Tiến độ giải ngân công trình giao thông chưa đạt yêu cầu 

Xem với cỡ chữ
Theo khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện giải ngân đối với các công trình sửa chữa, chống xuống cấp, công trình xử lý cấp bách sử dụng vốn sự nghiệp năm 2020 cho thấy việc giải ngân vẫn chưa đạt yêu cầu, mới đạt tỷ lệ 23%. Trong đó có nguyên nhân không nhỏ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cải tạo, sửa chữa nhiều công trình giao thông quan trọng

Theo Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải (GT - VT) Lê Hữu Hồng: Trong năm 2020, Sở GT - VT triển khai 54 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 bằng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội. Tuy nhiên, từ ngày 13.1.2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2020/NĐ-CP bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ Bảo trì đường bộ (có hiệu lực thi hành từ tháng 3.2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020). Do đó, UBND thành phố ban hành Quyết định số 3142/QĐ-UBND (ngày 17.7.2020) về việc điều chỉnh dự toán kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội năm 2020. Trong đó, cho phép điều chỉnh nguồn vốn các dự án từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội sang sử dụng nguồn sự nghiệp ngân sách thành phố.

Việc thực hiện giải ngân đối với các công trình giao thông cần xử lý cấp bách sử dụng vốn sự nghiệp năm 2020 chưa đạt yêu cầu đặt ra
Việc thực hiện giải ngân đối với các công trình giao thông cần xử lý cấp bách sử dụng vốn sự nghiệp năm 2020 chưa đạt yêu cầu đặt ra
Ảnh: PLong

Ngoài ra, Sở GT - VT cũng đảm nhận thực hiện 68 dự án thuộc danh mục dự án cải tạo, sửa chữa giao thông và chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2020. Đến nay, 49 công trình chuyển tiếp từ năm 2019 bằng vốn sự nghiệp ngân sách thành phố đã thi công hoàn thành, đang làm thủ tục nghiệm thu, hoàn công, thanh toán, quyết toán; 5 công trình đang chuẩn bị đầu tư (chưa triển khai thi công, đã được phê duyệt dự án, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, đang báo cáo UBND thành phố bố trí vốn để triển khai thực hiện).

Riêng đối với 68 dự án thuộc danh mục dự án cải tạo, sửa chữa giao thông và chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2020, đến nay, đã có 28 dự án được tổ chức thi công hoàn thiện, đã nghiệm thu trong quý III để đưa vào sử dụng. Trong đó, nhiều tuyến phố được cải tạo, sửa chữa giúp cho người điều khiển phương tiện giao thông thuận lợi nhiều hơn so với trước như: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân); xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (Nam Từ Liêm); cải tạo, sửa chữa đường phố Trung Liệt (Đống Đa); cải tạo, sửa chữa đường phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm); cải tạo, sửa chữa đường phố Lạc Long Quân đoạn từ Thụy Khuê - Trích Sài (Tây Hồ)…

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Trưởng đánh giá của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, mặc dù Sở GT - VT và các đơn vị có nhiều cố gắng, nỗ lực, thế nhưng hiện vẫn còn nhiều công trình chưa triển khai thi công và còn nhiều công trình chưa hoàn thành quyết toán. Cụ thể, theo tổng hợp từ Sở Tài chính, tỷ lệ giải ngân các công trình giao thông cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020 còn chậm, mới đạt 23%.

Lý giải nguyên nhân giải ngân chậm, Sở GT - VT cho biết do Quỹ bảo trì đường bộ dừng hoạt động nên công tác giải ngân vốn cho các dự án sử dụng nguồn Quỹ trên, cũng như việc thanh toán, quyết toán các công trình không bảo đảm tiến độ đề ra. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại, 49 công trình đã triển khai thi công hoàn thành nhưng vẫn đang làm thủ tục nghiệm thu, hoàn công, thanh toán, quyết toán. Đáng chú ý, theo lãnh đạo Sở GT - VT, hiện có một số công trình, dự án sửa chữa, cải tạo giao thông đã thi công xong, nhưng thủ tục quyết toán chậm. Bên cạnh đó, theo Nghị định mới của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng được ban hành với định mức, giá cả máy mới, cho nên việc áp dụng các quy định mới còn khó khăn, dẫn đến thủ tục chuẩn bị đầu tư còn chậm. Đặc biệt, do dịch Covid-19 bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội nên đã ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các công trình cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020.

Qua rà soát của Sở GT - VT, nhu cầu sửa chữa, cải tạo đường giao thông là lớn, nhưng ngân sách thành phố mới đáp ứng được 50%. Vì vậy, để có thể thực hiện hiệu quả công tác giải ngân theo yêu cầu của HĐND thành phố, trong thời gian tới, Sở GT - VT sẽ đôn đốc các đơn vị hoàn thành hồ sơ quyết toán, để giải ngân theo kế hoạch, đồng thời, tiếp tục đề xuất UBND thành phố quan tâm bố trí ngân sách để duy tu, sửa chữa, nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, chỉnh trang diện mạo đô thị.

Nguyên Khôi (Huỳnh Phi Long)