quê hương
Văn hóa

"Trái tim của đảo" - hướng về biển đảo quê hương

Những ngày tháng Ba cả nước hướng về biển đảo, tri ân lớp lớp những người lính đã ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc. Nhân dịp này, nhà xuất bản Kim Đồng gửi đến độc giả nhỏ tuổi tập thơ "Trái tim của đảo" của nhà thơ Hồ Huy Sơn.

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường
Văn hóa

Tự học không chỉ là nhiệm vụ của học sinh còn là văn hóa của nhà trường

Bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm truyền lửa, củng cố niềm tin cho thầy và trò các trường phổ thông - mắt xích quan trọng trong xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Không chỉ khơi dậy trong từng học sinh mà tinh thần tự học, học tập suốt đời còn được xây dựng thành văn hóa của nhà trường, góp phần tạo nên những thế hệ công dân Việt Nam giàu có về trí tuệ, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để thích nghi trong một thế giới nhiều biến động.