Thực hiện nghiêm thông điệp 5K

- Thứ Tư, 24/02/2021, 06:28 - Chia sẻ
Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành y tế các địa phương đã xem việc thực hiện 5K trong các cơ sở y tế là một trong những giải pháp quan trọng, không được phép lơ là. Đồng thời, để bảo đảm đời sống nhân dân, ngành y tế cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành khác, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Siết chặt phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế 

Trước diễn biến của dịch Covid-19 trước và trong Tết Nguyên đán, TP Hà Nội đã yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sống và làm việc sau nghỉ Tết, đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch. Người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trường hợp không thực hiện, cần xử phạt nghiêm theo quy định, thông báo đến nơi làm việc và sinh sống.

Thực hiện nghiêm 5K trong các cơ sở y tế
Nguồn: ITN

Siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong các cơ sở y tế, theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa Phan Hữu Chính, cơ sở y tế địa phương là “lá chắn” quan trọng trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ. Do đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, bệnh viện đã quán triệt đến từng nhân viên y tế phải nhắc nhở bệnh nhân thực hiện nghiêm các quy định 5K theo hướng dẫn. Các cổng vào khoa, phòng... đều bố trí băng rôn hướng dẫn, nhân viên sàng lọc... Mỗi bệnh nhân chỉ được một người chăm bệnh, đeo khẩu trang mọi lúc nơi công cộng.

Tại các cơ sở y tế khác như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng... việc thực hiện 5K trong cơ sở y tế cũng được xem là nhiệm vụ then chốt tránh việc lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng Trịnh Văn Quyết, Sở đã có chỉ đạo thực hiện nghiêm 5K; hướng dẫn cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng theo quy định. Tổ chức xét nghiệm chủ động đối với người làm việc tại các điểm có nguy cơ cao và thực hiện xét nghiệm cho người người dân đã từng đi, đến, về từ vùng dịch.

Ngoài ra, xác định rõ các tuyến y tế địa phương kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ sẽ giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh trong cộng đồng. Trong đó, các cơ sở y tế vừa phải điều trị bệnh vừa phải chống dịch nên các biện pháp phòng, chống càng phải thực hiện nghiêm hơn, UBND các tỉnh, thành phố đã thực hiện chỉ đạo xuống tận các huyện cần quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các ban ngành phối hợp, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch của địa phương. Đồng thời, nắm bắt tình hình, kịp thời đề xuất Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh giải quyết các khó khăn.

Bảo đảm thực hiện mục tiêu kép

Cùng với chống dịch, để bảo đảm đời sống nhân dân, ngành y tế nhiều địa phương cũng đã triển khai phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành khác để thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần tăng cường thực hiện việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám, chữa bệnh, tăng cường phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện, chú trọng bảo đảm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, quản lý chất thải, vệ sinh môi trường. Bảo đảm đủ nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân trong mọi thời điểm.  

Theo đại diện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, cùng với việc tập trung các biện pháp phòng, chống dịch, các ngành, các địa phương phải tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo khí thế quyết liệt, đồng bộ ngay từ những ngày đầu năm trong trạng thái mới. Đặc biệt, tích cực, khẩn trương bắt tay vào công việc để xử lý các vấn đề, vướng mắc trên tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.     

Để bảo đảm đời sống nhân dân, tránh các bệnh lây nhiễm chéo gây ảnh hưởng sức khỏe, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch chia sẻ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tỉnh vẫn tiếp tục yêu cầu thực hiện nghiêm 5K trong phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trường, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Sẽ kiểm tra chuyên ngành về bệnh viện an toàn, trường học an toàn, nhà máy, sân bay, bến xe...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng nhấn mạnh, tuy không dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các huyện, thị xã có dịch bệnh, nhưng phải kiểm soát chặt chẽ việc bảo đảm an toàn tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tại các nhà máy, xí nghiệp, công, nông trường, doanh nghiệp... phải có phương án phòng dịch phù hợp khi tổ chức sản xuất. Các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố của Gia Lai chỉ đạo lực lượng chuyên môn thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Nhật Phương