Thương mại điện tử sôi động nhất trong nền kinh tế số 

Xem với cỡ chữ
Theo đánh giá tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 20.4, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển nhanh trong năm nay và là lĩnh vực sôi động nhất trong nền kinh tế số.
Toàn cảnh diễn đàn
Ảnh: Minh Trang

Tăng trưởng dẫn đầu Đông Nam Á

Sự xuất hiện của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm, quan tâm hơn tới giao dịch trực tuyến. Đây là cú hích giúp thương mại điện tử tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua. Dẫn Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021, đại diện VECOM Nguyễn Bình Minh cho biết, năm 2020 thương mại điện tử nước ta tăng trưởng khoảng 15% - cao nhất khu vực Đông Nam Á và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.

Báo cáo của VECOM cũng cho thấy, liên quan tới bán lẻ hàng hoá trực tuyến, sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30% tới 60%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát thấp hơn so với tốc độ tăng sản lượng. Tỷ lệ bưu gửi của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng bưu gửi cả nước.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh của các ví điện tử cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ước tính của VECOM, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt (COD) cho mua lẻ hàng hoá trực tuyến vẫn ở mức cao, khoảng 80%.

Về xếp hạng chỉ số thương mại điện tử (EBI) giữa các địa phương, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng EBI 2021 với 67,6 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 55,7 điểm. Tuy vậy, điểm trung bình của chỉ số năm nay là 8,5 điểm, phản ánh khoảng cách rất lớn giữa hai đầu tàu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với 61 tỉnh thành khác. Tổng quan giai đoạn 2016 - 2020, khoảng cách EBI giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương còn lại hầu như không thay đổi. Thực tế này chứng tỏ nhiều địa phương chưa khai thác được cơ hội do thương mại điện tử mang lại, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chậm mở rộng quy mô kinh doanh và tăng trưởng bền vững.

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Tại diễn đàn, các chuyên gia nhận định thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và là lĩnh vực sôi động nhất trong nền kinh tế số. Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 - 2025 là 29% và tới năm 2025 quy mô thương mại điện tử nước ta đạt 52 tỷ USD.

Dưới góc độ doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử quy mô hàng đầu thế giới, ông Trịnh Khắc Toàn, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, 5 năm qua tăng trưởng của doanh số bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử thế giới tăng lên 22%, dự báo năm 2021 mức độ tăng trưởng hơn 20%. Như vậy, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam là xu thế tất yếu để bắt kịp đà tăng trưởng của thế giới.

Đại diện của Nielsen, bà Lê Minh Trang cho biết, với thương mại điện tử, quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng vẫn là sản phẩm thực tế liệu có giống như mô tả hay không, chất lượng sản phẩm như thế nào vì không thể nhìn thấy và trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm bền vững để người dùng có thể cảm thấy yên tâm khi mua sắm và được tận hưởng những hàng hóa, dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Thứ nữa, cần theo dõi sát sao chất lượng sản phẩm cũng như xử lý nhanh chóng khiếu nại của khách hàng là điều rất quan trọng.

“Các doanh nghiệp Việt Nam nên bắt đầu chuyển đổi số càng sớm càng tốt và trước hết cần phải làm đúng thay vì làm nhanh để chạy theo xu thế thị trường”, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á Công ty CP SmartOSC Trần Lê Trung chia sẻ.

Để có thể phát triển được hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, các chuyên gia cho rằng rất cần sự kết hợp của 4 nhóm yếu tố chính gồm nền tảng vĩ mô, hệ thống, hành vi người tiêu dùng và nguồn cung ứng. 

Minh Trang