Thương hiệu du lịch Việt Nam - Ấn tượng đất nước, con người

Thanh Hà 13/03/2011 16:04

Xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch là một trong những yếu tố quan trọng phát triển du lịch của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, thương hiệu du lịch không chỉ đơn thuần nhằm thu hút khách mà còn giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người với bạn bè năm châu. Chính điều này hấp dẫn, lôi cuốn khát vọng khám phá những vùng đất mới, những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và đặc biệt là những nét độc đáo của con người đã tạo dựng nên những giá trị văn hoá, kinh tế… của một đất nước .

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch Hà Văn Siêu, thương hiệu có thể hiểu khái quát là dấu hiệu, hình ảnh, ấn tượng tích cực, khác biệt được thị trường nhận diện, cảm nhận, tiếp thu, trở thành ý niệm, niềm tin về những giá trị tiêu dùng ẩn chứa bên trong sự nhận diện khác biệt đó. Trong du lịch, dấu hiệu, hình ảnh, ấn tượng khác biệt tạo thương hiệu về điểm đến, về doanh nghiệp du lịch và về sản phẩm du lịch. Giá trị tạo dựng thương hiệu điểm đến du lịch quốc gia được tạo bởi chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch và điều kiện môi trường liên quan trên phạm vi toàn quốc gia, đối với riêng từng vùng, từng địa phương hay từng điểm, từng khu du lịch. Chính vì vậy thương hiệu du lịch còn là thương hiệu, là ấn tượng về con người,  một vùng đất, một quốc gia.

Hệ thống thương hiệu du lịch Việt Nam theo các nhà chuyên môn bao gồm: thương hiệu điểm đến; thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm. Trong đó, thương hiệu sản phẩm là cơ sở. Thương hiệu doanh nghiệp được khẳng định nhờ tổ hợp thương hiệu sản phẩm. Thương hiệu điểm đến quốc gia Việt Nam được hình thành và khẳng định bởi tổ hợp các thương hiệu điểm đến vùng, địa phương, các địa danh nổi tiếng, các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch có tầm cỡ và cuối cùng là chuỗi các sản phẩm du lịch được du khách hài lòng. Ấn tượng điểm đến không định lượng bằng vật chất, khoảng cách xa, tiêu dùng diễn ra sau nên thương hiệu du lịch hết sức quan trọng, tạo niềm tin đối với khách du lịch. Khi đó, thương hiệu trở thành công cụ cạnh tranh và tiếp thị hình ảnh.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập và cạnh tranh phát triển quyết liệt thì mọi quốc gia đều khai thác lợi thế của mình, hướng tới thương hiệu và sử dụng thương hiệu là công cụ cạnh tranh, chìa khóa then chốt để định vị trên thị trường. Chúng ta cũng đã từng bước xây dựng và khẳng định  thương hiệu  du lịch của mình. Việc xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam không chỉ nhằm tao dựng công cụ cạnh tranh và định vị du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới mà  còn là quảng bá hình  ảnh của đất nước. Nhận thức rõ vai trò quan trong của thương hiệu du lịch Việt Nam, ngành du lịch đặt nhiệm vụ xây dựng và quảng bá giai đoạn 2011- 2015 là một trong những nội dung đột phá trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đây là nhiện vụ khó khăn, có  tính tổng hợp, liên vùng, liên ngành và xã hội hóa cao. Trong  phát triển  thương hiệu du lịch Việt Nam cần sự chung tay, giúp sức của toàn xã hội và phải được tiến hành một cách bài bản, có hệ thống. Vì vậy, cần nghiên cứu tiếp thu những thành tưu, công nghệ, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và phải phát huy sức mạnh tổng thể, phải tạo dựng ý thức, cũng như văn hoá về du lịch.

Dưới một góc nhìn khác, xây dựng thương hiệu cho du lịch Việt Nam không chỉ đơn thuần là hoạt động kích cầu du lịch mà trên hết là xây dựng thương hiệu quốc gia. Qua trải nghiệm du lịch, du khách quốc tế tiếp cận về đất nước, con người Việt Nam. Trong chừng mực nhất định, du lịch chính là con đường ngắn nhất để thể hiện hình ảnh đất nước. Và việc xây dựng và quảng bá du lịch Việt Nam không chỉ có ý nghĩa đối với ngành du lịch mà có vai trò rất quan trọng xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước . Có thể xem du lịch như một kênh tiếp thị cho đầu tư phát triển các ngành kinh tế, cho mở rộng  bang giao quốc tế, văn hoá, ngoại giao nhân dân…Vì vậy, việc phát triển thương hiệu du lịch phải bền vững; vừa khai thác các tiềm năng kinh tế, vừa truyền tải được những thông điệp tốt đẹp về đất nước con người  Việt Nam với thế giới.

Đã đến lúc cần đặt việc xây dựng thương hiệu cho ngành du lịch Việt Nam không chỉ của riêng ngành du lịch mà cần đặt ở tầm quốc gia. Và việc xây dựng thương hiệu Việt Nam cần chú trọng đến sự mô phỏng hình ảnh riêng biệt cho du lịch Việt Nam, bảo đảm sự đặc sắc của đất nước, con người, văn hóa và phong cách sống Việt Nam, trong đó chú trọng đến các vùng đặc trưng văn hóa như: văn hóa lúa nước của đồng bằng sông Hồng; văn hóa cố đô, cung đình của Bắc Trung Bộ; văn hóa cà phê của Tây Nguyên; văn hóa sông nước miệt vườn của đồng bằng sông Cửu Long… Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, quảng bá thương hiệu cần được thực hiện không chi đối với du khách quốc tế mà cả đối với du khách và từng người dân Việt Nam. Bởi chính người dân cũng là người góp phần tạo dựng thương hiệu về đất nước - con người Việt Nam, thụ hượng những giá trị và sản phẩm dụ lịch. Và qua du lịch học hỏi về lịch sử, địa lý, phong tục tập quán và truyền thống tốt đẹp trên mọi miền quê của đất nước.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thương hiệu du lịch Việt Nam - Ấn tượng đất nước, con người
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO