Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 

Xem với cỡ chữ
Sợ hãi là tâm lý của không ít người khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 5, cũng như người dân các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và TP Hải Phòng, Hà Nội khi mỗi ngày có hàng vạn lượt xe container lưu thông, trong đó không ít trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến nguy cơ gây tai nạn trên tuyến đường huyết mạch này…

Quốc lộ 5 nối Hà Nội với các tỉnh phía Đông Bắc, trung bình mỗi ngày có khoảng 20.000 lượt xe container, xe đầu kéo lưu thông. Dù cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Hải Phòng – Quảng Ninh đã hoàn tất, đi vào hoạt động từ khá lâu nhưng các loại xe tải lớn, siêu trường siêu trọng hay container vẫn lựa chọn Quốc lộ 5 cũ để lưu thông vì… chi phí rẻ hơn nhiều.

Hai container chạy song song trên Quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Kim Thành, Hải Dương
Hai container chạy song song trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành, Hải Dương

Tại một số khu vực thuộc tỉnh Hưng Yên và Hải Dương vào giờ cao điểm, công nhân, học sinh, người dân tham gia giao thông với mật độ lớn nhưng những chiếc xe container lao vun vút… Chỉ tay vào 4 chiếc xe container thản nhiên chạy thành 2 hàng, song song qua cổng Khu công nghiệp Đại An, anh Nguyễn Văn Tình (Kim Thành, Hải Dương) cho biết, lượng xe container trên Quốc lộ 5 rất lớn, trong đó nhiều xe chạy rất nhanh và ẩu… Cùng quan điểm, chị Trần Thị Quyên, công nhân Nhà máy may Tinh Lợi (Khu công nghiệp Lai Vu, Hải Dương) bày tỏ lo lắng: Mỗi khi đi làm về, ra đến Quốc lộ 5 là tôi thấy lo sợ. Mặc dù giờ cao điểm, rất nhiều xe máy lưu thông, nhưng những xe này luôn đi với tốc độ cao…

Đã từng có thâm niên lái container ngót chục năm trên Quốc lộ 5, ông Hoàng (quê Hải Dương) giờ đã chuyển sang lái xe cho công ty du lịch trên địa bàn tiết lộ: Có một quy luật “bất thành văn” mà giới chạy xe đường dài không cần nói cũng hiểu là “xe nhỏ phải tránh xe to”, nhất là chạy xe ban đêm trên Quốc lộ 5, thấy “công” đằng sau nháy đèn xin vượt thì liệu đường mà tránh không đến lúc thiệt thân. Nhẹ nhàng thì bị ép xe còn “căng” lên thì ẩu đả, xử nhau tại chỗ trên quốc lộ.

Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thông tin thêm rằng lượng container lưu thông trên Quốc lộ 5 rất lớn nhưng khi tuần tra kiểm soát trên địa bàn chỉ phát hiện được một vài trường hợp vi phạm như không đúng làn đường, chở quá tải. Theo Thượng tá Chung, ngay cả khi phát hiện cũng rất khó xử lý container vi phạm trên Quốc lộ 5 vì chiều đường nhỏ, mật độ phương tiện đông, xe container có kích thước lớn nên nếu tiến hành xe kiểm tra xử phạt sẽ gây ùn tắc. Còn việc xử lý xe container chở quá tải gây hư hỏng đường thì chưa có đủ trang thiết bị phương tiện, chưa có trạm cân, bến bãi để cân đo.

Ở góc độ đơn vị thường trực trên địa bàn, Trung tá Bùi Văn Hải, Phó trạm trưởng trạm CSGT Hải Dương cho biết, đặc thù Quốc lộ 5 rất nhiều đường ngang, đường nhánh, nhưng tốc độ của phương tiện cho phép chạy tới 90km/h là khá cao. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến không đúng quy chuẩn, chưa phân làn riêng biệt giữa xe ô tô, mô tô, xe thô sơ. CSGT Hải Dương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung hạ tầng giao thông. Toàn bộ hệ thống biển báo Quốc lộ 5 qua Hải Dương đều không đúng theo Quy chuẩn 41. Toàn tuyến không có biển hạn chế tốc độ, biển cắm đông dân cư cũng rất hạn chế, chỉ có 2 điểm. Những điểm chưa đủ điều kiện khu đông dân cư thì chúng ta nên cắm biển hạn chế tốc độ. Vì các phương tiện đến ngã ba, ngã tư phải hạ tốc độ xuống mức có thể dừng ngay tức khắc. Nếu không thì không thể bảo đảm an toàn giao thông..., Trung tá Bùi Văn Hải cho biết.

Nam Anh