Thường trực Ủy ban Xã hội làm việc với Bộ Y tế về chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 18:22 - Chia sẻ
Chiều 24.9, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Xã hội đã nghe báo cáo của Bộ Y tế về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong hai năm 2019, 2020.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Hoàng Mai phát biểu

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Chính phủ đã kịp thời ban hành văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; công tác tuyên truyền phổ biến Luật được đẩy mạnh nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá; thực hiện các quy định về giảm nguồn cung cấp thuốc lá; kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức đánh giá tác động của các chính sách đến việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trình bày báo cáo

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn còn nhiều hạn chế. Ý thức tuân thủ các quy định cấm hút thuốc lá của nhiều người dân chưa tốt.

Cùng với đó, công tác thanh tra, xử phạt chưa được thực hiện hiệu quả. Việc phối hợp giữa các lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ở địa phương chưa hiệu quả. Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện nhưng được bày bán khắp nơi với giá rẻ là một trong những nguyên nhân làm gia tăng việc hút thuốc ngay cả tại những nơi có quy định cấm. Trong khi đó, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá không được phép hỗ trợ kinh phí cho hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm nên việc kiểm tra chủ yếu mới chỉ tập trung tại khu vực khách sạn, nhà hàng, và một số ít cơ sở như trường học, bệnh viện, bến tàu, xe…

Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị các Bộ, ngành cần đánh giá kỹ lưỡng hơn kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, có giảm được cung - cầu và tác hại của thuốc lá một cách rõ ràng hơn không? Trong khi đó, bên cạnh các sản phẩm thuốc lá điếu, xì gà, thị trường hiện đã xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm thuốc lá mới này lại đang bị giới trẻ hiểu là không có hại cho sức khỏe. Do đó, cần có những cách thức tuyên truyền thiết thực, phù hợp hơn để phòng, chống tác hại của các loại thuốc lá mới này. 

Hồ Long