Thương hiệu là lời hứa

Diệu Linh ghi 22/06/2011 07:30

Những năm trước, du lịch Malaysia chưa được nhiều người biết đến, nhưng chỉ trong vài năm, Malaysia đã khẳng định là điểm đến của nhiều du khách. Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia Victor Wee, thành công này là kết quả của một chiến dịch quảng bá tốt, hiện thực hóa khẩu hiệu Malaysia - châu Á đích thực.

Malaysia bắt đầu chiến dịch quảng bá du lịch với khẩu hiệu Malaysia - Truly Assia (Malaysia - châu Á đích thực) từ năm 1999. Chiến dịch quảng bá nhằm cho mọi người thấy rõ sự đa dạng sắc tộc của châu Á trong lòng đất nước Malaysia. Không chỉ Chính phủ mà cả nước cùng tham gia chiến dịch này. Vì vậy, Malaysia đã thành công, từ chỗ chỉ đón 5,6 triệu lượt khách du lịch cách đây hơn 10 năm, năm vừa qua Malaysia đã đạt khoảng 23,4 triệu lượt khách. Nói tóm lại, chiến dịch quảng bá tốt, tất cả mọi người tham gia, sản phẩm du lịch tốt, hợp tác tốt, marketing tốt đã đem lại thành công cho chúng tôi trong hơn chục năm qua.

Tôi nghĩ Việt Nam cũng đã đạt được kết quả trong việc xây dựng thương hiệu phát triển du lịch, nhưng các bạn có thể làm tốt hơn để thương hiệu đó dễ nhận diện. Chẳng hạn như tôi sang các quốc gia châu Mỹ, châu Phi, họ hỏi tôi ở đâu tới thì tôi nói là từ Malaysia, họ thốt lên A, Malaysia - Truly Asia. Đó là khẩu hiệu đã thuộc nằm lòng. Các bạn nên tìm cho mình một khẩu hiệu dễ thuộc như thế... Các bạn cũng nên có những cuộc khảo sát, đánh giá xem bao nhiêu phần trăm khách du lịch nhớ được khẩu hiệu của mình.

Theo đánh giá của cá nhân tôi, Vietnam – The hidden charm (Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn) là câu khẩu hiệu hay nhưng thiếu tính chiến đấu (aggressive). Nếu so sánh các khẩu hiệu mang tính chiến đấu như Korea Sparkling (Hàn Quốc tỏa sáng), Amazing Thailand (Kinh ngạc Thái Lan), Incredible India (Ấn Độ ngoạn mục), khẩu hiệu chiến dịch quảng bá của du lịch Việt Nam quiet (nhẹ nhàng), khiêm tốn (modest) và step back (thụt lùi). Trong vòng 10 - 20 năm nữa, sẽ có nhiều cơ hội cho Việt Nam bởi các bạn có tiềm năng lớn về du lịch. Nếu du lịch Việt Nam làm tốt thương hiệu điểm đến, 10 năm nữa Việt Nam có thể đạt 20 triệu lượt khách/năm.

Để hấp dẫn khách du lịch, về quảng cáo, Việt Nam cần thể hiện chiến dịch hấp dẫn, gây ấn tượng để người ta xem và muốn đến Việt Nam. Đối với xây dựng thương hiệu điểm đến, Việt Nam phải thể hiện rõ nét bản sắc tạo nên sự khác biệt để người xem có lý do thuyết phục tại sao họ nên đến và chắc chắn sẽ có một kỳ nghỉ hấp dẫn. Tuy nhiên, quảng cáo dù tốt, dù hay đến mấy nhưng khi khách đến và thất vọng thì không tốt. Do đó, trách nhiệm của ngành du lịch là phải hoàn thành lời hứa như quảng cáo vì (branding) thương hiệu chính là lời hứa, là giấc mơ khi người xem chỉ vài giây hoặc vài chục giây nhưng muốn đến và hoàn thành giấc mơ của mình.

Với hoạt động xúc tiến quảng bá, đối với từng thị trường, các bạn cần phải có chiến lược lâu dài, liên tục. Thực tế, tôi thấy các bạn chỉ làm vào một thời điểm nhất định, như vậy sẽ không đem lại hiệu quả.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thương hiệu là lời hứa
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO