Quốc hội thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch năm 2025

Thực hiện nghiêm việc chống lãng phí, có giải pháp đồng bộ, đột phá tiếp sức cho doanh nghiệp

Hôm nay, Quốc hội dành trọn một ngày để thảo luận về 4 nội dung, trong đó có đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Đánh giá cao những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm 2024, song các đại biểu cũng thẳng thắn đề nghị Chính phủ cần triển khai các giải pháp đồng bộ, đột phá để tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là thực hiện hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tránh xảy ra lãng phí về nguồn lực.

Chú trọng các động lực tăng trưởng, tiếp sức cho doanh nghiệp

Trong một ngày diễn ra phiên thảo luận, đã có 59 ĐBQH tham gia phát biểu trực tiếp tại Hội trường. Trước đó, tại các phiên thảo luận tổ đã có 308 lượt ý kiến đại biểu phát biểu. Bày tỏ đồng tình cao với nội dung báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đa số các đại biểu nhất trí cho rằng, trong một thế giới nhiều bất ổn, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lạm phát liên tục tăng cao trong 3 năm qua, thì Việt Nam tiếp tục nổi lên nhiều "điểm sáng" rất đáng trân trọng.

Đó là chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu tăng 4 bậc, chỉ số hạnh phúc tăng 11 bậc, chỉ số Chính phủ điện tử tăng 15 bậc, đặc biệt chỉ số an toàn, an ninh mạng toàn cầu tăng 8 bậc và đứng thứ 17/194 quốc gia. Chúng ta tiếp tục duy trì ổn định chính trị, kinh tế, xã hội. Lạm phát được kiểm soát tốt liên tục trong 10 năm qua, bình quân từ năm 2015 đến nay chỉ số này được kiểm soát ở mức 3%. Cán cân thương mại tiếp tục thặng dư và xuất siêu liên tục từ năm 2016 đến nay. Nợ công trên GDP được kéo giảm, tạo dư địa để chúng ta tiếp tục đầu tư các dự án lớn. Kinh tế tăng trưởng khá, ước cả năm 2024 đạt khoảng 7% và phấn đấu hoàn thành 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra cho cả năm.

Đây là những tiền đề và động lực quan trọng để đất nước bước vào năm 2025 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng, đánh dấu bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Nhấn mạnh đến bối cảnh tình hình nêu trên, đa số đại biểu bày tỏ đồng tình cao với nội dung báo cáo của Chính phủ, trong đó có mục tiêu tổng quát là: Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đặc biệt, nhiều đại biểu đánh giá cao việc Chính phủ xác định tăng trưởng GDP đạt khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn từ 7 - 7,5% cũng như 11 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đề ra cho năm 2025.

202411040914298054-z5997110333497-f68a64026bfe8be65042c702b85964bb.jpg
ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ, giải pháp đầu tiên liên quan đến ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, ngoài việc là khuyến khích phát triển các động lực mới, như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn..., thì cần "đánh thức", phát triển 3 động lực nội sinh là: khu vực nông nghiệp, văn hóa và du lịch. "Đây là những thế mạnh của Việt Nam có được từ đặc điểm kinh tế, chính trị, xã hội, điều kiện thiên nhiên...". Khẳng định điều này, đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu rõ, "ba lĩnh vực này mới thực sự là chủ công của đất nước, do đó, rất mong Chính phủ quan tâm nhiều hơn nữa...".

Bên cạnh những nỗ lực rất lớn và kết quả đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn đi sâu phân tích một số tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong báo cáo của Chính phủ, đòi hỏi cần có các giải pháp quyết liệt hơn trong khâu tổ chức thực hiện.

Một trong những tồn tại đó là việc giải ngân vốn đầu tư công có tiến triển tích cực nhưng chưa đạt kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân chung cả nước 9 tháng đầu năm là 47,29%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, khu vực doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Trong 9 tháng đầu năm nay đã có hơn 163 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2019 trên tổng số doanh nghiệp tham gia thị trường. Tín dụng những tháng đầu năm tăng trưởng thấp, mặc dù mặt bằng lãi suất đã giảm, song giá vàng liên tục tăng. Điều này cho thấy khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế còn hạn chế...

Các đại biểu đề nghị Chính phủ cần phân tích, nhận diện rõ các nguyên nhân, từ đó có giải pháp cụ thể, phù hợp và hiệu quả hơn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển.

Thực tế, theo ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng), các doanh nghiệp vẫn than phiền về những rủi ro gặp phải ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp, đó là những điều kiện kinh doanh hay các tiêu chuẩn, quy chuẩn rất khó thực thi. Hệ quả của tình trạng này là tạo ra nhiều rào cản, phát sinh nhiều rủi ro đối với doanh nghiệp, như gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện, phát sinh chi phí không chính thức... Điều này dẫn đến doanh nghiệp phải trì hoãn, thậm chí hủy bỏ kế hoạch kinh doanh, gây lãng phí cả về thời gian, nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của tình trạng doanh nghiệp Việt Nam "chậm lớn" trong thời gian qua.

202411041121191145-z5997618683334-fa513e039e7590e438f008f8656ac0ca.jpg
ĐBQH Lã Thanh Tân (Hải Phòng) phát biểu

Tại kỳ họp này, trên cơ sở ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bỏ quy định kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy là ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, để tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp, tăng cường chế độ tự chủ và tự chịu trách nhiệm, dưới sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước. Dẫn ra ví dụ cụ thể này, đại biểu Lã Thanh Tân nêu rõ, đây chính là sự đổi mới công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm quản lý nhà nước, vừa khơi thông nguồn lực để phát triển và quyết tâm từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm" và "phòng, chống lãng phí trong công tác xây dựng pháp luật" theo tinh thần định hướng của Trung ương, đồng thời cũng cho thấy việc cắt giảm điều kiện kinh doanh là có thể thực hiện được.

Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp đang là một thách thức rất lớn. Chỉ rõ điều này, đại biểu Lã Thanh Tân cho rằng, cùng với các giải pháp đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính mà Chính phủ đang quyết liệt triển khai, thì doanh nghiệp, doanh nhân đang rất cần các giải pháp đồng bộ, tạo sự đột phá, khích lệ, đồng hành của Nhà nước. Sự đổi mới theo hướng đó sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp, tham gia vào thị trường.

Với quan điểm như vậy, đại biểu Lã Thanh Tân đề nghị: Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát các điều kiện kinh doanh để phân loại, có biện pháp xử lý, tháo gỡ rào cản về thể chế, các điều kiện kinh doanh. Trong đó, "cần dứt khoát bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không được quy định trong các văn bản luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên theo quy định tại Điều 7 của Luật Đầu tư năm 2020, đại biểu Lã Thanh Tân nhấn mạnh.

Chống lãng phí thành công như chống tham nhũng, đất nước nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới

Một trong những chủ đề được nhiều đại biểu đề cập, phân tích trong phiên thảo luận hôm nay, đó là nội dung liên quan đến công tác phòng, chống lãng phí mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập trong bài viết "Chống lãng phí" mới đây.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu tập trung phân tích sự lãng phí về nguồn lực của xã hội, của đất nước trong các "dự án trùm mền, công trình đắp chiếu" hiện nay trên phạm vi cả nước. Trong đó, có những dự án điện gió, điện mặt trời đã đầu tư xây dựng nhưng chưa đưa vào vận hành; hàng nghìn, hàng trăm nghìn căn hộ xây dựng rồi bỏ trống hoặc xây dựng dở dang, "trơ gan cùng tuế nguyệt"; hay các công trình dự án xây dựng hàng chục năm nhưng vẫn chưa xong...

Cho rằng, đây là một nội dung không mới vì hàng năm Quốc hội đều thảo luận, đánh giá về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhưng theo ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận), thì "chống lãng phí" cũng không bao giờ cũ vì luôn mang tính thời sự, được xác định là một lực cản đối với sự phát triển của đất nước. Như căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ. Người chỉ rõ tham ô có hại, nhưng lãng phí có khi còn hại nhiều hơn, nó tai hại hơn tham ô vì rất phổ biến.

202411041112159957-z5997577995129-69df379266e686a01be82264f1175b30.jpg
ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) phát biểu

Liên hệ với tình hình hiện nay, đại biểu Nguyễn Hữu Thông nêu rõ, đến nay chúng ta chưa có số liệu thống kê thật sự đầy đủ về sự lãng phí nêu trên, nhưng "theo tôi con số này không dưới hàng trăm nghìn tỷ đồng". Và, đây mới chỉ là con số về mặt tài chính, ngoài ra còn là những lãng phí hệ lụy, như lãng phí về nguồn lực đất đai, lãng phí về cơ hội phát triển của doanh nghiệp, của đất nước... thì không đo đếm hết và trước hết đó là lãng phí niềm tin của nhân dân.

Đề cập đến khía cạnh chống lãng phí trong bộ máy công quyền, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) nêu rõ, thời gian qua Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến công tác chống lãng phí. Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao và ban hành Nghị quyết về chuyên đề giám sát này liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Gần đây nhất, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được bổ sung nhiệm vụ mới về phòng, chống lãng phí.

Đặc biệt, bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề "Chống lãng phí" đã "đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp rất trúng". Đây là một thông điệp mạnh mẽ, sâu sắc, khuyến khích mọi người dân, đặc biệt là cán bộ trong bộ máy công quyền cần xem xét lại cách thức sử dụng và quản lý các nguồn lực trong xã hội. Trong bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đánh giá lãng phí còn diễn ra khá phổ biến dưới nhiều dạng thức khác nhau đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho phát triển.

Tập trung phân tích về nguyên nhân của tình trạng lãng phí, đại biểu Mai Thị Phương Hoa nêu một số nguyên nhân chủ yếu. Trong đó, có nguyên nhân còn một bộ phận cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí ngay trong hoạt động quản lý. "Lâu nay họ chỉ coi lãng phí là hành vi cần khắc phục nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, chưa coi lãng phí là hành vi nguy hiểm cho xã hội", đại biểu Mai Thị Phương Hoa chỉ rõ.

202411040858361591-z5997051656202-6a2d66da003a702e506bd9ded340e2e1.jpg
ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) phát biểu

Bên cạnh đó, còn có một số cán bộ còn quan niệm lãng phí chỉ là việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước không hiệu quả, nhưng trên thực tế đó còn là sự lãng phí về cơ hội và thời gian. Và, đây là sự lãng phí tài sản vô hình lớn nhất của con người, khi cơ hội và thời gian trôi qua sẽ không bao giờ quay trở lại. Đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhận định, là thủ tục hành chính rườm rà làm lãng phí thời gian của người dân, doanh nghiệp; bệnh sợ trách nhiệm, đùn đẩy trong công việc sẽ lãng phí cơ hội phát triển của địa phương và đất nước.

Một nguyên nhân nữa, theo đại biểu Mai Thị Phương Hoa, đó là bệnh thành tích, tư duy nhiệm kỳ, tư duy chủ quan của một số cán bộ muốn thực hiện những dự án ở địa phương, bộ, ngành mình và trong nhiệm kỳ mình làm lãnh đạo để chứng tỏ năng lực, sự năng động. Tuy nhiên, do cách làm nóng vội, sự tính toán chủ quan, không tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục nên một số dự án đã đem lại hiệu quả không mong muốn. Vừa qua, một số dự án đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực "điểm mặt, chỉ tên" là những dẫn chứng cụ thể nhất.

Với nguyên nhân về pháp luật, đại biểu Mai Thị Phương Hoa chỉ rõ, chế tài xử lý lãng phí đã ban hành nhưng tính răn đe chưa cao. Trong Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã quy định trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu và việc xử lý hành vi vi phạm trong việc để xảy ra tình trạng lãng phí. Tuy nhiên, các quy định này chủ yếu có tính chất cảnh báo, nhắc nhở, có 2 điều đề cập đến các hành vi phạm tội dẫn đến hậu quả lãng phí là Điều 179 (tội thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp) và Điều 219 (tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Song trên thực tế, các điều luật này ít khi được sử dụng để xử lý hành vi lãng phí mà thường được xử lý bằng các tội danh khác, như tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng... Với cách xử lý này, mặc dù tội phạm vẫn bị trừng trị nhưng tính răn đe, giáo dục về chống lãng phí chưa cao, đại biểu Mai Thị Phương Hoa thẳng thắn.

"Trong bài viết mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm có nêu, để nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, gia tăng mạnh mẽ nguồn lực, chăm lo cho Nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng tương lai tốt đẹp, thì công tác phòng, chống lãng phí cần phải triển khai quyết liệt, đồng bộ với những giải pháp hữu hiệu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân, văn hóa ứng xử trong thời đại mới", đại biểu Nguyễn Hữu Thông nêu rõ.

Như tin tưởng và kỳ vọng của đại biểu Mai Thị Phương Hoa cũng như nhiều đại biểu khác, đó là "nếu chúng ta chống lãng phí thành công như chống tham nhũng thời gian qua thì đất nước ta nhất định sẽ vững vàng bước vào kỷ nguyên mới".

Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ
Quốc hội và Cử tri

Giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ

Nguyễn Vân Hậu

Nội dung chất vấn đầu tiên tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV thuộc lĩnh vực ngân hàng là 1 trong 3 nhóm vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều nhất. Theo dõi phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri và Nhân dân quan tâm đến sự minh bạch trong giao dịch của thị trường vàng giống như minh bạch giao dịch tỷ giá ngoại tệ; giải trình, phản biện công khai để Nhân dân nắm rõ lý do vì sao Ngân hàng Nhà nước không lập sàn vàng, vì sao chỉ bán vàng mà không mua... như ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan minh họa cho "sức hấp dẫn" của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng thông qua hình ảnh một sản phẩm thuốc lá điện tử tại Phiên chất vấn
Quốc hội và Cử tri

Ngắn gọn, nhất quán, rõ quan điểm, rõ giải pháp

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, cụ thể là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là một trong những nội dung làm nóng nghị trường ngay từ chất vấn đầu tiên đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế. Đây cũng là vấn đề đang được dư luận, cử tri và Nhân dân rất quan tâm, theo dõi và mong chờ câu trả lời dứt khoát: Nên cấm hay cho phép lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng?