Thụy Điển ban hành Luật Chống Covid-19

- Chủ Nhật, 10/01/2021, 23:34 - Chia sẻ
Ngày 10.1, Luật Chống dịch Covid-19, vừa được Quốc hội Thụy Điển thông qua, chính thức có hiệu lực, trao cho Chính phủ quyền hạn mới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Luật trên cho phép Chính phủ Thụy Điển đóng cửa các cơ sở kinh doanh, trung tâm mua sắm hoặc phương tiện giao thông công cộng trong thời gian cách ly.

Theo các quan chức Thụy Điển, hiện chính phủ chưa đưa ra quyết định về việc đóng cửa doanh nghiệp, song có quyền thực hiện việc này vào bất kỳ thời điểm cần thiết nào. Cùng với đó, Chính phủ cũng có thể đặt ra giới hạn về số lượng người được phép tụ tập ở một số nơi công cộng. Luật cũng cho phép phạt những người không tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Đạo luật trên được phê chuẩn trong bối cảnh Thụy Điển đang nỗ lực nhằm làm chậm đà lây lan của làn sóng Covid-19 thứ hai. Trong đợt bùng phát dịch mùa xuân năm ngoái, Thụy Điển đã gây chú ý vì quan điểm "miễn dịch cộng đồng", không thực hiện biện pháp cách ly để kiểm soát dịch như những nơi khác ở châu Âu, song quốc gia này đã phải thay đổi quan điểm khi những tháng gần đây số ca mắc Covid-19 tăng.

Theo Hiến pháp, Chính phủ Thụy Điển không được phép "đóng cửa" xã hội trong thời bình. Tuy nhiên, khi làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19 thứ hai nghiêm trọng hơn so với dự báo, nước này đã bắt đầu siết chặt các biện pháp kể từ tháng 11.2020 với lệnh cấm tụ tập từ 8 người trở lên. Ngoài ra, từ 7.1, người dân mới bắt buộc phải đeo khẩu trang khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

V.Quỳnh