Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Chiều 27.11, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, số 35 Ngô Quyền, Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức tọa đàm “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Lê Thanh Kim cho biết, thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã có những chuyển biến, nhưng còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.

Tại Kỳ họp thứ Sáu Quốc hội Khóa XV, Chính phủ đã trình và được Quốc hội cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Việc xây dựng Luật nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Trong bối cảnh đó, việc tổ chức tọa đàm “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông” với sự tham dự của các đại biểu Quốc hội, các nhà quản lý và các chuyên gia được đánh giá là rất cần thiết. “Những ý kiến trao đổi tại tọa đàm hôm nay là nguồn thông tin tham khảo tin cậy và hữu ích đối với các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện chính sách pháp luật có liên quan, đặc biệt là với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy sắp tới”, Phó Tổng biên tập Lê Thanh Kim tin tưởng.

Tại tọa đàm, các đại biểu đánh giá, mặc dù tai nạn giao thông vẫn còn là vấn đề nhức nhối, khi số vụ tai nạn giao thông vẫn tăng, song cơ bản vẫn đang được kiểm soát, công tác thống kê cũng đã tiệm cận thế giới. Ý thức, hành vi của người tham gia giao thông cũng đã được cải thiện nhiều.

Để có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng các bộ ngành, địa phương. Đặc biệt trong năm nay, Bộ Công an, trực tiếp là Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai 5 chuyên đề gồm kiểm tra người điều khiển xe trên đường trong cơ thể có chất ma túy, kiểm tra nồng độ cồn; kiểm tra vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên theo hợp đồng, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm; cơi nới thành thùng xe; xử lý vi phạm tốc độ; sử dụng giấy tờ giả liên quan người điều khiển phương tiện.

Qua đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý gần 3 triệu lượt trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, với số tiền phạt lên tới trên 5.000 tỷ đồng.

Dù vậy, theo đánh giá, hiện vẫn còn sự bất tuân quy định, tùy tiện trong tham gia giao thông, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông chưa cao, đâu đó vẫn còn có tình trạng nể nang chưa xử lý dứt điểm. Điều đó cho thấy, chúng ta vẫn đang thiếu nền tảng về văn hóa giao thông.

Trong bối cảnh dân số đông và tiếp tục gia tăng, kéo theo số phương tiện cơ giới cũng không ngừng tăng (hiện mỗi năm ô tô tăng khoảng 10%, xe máy tăng trưởng khoảng 6- 7%), các đại biểu cho rằng, việc bảo đảm an toàn giao thông là vấn đề lớn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Để làm được điều này, trước tiên, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong toàn xã hội, nhất là tại các cơ sở giáo dục. Cần tạo dựng thói quen tuân thủ quy định về an toàn giao thông - yếu tố tiên quyết để xây dựng văn hóa giao thông.

Cùng với đó, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý có liên quan, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy vào tháng 5.2024.

Đại biểu đề xuất, dự thảo Luật cần bổ sung thêm nhiều nội dung, nhất là những quy định để nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần của người tham gia giao thông, hướng tới giao thông văn minh, hiện đại. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích đối với những đơn vị, tổ chức thực hiện đúng, như hạn chế thanh kiểm tra, tức tạo ra những “cơ chế mềm”, qua đó góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bảo đảm thượng tôn pháp luật.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.